สรุปหุ้น SUSCO : บริษัท ซัสโก้ จำกัด (มหาชน)

SUSCO ผู้นำด้านการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงและธุรกิจพลังงานแบบครบวงจร เดินหน้าสู่การเป็น "Smart Energy & Mobility Solutions Provider" ผ่านการลงทุนในธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน, รถยนต์ไฟฟ้า และโครงสร้างพื้นฐานรองรับ EV จุดแข็งคือการควบคุมซัพพลายเชนแบบครบวงจร, ความเป็นเจ้าของที่ดินสถานีบริการ, และการเป็นพันธมิตรกับแบรนด์ระดับโลกอย่าง SINOPEC และ BYD ตลอดจนการขยายธุรกิจ Non-Oil ที่สร้างรายได้เสริมอย่างยั่งยืน.


ข้อมูลเบื้องต้น

  ตลาดหลักทรัพย์ที่จดทะเบียน: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)

  อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง: ทรัพยากร / พลังงานและสาธารณูปโภค

  SET ESG Ratings : -

  ขนาดบริษัท (Market Cap): 2,560.00 ล้านบาท

 ข้อมูลอัพเดท ณ วันที่ 26/06/68

 

สินค้า และ บริการ

กลุ่มธุรกิจ สินค้า/บริการหลัก รายละเอียด/กลุ่มเป้าหมาย บริษัทในเครือ
น้ำมันเชื้อเพลิง เบนซิน, ดีเซล, NGV, LPG ค้าปลีก/อุตสาหกรรม/ส่งออก
SUSCO, Sinopec SUSCO
EV รถยนต์ไฟฟ้า BYD, DENZA จำหน่าย, เช่าซื้อ, ศูนย์บริการ SUSCO Beyond
พื้นที่เช่า SUSCO Square ร้านค้า, ร้านอาหาร
SUSCO Property
ขนส่งทางเรือ ขนส่งน้ำมันในประเทศ/ต่างประเทศ ลูกค้าอุตสาหกรรมน้ำมัน
สยามมงคลเดินเรือ

SUSCO สร้างรายได้หลักจากการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงทั้งในประเทศและส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมขยายสู่ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าและบริการ Non-Oil เช่น SUSCO Square และ EV Charging Station โดยใช้ระบบการบริหารจัดการซัพพลายเชนอย่างมีประสิทธิภาพและควบคุมคุณภาพการให้บริการ เพื่อรองรับการเติบโตของความต้องการด้านพลังงานและการเดินทางในอนาคต.

สัดส่วนรายได้จากแต่ละธุรกิจ

กลุ่มธุรกิจ/ผลิตภัณฑ์ รายได้ปี 2566 (ล้านบาท) สัดส่วน % รายได้ปี 2567 (ล้านบาท) สัดส่วน % การเปลี่ยนแปลง
รายได้จากการขาย 32,099.10 95.23% 32,404.50 97.75% 🟩เพิ่มขึ้น 0.95%
รายได้ค่าเช่า 135.4 0.40% 159.1 0.48% 🟩เพิ่มขึ้น 17.50%
เงินปันผลรับ 3.2 0.01% 6.9 0.02% 🟩เพิ่มขึ้น 115.63%
รายได้อื่นๆ 347.1 1.03% 579.2 1.75% 🟩เพิ่มขึ้น 66.87%
รวม 33,706.80 100% 33,149.60 100% 🟥ลดลง -1.65%

ข้อมูลล่าสุดของปี 2567 จาก 56-1 ของบริษัท

**สามารถอัปเดตข้อมูลล่าสุดได้ คลิกที่นี่  Liberator -เทรดหุ้นไทย หุ้น US - Apps on Google Play

 

ความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน

🔹 ฐานรายได้มั่นคงจากธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน

+รายได้หลักของ SUSCO มาจากการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงผ่านสถานีบริการทั้งในประเทศและส่งออกต่างประเทศ โดยมีสัญญาระยะยาวกับลูกค้ารายใหญ่และการเป็นพันธมิตรกับ SINOPEC ช่วยสร้างรายได้ที่สม่ำเสมอและลดความผันผวน

🔹 จุดแข็งด้านการควบคุมซัพพลายเชนและโครงสร้างพื้นฐาน

+SUSCO มีคลังน้ำมันของตนเอง พร้อมควบคุมการจัดหา จัดเก็บ และขนส่งได้เอง ทำให้บริหารต้นทุนและคุณภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มความยืดหยุ่นในการดำเนินธุรกิจ

🔹 มาตรฐาน ESG และธรรมาภิบาลระดับสูง

+บริษัทได้รับรางวัล SET Awards 2024 ทั้งในด้านผู้บริหารและผลประกอบการ พร้อมผ่านการรับรองคาร์บอนฟุตพริ้นท์ และตั้งเป้า Net Zero ภายในปี 2608 สะท้อนความมุ่งมั่นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล

🔹 ขยายโครงสร้างรายได้สู่ EV และธุรกิจ Non-Oil

+SUSCO เดินหน้าขยายธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า BYD–DENZA ศูนย์บริการและเช่าซื้อ พร้อมลงทุนใน SUSCO Square และสถานีชาร์จไฟ รองรับการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาดและสร้างการเติบโตในอนาคต

ความเสี่ยงของธุรกิจและมาตราการการรับมือ

🔹 ความเสี่ยงจากการพึ่งพารายได้จากธุรกิจน้ำมันเป็นหลัก

-ความเสี่ยง: รายได้ส่วนใหญ่ของ SUSCO ยังคงมาจากธุรกิจจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากภาวะราคาน้ำมันผันผวนหรือแนวโน้มการลดการใช้น้ำมันในอนาคต

+มาตรการการรับมือ: บริษัทเร่งกระจายความเสี่ยงด้วยการลงทุนในธุรกิจ EV, สถานีชาร์จไฟฟ้า และ SUSCO Square พร้อมเพิ่มสัดส่วนรายได้จาก Non-Oil อย่างต่อเนื่อง

🔹 ความเสี่ยงด้านต้นทุนและความผันผวนของราคาน้ำมัน

-ความเสี่ยง: ความผันผวนของราคาน้ำมันในตลาดโลกส่งผลต่ออัตรากำไรและต้นทุนของบริษัท

+มาตรการการรับมือ: SUSCO กระจายแหล่งจัดหาน้ำมัน, วางแผนการจัดเก็บสำรอง และใช้ระบบบริหารความเสี่ยงผ่านสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

🔹 ความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติและอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับสารไวไฟ

-ความเสี่ยง: ธุรกิจน้ำมันมีความเสี่ยงสูงจากอัคคีภัย, การรั่วไหล หรือภัยธรรมชาติที่กระทบต่อคลังน้ำมันและสถานีบริการ

+มาตรการการรับมือ: บริษัทมีระบบความปลอดภัยระดับสูง, อบรมพนักงานประจำปี, และมีแผนฉุกเฉินรองรับกรณีเกิดเหตุ

🔹 ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายภาครัฐ

-ความเสี่ยง: การเปลี่ยนแปลงด้านภาษี, มาตรฐานสิ่งแวดล้อม, หรือข้อบังคับด้านพลังงานสะอาดอาจกระทบต้นทุนและรูปแบบธุรกิจ

+มาตรการการรับมือ: SUSCO ติดตามความเคลื่อนไหวด้านกฎหมายอย่างใกล้ชิด และปรับกลยุทธ์ผ่านการลงทุนในพลังงานสะอาดและรถยนต์ไฟฟ้า

🔹 ความเสี่ยงจากการขยายธุรกิจ EV ที่ต้องอาศัยบุคลากรและระบบใหม่

-ความเสี่ยง: การเข้าสู่ธุรกิจ EV และเทคโนโลยีใหม่ต้องใช้บุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ และอาจเผชิญความท้าทายจากการปรับตัวขององค์กร

+มาตรการการรับมือ: บริษัทมีการฝึกอบรมบุคลากร, สร้างทีมงานเฉพาะด้าน EV และพัฒนาระบบการให้บริการที่เชื่อมโยงกับพันธมิตรด้านเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง

โครงการในอนาคต

🔹 พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานและ EV รองรับอนาคต SUSCO ลงทุนต่อเนื่องในโครงสร้างพื้นฐาน เช่น คลังน้ำมัน สถานีบริการ และสถานีชาร์จ EV โดยนำระบบดิจิทัลและเทคโนโลยีบริหารจัดการมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ รองรับการเปลี่ยนผ่านสู่การใช้พลังงานสะอาดและรูปแบบการเดินทางใหม่

🔹 ขยายบริการครบวงจรและธุรกิจใหม่ผ่าน EV & Non-Oil SUSCO เดินหน้าให้บริการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า (BYD, DENZA), ศูนย์บริการ, และบริการเช่าซื้อ ผ่านบริษัทย่อย พร้อมขยาย SUSCO Square เพื่อให้บริการครบวงจรทั้งด้านพลังงาน การเดินทาง และไลฟ์สไตล์แก่ลูกค้า

🔹 ลงทุนในกำลังการให้บริการและขยายสถานีเชิงกลยุทธ์บริษัทเพิ่มจำนวนสถานีบริการในทำเลศักยภาพ และลงทุนในศูนย์ EV เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อขยายขีดความสามารถในการให้บริการครอบคลุมมากยิ่งขึ้นในระยะยาว ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

🔹 พัฒนาเครื่องมือวิเคราะห์ต้นทุนพลังงานและสิ่งแวดล้อม SUSCO นำระบบตรวจสอบประสิทธิภาพพลังงานและจัดการมลภาวะมาใช้ในคลังน้ำมันและสถานีบริการ เพื่อเพิ่มความคุ้มค่าในการใช้ทรัพยากร และปรับปรุงกระบวนการให้สอดคล้องกับมาตรฐานสิ่งแวดล้อม

🔹 ยกระดับมาตรฐาน ESG และบรรษัทภิบาลเพื่อความยั่งยืน SUSCO มีนโยบายชัดเจนด้าน ESG และได้รับรางวัลจากตลาดหลักทรัพย์ ทั้งในด้านผลประกอบการและธรรมาภิบาล พร้อมมุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero ในปี 2608 โดยเน้นการบริหารธุรกิจควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อมและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

กราฟราคาหุ้น : SUSCO


** เพื่อนๆสามารถคลิ้กที่รูปกราฟ เพื่อติดตามข้อมูล RealTime ล่าสุดของวันนี้ได้นะ **

เว็บไซต์บริษัท :  SUSCO
56-1 รายงานประจำปี 2567 (Annual Report) : คลิ้กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด

คำถามที่พบบ่อย (FAQs)

🔹 SUSCO มีรายได้หลักจากธุรกิจใด? รายได้หลักของ SUSCO มาจากการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงผ่านสถานีบริการและค้าส่ง คิดเป็น 97.75% ของรายได้รวมในปี 2567 รองลงมาคือรายได้ค่าเช่า, เงินปันผลจากบริษัทร่วม และรายได้อื่นๆ ซึ่งรวมกันไม่ถึง 3% ของรายได้ทั้งหมด โดยรายได้ส่วนใหญ่ 66.56% มาจากภายในประเทศ และอีก 33.44% มาจากการส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้าน

🔹 จุดเด่นที่สุดที่ทำให้บริษัทน่าสนใจคืออะไร? จุดเด่นของ SUSCO คือการควบคุมซัพพลายเชนแบบครบวงจร ตั้งแต่จัดหาน้ำมัน คลังเก็บ ไปจนถึงสถานีบริการ พร้อมความเป็นเจ้าของที่ดินสถานีจำนวนมาก ทำให้ต้นทุนระยะยาวต่ำ นอกจากนี้ บริษัทยังรุกตลาด EV อย่างจริงจัง และมีพันธมิตรระดับโลก เช่น SINOPEC, BYD และ DENZA รวมถึงมีแผน ESG ที่ชัดเจน พร้อมเป้าหมาย Net Zero ปี 2608

🔹 บริษัทมีแผนการเติบโตในอนาคตอย่างไร? SUSCO วางแผนขยายธุรกิจ EV อย่างเต็มรูปแบบ ทั้งโชว์รูม, ศูนย์บริการ และระบบเช่าซื้อผ่านบริษัทร่วมทุน พร้อมขยาย SUSCO Square และสถานีบริการในทำเลศักยภาพ 10–20 แห่งในปี 2568 ขณะเดียวกันยังลงทุนใน Solar Roof และ EV Charger เพื่อรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ และมุ่งสู่เป้าหมายด้านพลังงานสะอาดในระยะยาว

:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

 
ซื้อหุ้น SUSCO ได้ที่ Liberator | ไม่มีขั้นต่ำ เซฟต้นทุนให้คุณตั้งแต่บาทแรก