สรุปหุ้น PTG : บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน)

PTG ให้บริการด้านพลังงานแบบครบวงจร ครอบคลุมธุรกิจน้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซ LPG อาหารและเครื่องดื่ม การซ่อมบำรุงรถยนต์ และพลังงานทางเลือก รายได้หลักมาจากการจำหน่ายน้ำมันผ่านสถานีบริการ PT ในประเทศไทย ลูกค้าหลักคือผู้ใช้รถทั่วไป ธุรกิจขนส่ง และผู้บริโภคที่ใช้บริการในเครือ จุดแข็งคือเครือข่ายสถานีบริการขนาดใหญ่ ระบบสมาชิก PT Max Card ที่มีฐานลูกค้ากว่า 25 ล้านราย และกลยุทธ์ขยายธุรกิจ Non-Oil เพื่อลดความเสี่ยงจากราคาน้ำมันผันผวน


ข้อมูลเบื้องต้น

  ตลาดหลักทรัพย์ที่จดทะเบียน: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)

  อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง: ทรัพยากร / พลังงานและสาธารณูปโภค

  SET ESG Ratings : -

  ขนาดบริษัท (Market Cap): 10,354.00 ล้านบาท

 ข้อมูลอัพเดท ณ วันที่ 18/06/68

 

สินค้า และ บริการ

กลุ่มธุรกิจ สินค้า/บริการหลัก รายละเอียด/กลุ่มเป้าหมาย บริษัทในเครือ
น้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันดีเซล, เบนซิน, E20 ฯลฯ ผู้ใช้รถทั่วไป, ขนส่ง, เกษตรกร PTC
ก๊าซ LPG สำหรับขนส่งและครัวเรือน ผู้ใช้รถ LPG, ครัวเรือน ATLAS, OLP
พลังงานทดแทน ไบโอดีเซล, RDF, ไฟฟ้าจากขยะ โรงงาน, เทศบาล
PPPGC, PTGGE, PP5
ขนส่ง น้ำมัน, ขยะ, สารเคมี ธุรกิจอุตสาหกรรม PTGLG
บริหารระบบ POS, Auto Tank, Mobile App ธุรกิจน้ำมันและร้านค้า INA, MMC
อาหาร-เครื่องดื่ม กาแฟพันธุ์ไทย, Coffee World, Subway Mass, Premium, Health PUN, GFA, GL
ซ่อมบำรุงรถยนต์ Autobacs รถยนต์ส่วนบุคคล-พาณิชย์ SAB
e-Money Max Me, Max Card ผู้ใช้บริการ PT, Partner
MAX, MMC, MSS

PTG สร้างรายได้หลักจากการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงผ่านสถานีบริการ PT และต่อยอดสู่ธุรกิจ Non-Oil เช่น ร้านกาแฟ ร้านสะดวกซื้อ และศูนย์บริการรถยนต์ โดยมีบริการหลัก ได้แก่ การจำหน่ายน้ำมันทั้งแบบ COCO และ DODO, บริการสมาชิก PT Max Card และการบริหารคลังและโลจิสติกส์น้ำมัน บริษัทมุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าทั่วไป ผู้ใช้รถยนต์ และกลุ่มขนส่ง พร้อมขยายขอบเขตธุรกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล เช่น Max Me และระบบ e-Wallet และบริหารความเสี่ยงจากราคาน้ำมันด้วยการเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจ Non-Oil อย่างต่อเนื่อง

สัดส่วนรายได้จากแต่ละธุรกิจ

กลุ่มธุรกิจ/ผลิตภัณฑ์ รายได้ปี 2566 (ลบ.) สัดส่วน % รายได้ปี 2567 (ลบ.) สัดส่วน % การเปลี่ยนแปลง
COCO น้ำมัน 156,019.17 78.31% 176,030.79 77.71% 🟩เพิ่มขึ้น 12.83%
DODO น้ำมัน 24,552.41 12.32% 27,183.68 12.00% 🟩เพิ่มขึ้น 10.72%
ค้าส่งอุตสาหกรรม 4,551.55 2.28% 4,640.74 2.05% 🟩เพิ่มขึ้น 1.96%
Max Mart 2,024.00 1.02% 2,040.88 0.90% 🟩เพิ่มขึ้น 0.83%
ขนส่ง/บริการ 280.16 0.14% 1,135.29 0.50% 🟩เพิ่มขึ้น 305.23%
F&B 1,241.00 0.62% 1,682.08 0.74% 🟩เพิ่มขึ้น 35.54%
อื่น ๆ 10,563.72 5.30% 13,796.87 6.09% 🟩เพิ่มขึ้น 30.61%
รวม 199,232.01 100% 226,510.33 100% 🟩เพิ่มขึ้น 13.69%

ข้อมูลล่าสุดของปี 2567 จาก 56-1 ของบริษัท

**สามารถอัปเดตข้อมูลล่าสุดได้ คลิกที่นี่  Liberator -เทรดหุ้นไทย หุ้น US - Apps on Google Play

 

ความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน

🔹 โครงสร้างธุรกิจที่หลากหลาย ครอบคลุมทั้งน้ำมันและ Non-Oil
+PTG มีโครงสร้างธุรกิจครบวงจรตั้งแต่การจำหน่ายน้ำมันผ่านสถานีบริการแบบ COCO และ DODO ขยายไปสู่ธุรกิจ Non-Oil เช่น ร้านกาแฟพันธุ์ไทย, ร้านสะดวกซื้อ Max Mart, ศูนย์บริการรถยนต์ Autobacs และระบบสมาชิก PT Max Card ที่มีฐานลูกค้าแข็งแกร่งกว่า 25 ล้านราย

🔹 ฐานรายได้จากประเทศไทยเป็นหลักและมีความต่อเนื่อง
+รายได้ของ PTG เกือบทั้งหมดมาจากการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย โดยเฉพาะการจำหน่ายน้ำมันซึ่งคิดเป็นสัดส่วนรายได้รวมกว่า 89% ในปี 2567 สะท้อนถึงการเป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจพลังงานค้าปลีกของประเทศที่มีเครือข่ายสถานีบริการครอบคลุม

🔹 บริการครบวงจรทั้งน้ำมัน พลังงานทางเลือก และไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค
+PTG ไม่เพียงจำหน่ายน้ำมัน แต่ยังให้บริการด้านพลังงานทางเลือก เช่น ไบโอดีเซล RDF และ EV Station รวมถึงธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม โดยมีแบรนด์ในเครือ เช่น Subway และ Coffee World รองรับความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่

🔹 นโยบาย ESG และการกำกับดูแลกิจการที่ชัดเจน
+PTG มีนโยบายความยั่งยืนชัดเจนในด้านสิ่งแวดล้อม เช่น การติดตั้ง Solar Rooftop บนสถานีบริการกว่า 1,200 แห่ง และตั้งเป้าลดการปล่อยคาร์บอน พร้อมยึดหลักธรรมาภิบาลและจรรยาบรรณทางธุรกิจในการดำเนินงานทุกมิติ

🔹 เตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงพลังงานในอนาคต
+PTG ลงทุนในสถานีชาร์จ EV กว่า 190 แห่ง พัฒนาโรงไฟฟ้าจากขยะ (PP5) และเพิ่มการใช้พลังงานหมุนเวียน เพื่อรองรับเทรนด์พลังงานสะอาด และลดการพึ่งพารายได้จากน้ำมันในระยะยาว

ความเสี่ยงของธุรกิจและมาตราการการรับมือ

🔹 ความเสี่ยงจากราคาน้ำมันผันผวนในตลาดโลก

-ความเสี่ยง: ราคาน้ำมันเป็นปัจจัยสำคัญต่อรายได้ของ PTG หากราคามีความผันผวนสูง อาจกระทบต่อมาร์จิ้น กำไร และพฤติกรรมผู้บริโภคในระยะสั้น

+มาตรการการรับมือ: บริษัทบริหารคลังน้ำมันและระบบโลจิสติกส์ด้วยตนเองเพื่อลดต้นทุน พร้อมทั้งกระจายรายได้สู่ธุรกิจ Non-Oil ที่มีมาร์จิ้นสูงกว่าและไม่ผันผวนตามราคาน้ำมัน

🔹 ความเสี่ยงจากการแข่งขันรุนแรงในธุรกิจค้าปลีกน้ำมันและ Non-Oil

-ความเสี่ยง: ธุรกิจสถานีบริการน้ำมันและร้านค้า Non-Oil มีคู่แข่งจำนวนมากทั้งรายใหญ่และรายย่อย ทำให้ต้องแข่งขันด้านราคา โปรโมชั่น และการบริการอย่างต่อเนื่อง

+มาตรการการรับมือ: PTG ใช้ระบบสมาชิก PT Max Card เพื่อสร้าง Loyalty พร้อมพัฒนาแอป Max Me และวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าเพื่อนำเสนอบริการที่ตรงจุดและแตกต่าง

🔹 ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมผู้บริโภคและเทคโนโลยีด้านพลังงาน

-ความเสี่ยง: แนวโน้มการใช้พลังงานสะอาดและยานยนต์ไฟฟ้า (EV) อาจลดความต้องการใช้น้ำมันในอนาคต

+มาตรการการรับมือ: บริษัทลงทุนในสถานีชาร์จ EV, โรงไฟฟ้าจากขยะ และโครงการ Solar Rooftop บนสถานีบริการน้ำมัน เพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านพลังงานในระยะยาว

🔹 ความเสี่ยงด้านการจัดการบุคลากรและการบริการจำนวนมาก

-ความเสี่ยง: ด้วยจำนวนสถานีบริการมากกว่า 1,300 แห่งและร้านค้าในเครือจำนวนมาก PTG ต้องพึ่งพาพนักงานจำนวนมากในการรักษามาตรฐานบริการและภาพลักษณ์

+มาตรการการรับมือ: บริษัทมีระบบฝึกอบรมบุคลากรอย่างต่อเนื่อง และนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ เช่น POS อัจฉริยะ และระบบติดตามคุณภาพการบริการแบบเรียลไทม์

🔹 ความเสี่ยงด้าน ESG และกฎเกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อม

-ความเสี่ยง: ธุรกิจน้ำมันและพลังงานมีข้อจำกัดด้านสิ่งแวดล้อมและต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดที่เพิ่มขึ้น เช่น การปล่อยคาร์บอนและการจัดการของเสีย

+มาตรการการรับมือ: PTG ตั้งเป้าลด Carbon Footprint ด้วยการติดตั้ง Solar กว่า 1,200 แห่ง และใช้เชื้อเพลิงหมุนเวียน รวมถึงมีการรายงานผลด้าน ESG อย่างต่อเนื่อง

โครงการในอนาคต

🔹 ขยายศักยภาพด้านพลังงานสะอาดและธุรกิจใหม่PTG เร่งลงทุนในพลังงานทางเลือก เช่น โรงไฟฟ้าจากขยะ (RDF), พลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Rooftop) และสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า (EV Station) เพื่อรองรับแนวโน้มการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน ลดต้นทุน และตอบสนองต่อเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ

🔹 ขยายฐานลูกค้าและบริการ Non-Oil อย่างครอบคลุมบริษัทมุ่งเพิ่มจำนวนลูกค้าในระบบสมาชิก PT Max Card และขยายธุรกิจร้านกาแฟพันธุ์ไทย, Coffee World, Subway และศูนย์บริการรถยนต์ Autobacs เพื่อรองรับความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภค ทั้งกลุ่มขับขี่ทั่วไป กลุ่มขนส่ง และนักเดินทาง

🔹 เพิ่มประสิทธิภาพด้านเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มดิจิทัลPTG พัฒนาแพลตฟอร์ม Max Me และระบบ Mobile POS เพื่อให้บริการแบบ O2O (Online to Offline) ครบวงจร พร้อมปรับปรุงระบบ CRM และ Loyalty Program เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลลูกค้ากับการให้สิทธิประโยชน์ที่ตรงความต้องการ

🔹 ลงทุนในระบบการบริหารความเสี่ยงและธรรมาภิบาลบริษัทเสริมสร้างกระบวนการบริหารความเสี่ยงในระดับองค์กร โดยเฉพาะโครงการลงทุนในธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวกับพลังงานหมุนเวียนและธุรกิจ Non-Oil พร้อมยกระดับการเปิดเผยข้อมูลและธรรมาภิบาลที่เข้มงวดในเครือทั้งหมด

🔹 ตั้งเป้ายกระดับมาตรฐาน ESG ครอบคลุมทุกกลุ่มธุรกิจภายในปี 2568PTG ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมด้าน ESG ทั้งในมิติสิ่งแวดล้อม เช่น การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการใช้พลังงานสะอาด, มิติสังคม เช่น การฝึกอบรมแรงงานท้องถิ่น, และมิติกำกับดูแล เช่น การควบคุมการดำเนินงานของบริษัทย่อยให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้ลงทุนระยะยาว

กราฟราคาหุ้น : PTG


** เพื่อนๆสามารถคลิ้กที่รูปกราฟ เพื่อติดตามข้อมูล RealTime ล่าสุดของวันนี้ได้นะ **

เว็บไซต์บริษัท :  PTG
56-1 รายงานประจำปี 2567 (Annual Report) : คลิ้กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด

คำถามที่พบบ่อย (FAQs)

🔹 รายได้หลักของ PTG มาจากธุรกิจใด? รายได้หลักของ PTG มาจากการจำหน่ายน้ำมันผ่านสถานีบริการภายใต้แบรนด์ PT โดยเฉพาะสถานีประเภท COCO ซึ่งคิดเป็นกว่า 77% ของรายได้รวมในปี 2567 หากรวมกับ DODO จะพบว่ารายได้จากธุรกิจน้ำมันคิดเป็นมากกว่า 89% ของรายได้ทั้งหมด และมาจากลูกค้าในประเทศไทยเกือบ 100%

🔹 จุดเด่นที่สุดที่ทำให้บริษัทน่าสนใจคืออะไร? จุดแข็งของ PTG คือการมีเครือข่ายสถานีบริการน้ำมันที่ครอบคลุมทั่วประเทศ ควบคู่กับการพัฒนา “Ecosystem ธุรกิจ” ผ่านกลุ่มธุรกิจ Non-Oil เช่น กาแฟพันธุ์ไทย, Max Mart และ EV Station รวมถึงระบบสมาชิก PT Max Card ที่มีฐานผู้ใช้งานมากกว่า 25 ล้านราย ทำให้สามารถสร้าง Loyalty และ Cross-Selling ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ บริษัทยังมีการบริหารต้นทุนคลังและขนส่งด้วยตนเอง จึงควบคุมมาร์จิ้นได้ดีกว่าคู่แข่งในระยะยาว

🔹 บริษัทมีแผนการเติบโตในอนาคตอย่างไร? PTG วางแผนขยายธุรกิจ Non-Oil อย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าเปิดร้านกาแฟพันธุ์ไทย, Subway และ EV Station เพิ่มขึ้นทั่วประเทศ พร้อมลงทุนในพลังงานสะอาด เช่น โรงไฟฟ้าจากขยะ (PP5) และ Solar Rooftop กว่า 1,200 แห่ง นอกจากนี้ ยังเตรียม IPO บริษัทย่อย เช่น Atlas, PUN, และ SAB เพื่อระดมทุนขยายการเติบโตรายกลุ่มธุรกิจ และตั้งเป้ายกระดับการดำเนินงานตามมาตรฐาน ESG ภายในปี 2568 อย่างครบวงจร

:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

 
ซื้อหุ้น PTG ได้ที่ Liberator | ไม่มีขั้นต่ำ เซฟต้นทุนให้คุณตั้งแต่บาทแรก