สรุปหุ้น CREDIT : ธนาคารไทยเครดิต จำกัด (มหาชน)
สรุปหุ้น CREDIT : ธนาคารไทยเครดิต จำกัด (มหาชน)
ข้อมูลเบื้องต้น
⏩ ตลาดหลักทรัพย์ที่จดทะเบียน: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)
⏩ อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง: ธุรกิจการเงิน / ธนาคาร
⏩ SET ESG Ratings : -
⏩ ขนาดบริษัท (Market Cap): 20,127.88 ล้านบาท
⏩ ข้อมูลอัพเดท ณ วันที่ 18/07/68
สินค้า และ บริการ
กลุ่มธุรกิจ | สินค้า/บริการหลัก | รายละเอียด/กลุ่มเป้าหมาย |
บริษัทในเครือ (ถ้ามี)
|
สินเชื่อธุรกิจไมโคร | SME กล้าให้ ฯลฯ | ผู้ประกอบการรายย่อยทั้งบุคคลธรรมดา/นิติบุคคล | - |
สินเชื่อนาโน/ไมโคร | นาโนเครดิต, ไมโครเครดิต, ไมโครพลัส | ผู้ค้า OTOP, ออนไลน์, ไม่มีหลักทรัพย์ | - |
สินเชื่อบุคคล | Personal Loan, สินเชื่อทองคำ, Ascend Nano | รายได้ประจำหรือนอกระบบ | - |
สินเชื่อบ้าน | บ้านแลกเงิน, รีไฟแนนซ์ ฯลฯ | พนักงานประจำ/อาชีพอิสระ | - |
เงินฝาก | กระแสรายวัน, ออมทรัพย์, ประจำ | รายบุคคล/ธุรกิจ | - |
นายหน้าประกัน/กองทุน | Life/Non-Life, RMF, SSF ฯลฯ | ผ่านพนักงานขายและสาขาเงินฝาก | - |
Credit สร้างรายได้หลักจากการปล่อยสินเชื่อรายย่อย โดยเฉพาะนาโนไฟแนนซ์และไมโครไฟแนนซ์ ให้กับผู้ประกอบการรายย่อยทั่วประเทศ โดดเด่นด้วยโมเดลธุรกิจที่ผสานระหว่างธนาคารและไฟแนนซ์ พัฒนาเครือข่ายสาขาในชุมชนควบคู่กับสาขาเงินฝาก ขยายพอร์ตสินเชื่อผ่านเทคโนโลยีสินเชื่อดิจิทัลและระบบวิเคราะห์เครดิต เดินหน้าลงทุนระบบ IT และโครงสร้างพื้นฐานอย่างยั่งยืน เพื่อบริหารความเสี่ยง ลดต้นทุน และเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุนของคนตัวเล็ก ภายใต้แนวคิด “ธนาคารของคนทำมาหากิน”.
สัดส่วนรายได้จากแต่ละธุรกิจ
กลุ่มธุรกิจ/ผลิตภัณฑ์ | รายได้ปี 2566 (ลบ.) | สัดส่วน % | รายได้ปี 2567 (ลบ.) | สัดส่วน % | การเปลี่ยนแปลง |
ดอกเบี้ยจากสินเชื่อ | 15,389.80 | 96.70% | 17,505.60 | 96.50% | 🟩เพิ่มขึ้น 13.75% |
ตราสารหนี้ | 62.6 | 0.40% | 104.1 | 0.60% | 🟩เพิ่มขึ้น 66.29% |
ธนาคารและตลาดเงิน | 340.5 | 2.10% | 396.6 | 2.20% | 🟩เพิ่มขึ้น 16.48% |
ให้เช่าซื้อและอื่นๆ | 120.1 | 0.80% | 131.7 | 0.70% | 🟩เพิ่มขึ้น 9.66% |
รวม | 15,913.00 | 100% | 18,138.00 | 100% | 🟩เพิ่มขึ้น 13.98% |
ข้อมูลล่าสุดของปี 2567 จาก 56-1 ของบริษัท
**สามารถอัปเดตข้อมูลล่าสุดได้ คลิกที่นี่
ความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน
🔹 ฐานรายได้หลักจากสินเชื่อรายย่อยในประเทศ
+ธนาคารไทยเครดิตฯ สร้างรายได้หลักจากการปล่อยสินเชื่อรายย่อย โดยเฉพาะนาโนไฟแนนซ์และไมโครไฟแนนซ์ คิดเป็น 96.5% ของรายได้จากการดำเนินงานในปี 2567 รายได้ทั้งหมดมาจากภายในประเทศ สะท้อนการมุ่งเน้นลูกค้าฐานรากในชุมชนเป็นหลัก พร้อมขยายพอร์ตอย่างต่อเนื่องตามแนวโน้มความต้องการแหล่งทุนของกลุ่มผู้มีรายได้น้อยและผู้ประกอบการรายย่อย
🔹 จุดแข็งด้านโมเดลธุรกิจเฉพาะตัวและโครงสร้างต้นทุนต่ำ
+CREDIT แตกต่างจากธนาคารพาณิชย์ทั่วไป ด้วยโมเดลที่ผสานระหว่างธนาคารและไฟแนนซ์ มีสาขาสินเชื่อกว่า 272 แห่งฝังตัวในชุมชน เสริมด้วยสาขารับฝากในเขตเมือง ทำให้สามารถบริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ถูกมองข้ามจากระบบการเงินหลัก อีกทั้งยังมี NIM สูงถึง 8.6% ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดในกลุ่มธนาคาร
🔹 ความสามารถในการบริหารความเสี่ยงและลงทุนด้านเทคโนโลยี
+บริษัทมีการบริหารความเสี่ยงที่ครอบคลุมทั้งด้านกลยุทธ์ ปฏิบัติการ เทคโนโลยี และกฎหมาย โดยมีระบบ IT และระบบวิเคราะห์เครดิตที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง เช่น TELS-NANO พร้อมแผนการใช้เงิน IPO ในการเสริมศักยภาพด้าน Digital Transformation และระบบความปลอดภัยทางไซเบอร์ เพื่อรองรับการขยายพอร์ตและยกระดับการปล่อยสินเชื่ออย่างยั่งยืน
🔹 โอกาสเติบโตจากฐานลูกค้าขนาดใหญ่และการเสริมผลิตภัณฑ์ทางการเงิน
+CREDIT มีฐานลูกค้าขนาดใหญ่ที่ยังเข้าถึงสินเชื่อได้น้อย เป็นโอกาสสำคัญในการขยายพอร์ตในอนาคต รวมถึงแผนออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น Green Loan, เงินฝากดิจิทัล และบริการผ่านแอป MicroPay เพื่อสร้างระบบนิเวศทางการเงินครบวงจรที่ตอบโจทย์ “คนทำมาหากิน” และสนับสนุนความยั่งยืนในระยะยาว
ความเสี่ยงของธุรกิจและมาตราการการรับมือ
โครงการในอนาคต
🔹 ยกระดับโครงสร้างพื้นฐานและเพิ่มศักยภาพการปล่อยสินเชื่อธนาคารไทยเครดิตฯ วางแผนลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มเติม โดยใช้เงิน IPO ราว 895 ล้านบาท เพื่อเสริมศักยภาพด้าน Digital Transformation และระบบ IT รวมถึงการปรับปรุงระบบสินเชื่อ TELS-NANO ให้รองรับสินเชื่อรูปแบบใหม่ เช่น Green Loan และบริการทางการเงินดิจิทัลที่เข้าถึงผู้ใช้ในวงกว้างมากขึ้น
🔹 ขยายฐานลูกค้ารายย่อยทั่วประเทศอย่างต่อเนื่องธนาคารมีแผนเปิดสาขาสินเชื่อในระดับชุมชนเพิ่มจากปัจจุบันกว่า 270 สาขา โดยเน้นครอบคลุมพื้นที่ที่ยังไม่มีสถาบันการเงินเข้าไปให้บริการ ต่อยอดกลยุทธ์ “ธนาคารของคนทำมาหากิน” และเสริมบริการทางการเงินแบบครบวงจรผ่านแอป MicroPay เพื่อรองรับพฤติกรรมลูกค้ายุคใหม่
🔹 ลงทุนด้านเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันนอกจากระบบการให้สินเชื่อแล้ว ธนาคารยังลงทุนใน Cybersecurity, AI Credit Scoring และระบบวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า เพื่อบริหารความเสี่ยงอย่างแม่นยำ ลดต้นทุนการให้สินเชื่อ และปรับกลยุทธ์การเข้าถึงลูกค้าให้เหมาะสมกับบริบทเฉพาะกลุ่ม
🔹 มุ่งสู่การดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมธนาคารดำเนินนโยบายด้าน ESG อย่างจริงจัง โดยมีการบริหารการใช้พลังงานในสำนักงานและสาขา รวมถึงรายงานปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้ง Scope 1–3 อย่างต่อเนื่อง พร้อมมีแนวทางจัดการขยะ น้ำ และพลังงาน เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
🔹 เสริมธรรมาภิบาลและพัฒนาทีมบริหารรองรับการเติบโตมีการแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะด้านความเสี่ยงและความยั่งยืน พร้อมทั้งพัฒนาทีมบริหารในด้านการปล่อยสินเชื่อรายย่อย การวิเคราะห์ความเสี่ยง และการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเติบโตในระยะยาว ทั้งในมิติของผลการดำเนินงานและการสร้างคุณค่าให้ผู้ถือหุ้น
กราฟราคาหุ้น : CREDIT

** เพื่อนๆสามารถคลิ้กที่รูปกราฟ เพื่อติดตามข้อมูล RealTime ล่าสุดของวันนี้ได้นะ **
เว็บไซต์บริษัท : CREDIT
56-1 รายงานประจำปี 2567 (Annual Report) : คลิ้กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด
คำถามที่พบบ่อย (FAQs)
:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::
ซื้อหุ้น CREDIT ได้ที่ Liberator | ไม่มีขั้นต่ำ เซฟต้นทุนให้คุณตั้งแต่บาทแรก