NIKE คือใคร? ทำไมถึงเป็นมากกว่ารองเท้า
Nike (NKE) คือใคร? ทำไมถึงเป็นมากกว่ารองเท้า
Nike เริ่มต้นในปี 1964 ในนาม Blue Ribbon Sports ก่อตั้งโดย Bill Bowerman และ Phil Knight ก่อนจะใช้ชื่อ “Nike” ในปี 1971 ชื่อมาจากเทพีแห่งชัยชนะในตำนานกรีก พร้อมโลโก้ “Swoosh” ที่กลายเป็นสัญลักษณ์ระดับโลก
จากรองเท้าวิ่งคู่แรก วันนี้ Nike คือ “อาณาจักรกีฬา” ครอบคลุมทั้ง
รองเท้ากีฬาและไลฟ์สไตล์ (Nike, Jordan, Converse)
เสื้อผ้าและอุปกรณ์กีฬา
สิ่งที่ทำให้ Nike “มากกว่ารองเท้า” คือการสร้างตัวตนที่เชื่อมโยงกับ กีฬา วัฒนธรรม และแรงบันดาลใจ
“Just Do It” | สโลแกนนี้ทำให้ Nike เป็นแรงบันดาลใจ ไม่ใช่แค่สินค้าสำหรับออกกำลังกาย แต่คือสัญลักษณ์ของความพยายามและชัยชนะ
โครงสร้างธุรกิจ Nike
ธุรกิจหลักออกเป็น 2 แบรนด์ใหญ่
Nike Brand: รองเท้า เสื้อผ้า และอุปกรณ์ (แบ่งย่อยตามภูมิภาค North America, EMEA, Greater China, APLA)
Converse: รองเท้าและแฟชั่นสตรีท
รายได้หลักกว่า สองในสามมาจากรองเท้า ส่วนที่เหลือเป็นเสื้อผ้าและอุปกรณ์เสริม
ช่องทางขายมี 2 ทาง
-
Wholesale ร้านค้าปลีกและพาร์ทเนอร์ เช่น JD Sports, Dick’s Sporting Goods
-
Nike Direct ร้านของ Nike และออนไลน์ (แอป, เว็บไซต์)
Economic Moat – คูเมืองทางธุรกิจ
Brand Power: Nike มีแบรนด์ที่แข็งแกร่งที่สุดในอุตสาหกรรมกีฬา ทำให้ตั้งราคาพรีเมียมได้และรักษาลูกค้าได้
Counter-Positioning: ช่องทาง Nike Direct (ทั้งร้านและออนไลน์) ช่วยสร้างความสัมพันธ์ตรงกับผู้บริโภค คู่แข่งเลียนแบบได้ยาก เพราะต้องลงทุนสูงและต้องมีแบรนด์ที่แข็งจริง
Future Growth Drivers – เครื่องยนต์การเติบโต
New Product Franchises – ผลักดันรุ่นใหม่ ๆ เช่น Alphafly, Vaporfly, Pegasus รุ่นอัปเดต แม้ต้องลดการพึ่งพาสินค้าคลาสสิกบางไลน์
Nike Digital Premium – ยกระดับออนไลน์ให้เป็นที่รวมสินค้าพิเศษและประสบการณ์เฉพาะ
Geographic Focus – เน้น North America และ EMEA ที่มีสัญญาณฟื้น
China Recovery – แม้ฟื้นช้ากว่า แต่ Nike กำลังลงทุนปรับตัวให้เข้ากับตลาดจีนมากขึ้น
Tariff Mitigation – ลดผลกระทบจากภาษีด้วยการปรับซัพพลายเชนและราคาสินค้า
ความเสี่ยง (Risk Factors)
เศรษฐกิจโลก: หากเกิดภาวะถดถอย ผู้บริโภคอาจลดการใช้จ่าย
การแข่งขันสูง: Adidas, Puma, On Running, Hoka กำลังบุกหนัก ต้องลงทุนการตลาดและนวัตกรรมต่อเนื่อง
ค่าเงินผันผวน: กระทบผลประกอบการเมื่อแปลงรายได้ต่างประเทศ
ซัพพลายเชน: พึ่งผู้ผลิตและผู้ได้รับสิทธิ์ (Licensees) ภายนอก มีความเสี่ยงด้านคุณภาพและเสถียรภาพ
Consumer Trends: ถ้า Nike ตอบสนองต่อเทรนด์แฟชั่น/กีฬาไม่ทัน อาจเสียส่วนแบ่งตลาดได้เร็ว
Nike อยู่ในช่วง “รีเซ็ต” สำคัญ ด้วยกลยุทธ์ Win Now ที่โฟกัสกีฬา แฟรนไชส์หลัก และการยกระดับดิจิทัล แม้ตัวเลขระยะสั้นถูกกดดันจากการแข่งขันและมาร์จิน แต่พลังแบรนด์และฐานลูกค้าที่เหนียวแน่นคือสิ่งที่คู่แข่งยากจะลอกเลียน
===================
STOCK UNBOX
ซีรีส์ที่จะพาคุณมา แกะกล่องหุ้น
ไม่ว่าจะเป็นหุ้นไทยหรือหุ้นต่างประเทศ
ดูเรื่องราวเบื้องหลังของบริษัท
ทำความรู้จักธุรกิจ โมเดลรายได้ จุดแข็ง–จุดอ่อน
และยังอัพเดทข่าวสำคัญที่กระทบกับหุ้นเหล่านี้
และนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้น…
เพราะยังมีหุ้นอีกมากมาย ที่เราจะมา UNBOX
เพื่อให้คุณเข้าใจตลาดหุ้นได้สนุกและง่ายขึ้นกว่าเดิม
===================
ที่มา (References)
https://investors.nike.com/Home/default.aspx
https://fiscal.ai/company/NYSE-NKE/
==================================
Disclaimer:
ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่นักลงทุนเท่านั้น ไม่ใช่คำแนะนำการลงทุน
นักลงทุนควรศึกษาลักษณะสินค้าและความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียด
ก่อนตัดสินใจ การลงทุนมีความเสี่ยง โปรดพิจารณาให้รอบคอบ
==================================









