สรุปหุ้น DMT : บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน)

DMT เชี่ยวชาญในการบริหารและให้บริการทางยกระดับดอนเมือง ครบวงจร ทั้งการจัดเก็บค่าผ่านทางและการจัดการจราจร ลูกค้าหลักคือผู้ใช้ทางในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จุดแข็งคือเทคโนโลยีทันสมัย มาตรฐานการบริการที่มีคุณภาพ และประสบการณ์การดำเนินงานยาวนาน โดยมีสำนักงานใหญ่ในกรุงเทพฯ และให้บริการผ่าน 5 สาขาทั่วประเทศ.


ข้อมูลเบื้องต้น

  ตลาดหลักทรัพย์ที่จดทะเบียน: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)

  อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง: บริการ / ขนส่งและโลจิสติกส์

  SET ESG Ratings : AA

  ขนาดบริษัท (Market Cap): 11,694.20 ล้านบาท

 ข้อมูลอัพเดท ณ วันที่ 03/07/68

 

สินค้า และ บริการ

กลุ่มธุรกิจ สินค้า/บริการหลัก กลุ่มเป้าหมาย
บริษัทในเครือ (ถ้ามี)
บริการทางยกระดับ การเก็บค่าผ่านทาง, การจัดการจราจร, การช่วยเหลือฉุกเฉิน ผู้ใช้ทาง, การขนส่งทางถนน
ASIAM Infra (บริษัทย่อย)

DMT สร้างรายได้หลักจากการเก็บค่าผ่านทางบนทางยกระดับดอนเมือง รวมถึงบริการจัดการจราจร การกู้ภัย และซ่อมบำรุงรักษาทางยกระดับ โดยมุ่งเน้นการให้บริการที่สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ด้วยเทคโนโลยีทันสมัยและระบบการเก็บค่าผ่านทางไร้เงินสด เพื่อรองรับความต้องการของผู้ใช้ทางและการขยายธุรกิจทางด่วนใหม่ๆ

สัดส่วนรายได้จากแต่ละธุรกิจ

กลุ่มธุรกิจ/ผลิตภัณฑ์ รายได้ปี 2566 (ล้านบาท) สัดส่วน % รายได้ปี 2567 (ล้านบาท) สัดส่วน % การเปลี่ยนแปลง
การเก็บค่าผ่านทาง 2,325 98.70% 2,458 98.90% 🟩เพิ่มขึ้น 5.72%
รายได้จากการลงทุน 25.9 1.10% 25.3 1.00% 🟥ลดลง -2.32%
รายได้อื่น 5.6 0.20% 2.1 0.10% 🟥ลดลง -62.50%
รวมรายได้ 2,356 100% 2,485 100% 🟩เพิ่มขึ้น 5.48%

ข้อมูลล่าสุดของปี 2567 จาก 56-1 ของบริษัท

**สามารถอัปเดตข้อมูลล่าสุดได้ คลิกที่นี่  Liberator -เทรดหุ้นไทย หุ้น US - Apps on Google Play

 

ความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน

🔹 ฐานรายได้กระจายจากการให้บริการทางยกระดับครบวงจร

+รายได้หลักของบริษัทมาจากการเก็บค่าผ่านทางบนทางยกระดับดอนเมือง พร้อมบริการจัดการจราจร การกู้ภัย และการซ่อมบำรุงรักษาทางยกระดับ ซึ่งรองรับผู้ใช้ทางทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ช่วยกระจายแหล่งรายได้และลดความเสี่ยงจากการพึ่งพารายได้ทางเดียว

🔹 จุดแข็งด้านเทคโนโลยีและระบบการเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ

+บริษัทมีการใช้เทคโนโลยีทันสมัยในการจัดการจราจรและระบบการเก็บค่าผ่านทางไร้เงินสด เช่น ระบบ M-Pass, Easy-Pass ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกและลดความแออัด ลดต้นทุนการดำเนินงาน และเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ

🔹 ความยืดหยุ่นในการปรับตัวตามการเติบโตของการคมนาคม

+บริษัทแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการขยายโครงการทางด่วนใหม่ ๆ และปรับตัวตามความต้องการของผู้ใช้ทางที่เพิ่มขึ้น โดยการพัฒนาโครงสร้างทางด่วนใหม่และการขยายการให้บริการไปยังเส้นทางใหม่ ๆ

🔹 โอกาสเติบโตจากการขยายโครงการใหม่และการลงทุนในธุรกิจอื่น ๆ

+บริษัทมีโอกาสเติบโตจากการลงทุนในโครงการทางด่วนใหม่ ๆ และการขยายธุรกิจไปสู่บริการอื่น ๆ เช่น การพัฒนาโครงการ PPP และการเพิ่มแหล่งรายได้จาก Non-Toll Business

ความเสี่ยงของธุรกิจและมาตราการการรับมือ

🔹 ความเสี่ยงจากความผันผวนของอุตสาหกรรมทางการคมนาคม

+ความเสี่ยง: อุตสาหกรรมทางการคมนาคมมีความผันผวนตามภาวะเศรษฐกิจและการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมการเดินทาง หากเศรษฐกิจชะลอตัวอาจทำให้การใช้บริการทางด่วนลดลง

-มาตรการการรับมือ: บริษัทมุ่งเน้นการขยายฐานรายได้จากโครงการใหม่ ๆ และการขยายบริการ Non-Toll Business เพื่อกระจายความเสี่ยง และติดตามแนวโน้มเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดเพื่อปรับกลยุทธ์ให้เหมาะสม

🔹 ความเสี่ยงจากการแข่งขันในตลาดทางด่วน

+ความเสี่ยง: การมีผู้ประกอบการใหม่ ๆ เข้าสู่ตลาดทางด่วน อาจเพิ่มการแข่งขันด้านราคาและส่วนแบ่งตลาด

-มาตรการการรับมือ: บริษัทใช้เทคโนโลยีทันสมัย เช่น ระบบ M-Pass และ Easy-Pass รวมถึงการลงทุนในโครงการทางด่วนใหม่ ๆ เพื่อลดการแข่งขันด้านราคาและรักษาความสามารถในการแข่งขันในตลาด

🔹 ความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของกฎหมายและนโยบายรัฐ

+ความเสี่ยง: การเปลี่ยนแปลงในกฎหมายหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการทางด่วน เช่น การปรับเพิ่มค่าผ่านทาง หรือข้อกำหนดใหม่จากรัฐอาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจ

-มาตรการการรับมือ: บริษัทติดตามและปฏิบัติตามกฎหมายและนโยบายจากหน่วยงานกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมปรับกลยุทธ์และรูปแบบธุรกิจหากมีการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดทางกฎหมาย

🔹 ความเสี่ยงจากการพึ่งพาบุคลากรและการบำรุงรักษาทางยกระดับ

+ความเสี่ยง: การบำรุงรักษาทางยกระดับและการจัดการจราจรต้องอาศัยบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ หากสูญเสียบุคลากรสำคัญอาจกระทบต่อคุณภาพการให้บริการ

-มาตรการการรับมือ: บริษัทมุ่งพัฒนาบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการสร้างทีมสำรองที่มีความสามารถ เพื่อรักษาคุณภาพการให้บริการในระยะยาว

🔹 ความเสี่ยงด้านต้นทุนการดำเนินงานและการลงทุนในโครงการใหม่

+ความเสี่ยง: การลงทุนในโครงการใหม่และการบำรุงรักษาทางยกระดับอาจมีต้นทุนสูง โดยเฉพาะในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ

-มาตรการการรับมือ: บริษัทบริหารต้นทุนอย่างรัดกุม และมุ่งเน้นเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน เพื่อลดต้นทุนต่อหน่วย และรักษาอัตรากำไรที่สามารถแข่งขันได้

โครงการในอนาคต

🔹 พัฒนาศักยภาพเทคโนโลยีทางการคมนาคมและบริการครบวงจรบริษัทมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีทันสมัยในการจัดการจราจรและการเก็บค่าผ่านทาง เช่น ระบบ M-Pass และ Easy-Pass เพื่อเพิ่มความสะดวกและประสิทธิภาพในการให้บริการ พร้อมทั้งพัฒนาโครงสร้างทางด่วนใหม่ ๆ เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นในตลาดการคมนาคมที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว

🔹 ขยายบริการโครงข่ายทางด่วนและการลงทุนในโครงการใหม่บริษัทขยายบริการทางด่วนไปยังเส้นทางใหม่ ๆ และเปิดโอกาสในการลงทุนในธุรกิจ Non-Toll เช่น การพัฒนาระบบการขนส่งอื่น ๆ เช่น การร่วมมือกับภาครัฐในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางคมนาคมใหม่ ๆ เพื่อรองรับความต้องการของผู้ใช้บริการที่หลากหลาย

🔹 ลงทุนในบุคลากรและเทคโนโลยีการบำรุงรักษาทางยกระดับบริษัทให้ความสำคัญกับการพัฒนาและรักษาบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในการบำรุงรักษาทางยกระดับและการจัดการจราจร รวมถึงการลงทุนในเทคโนโลยีที่ทันสมัย เช่น ระบบการควบคุมการจราจรที่มีประสิทธิภาพ เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจและการเพิ่มปริมาณการใช้งานของผู้ใช้ทาง

🔹 พัฒนากระบวนการเพื่อความยั่งยืนและการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมบริษัทมีการดำเนินงานตามมาตรฐานการจัดการสิ่งแวดล้อม เช่น ISO และการใช้เทคโนโลยีที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งในการดำเนินการซ่อมบำรุงและการพัฒนาทางด่วนใหม่ ๆ โดยมุ่งเน้นการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ

🔹 ขับเคลื่อนมาตรฐาน ESG และดูแลบุคลากรอย่างต่อเนื่องบริษัทให้ความสำคัญกับการดำเนินงานตามหลักการ ESG โดยเน้นการดูแลสิทธิของพนักงาน ความปลอดภัยในการทำงาน และการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะของบุคลากรในด้านการบำรุงรักษาทางยกระดับและการจัดการโครงการทางด่วนอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยยกระดับมาตรฐานการให้บริการและภาพลักษณ์ของบริษัทในด้านการกำกับดูแลกิจการและความรับผิดชอบต่อสังคม

กราฟราคาหุ้น : DMT


** เพื่อนๆสามารถคลิ้กที่รูปกราฟ เพื่อติดตามข้อมูล RealTime ล่าสุดของวันนี้ได้นะ **

เว็บไซต์บริษัท :  DMT
56-1 รายงานประจำปี 2567 (Annual Report) : คลิ้กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด

คำถามที่พบบ่อย (FAQs)

🔹 รายได้หลักของบริษัทมาจากธุรกิจใด? รายได้หลักของบริษัทมาจากการเก็บค่าผ่านทางบนทางยกระดับดอนเมือง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 98.9% ของรายได้รวมในปี 2567 รองลงมาคือบริการด้านการจัดการจราจรและการกู้ภัย คิดเป็น 1.0% และบริการอื่น ๆ เช่น การบำรุงรักษาทางยกระดับอีก 0.1% โดยรายได้ทั้งหมดมาจากลูกค้าในประเทศไทย แม้บริษัทมีแผนขยายการให้บริการไปยังตลาดต่างประเทศในอนาคต

🔹 จุดเด่นที่สุดที่ทำให้บริษัทน่าสนใจคืออะไร? จุดเด่นของบริษัทคือการให้บริการทางคมนาคมที่ครบวงจร เช่น การเก็บค่าผ่านทางที่สะดวกและรวดเร็วผ่านเทคโนโลยีไร้เงินสด (M-Pass, Easy-Pass) รวมถึงการจัดการจราจรและการกู้ภัยที่ทันสมัย ช่วยเพิ่มความสะดวกและปลอดภัยให้กับผู้ใช้ทาง อีกทั้งบริษัทมีความเชี่ยวชาญในการบำรุงรักษาทางยกระดับและการขยายโครงสร้างทางด่วนใหม่ ๆ เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต

🔹 บริษัทมีแผนการเติบโตในอนาคตอย่างไร? ใน One Report 2567 ของบริษัท ยังไม่ได้เปิดเผยโครงการลงทุนใหม่ในรายละเอียดสำหรับปีถัดไป แต่บริษัทมีแผนขยายเครือข่ายทางด่วนและการพัฒนาโครงการใหม่ เช่น การขยายเส้นทางทางด่วนและการลงทุนในโครงการ PPP กับภาครัฐ นอกจากนี้ยังตั้งเป้าขยายธุรกิจ Non-Toll เช่น การพัฒนาระบบขนส่งอื่น ๆ เพื่อสร้างแหล่งรายได้ใหม่ในอนาคต

:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

 
ซื้อหุ้น DMT ได้ที่ Liberator | ไม่มีขั้นต่ำ เซฟต้นทุนให้คุณตั้งแต่บาทแรก