สรุปหุ้น SAV : บริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
สรุปหุ้น SAV : บริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
ข้อมูลเบื้องต้น
⏩ ตลาดหลักทรัพย์ที่จดทะเบียน: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)
⏩ อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง: บริการ / ขนส่งและโลจิสติกส์
⏩ SET ESG Ratings : -
⏩ ขนาดบริษัท (Market Cap): 8,320.00 ล้านบาท
⏩ ข้อมูลอัพเดท ณ วันที่ 18/06/68
สินค้า และ บริการ
กลุ่มธุรกิจ | สินค้า/บริการหลัก | รายละเอียด/กลุ่มเป้าหมาย | บริษัทในเครือ |
การจราจรทางอากาศ | บริการบริหารจัดการจราจรทางอากาศ | สายการบินทั่วโลกที่บินผ่านหรือเข้าออกกัมพูชา |
CATS (100% ถือหุ้น)
|
เทคโนโลยีสารสนเทศ | พัฒนา Software/Website ระบบเรียกชำระเงิน | เตรียมขยายบริการใน สปป.ลาว |
LSAV (จดทะเบียน มี.ค. 2567)
|
SAV สร้างรายได้หลักจากการให้บริการบริหารจัดการจราจรทางอากาศในประเทศกัมพูชาผ่านบริษัทลูก CATS ซึ่งได้รับสัมปทานระยะยาวจนถึงปี 2594 โดยมีบริการหลัก ได้แก่ การควบคุมการบินในสนามบิน เขตใกล้สนามบิน และเขตเส้นทางบิน รวมถึงการให้บริการระบบสื่อสาร การนำทาง และการติดตามอากาศยาน กลุ่มลูกค้าหลักคือสายการบินที่บินเข้า-ออกหรือบินผ่านน่านฟ้ากัมพูชา บริษัทมุ่งพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการตามมาตรฐาน ICAO และขยายขอบเขตธุรกิจผ่านบริษัทย่อย LSAV ใน สปป.ลาว พร้อมรักษาความได้เปรียบทางการแข่งขันด้วยการลงทุนในระบบเทคโนโลยีควบคุมการบิน และโครงสร้างพื้นฐานด้านการเดินอากาศอย่างต่อเนื่อง
สัดส่วนรายได้จากแต่ละธุรกิจ
กลุ่มธุรกิจ/ผลิตภัณฑ์ | รายได้ปี 2566 (ลบ.) | สัดส่วน % | รายได้ปี 2567 (ลบ.) | สัดส่วน % | การเปลี่ยนแปลง |
Overflight | 998.83 | 60.74% | 1,150.40 | 65.53% | 🟩เพิ่มขึ้น 15.17% |
Landing & Take-off (International) | 490.84 | 29.85% | 575.24 | 32.76% | 🟩เพิ่มขึ้น 17.20% |
Landing & Take-off (Domestic) | 11.63 | 0.71% | 30.04 | 1.71% | 🟩เพิ่มขึ้น 158.30% |
รายได้ตามสัญญาสัมปทาน | 143.03 | 8.70% | - | - | ไม่มีข้อมูล |
รวม | 1,644.32 | 100% | 1,755.68 | 100% | 🟩เพิ่มขึ้น 6.77% |
ข้อมูลล่าสุดของปี 2567 จาก 56-1 ของบริษัท
**สามารถอัปเดตข้อมูลล่าสุดได้ คลิกที่นี่
ความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน
🔹 โครงสร้างธุรกิจที่มุ่งเน้นเฉพาะทาง และครอบคลุมบริการจราจรทางอากาศแบบครบวงจร
+SAV เป็นบริษัทโฮลดิ้งที่ถือหุ้นใน CATS ซึ่งได้รับสัมปทานให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศในประเทศกัมพูชาเพียงรายเดียว ครอบคลุมตั้งแต่การควบคุมในสนามบิน การนำทาง และระบบการสื่อสาร รวมถึงบริหารระบบเรดาร์และ ADS-B อย่างครบวงจร พร้อมต่อยอดธุรกิจผ่าน LSAV เพื่อพัฒนาโซลูชันไอทีและดิจิทัลในภูมิภาค
🔹 ฐานรายได้จากน่านฟ้ากัมพูชาเป็นหลักและมีความมั่นคง
+รายได้ทั้งหมดของ SAV มาจากการให้บริการในประเทศกัมพูชา โดยเฉพาะรายได้จากเที่ยวบิน Overflight ที่มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องตามจำนวนนักท่องเที่ยวและการเปิดสนามบินใหม่ สะท้อนถึงลักษณะธุรกิจที่ผูกขาดตามสัมปทานระยะยาวจนถึงปี 2594
🔹 บริการเฉพาะทางที่จำเป็นต่อความมั่นคงของอุตสาหกรรมการบิน
+CATS ให้บริการควบคุมการจราจรทางอากาศซึ่งเป็นบริการสำคัญที่จำเป็นต่อความปลอดภัยของสายการบินทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ ส่งผลให้มีความจำเป็นใช้บริการอย่างต่อเนื่อง และลดผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกได้ในระดับหนึ่ง
🔹 นโยบาย ESG และการกำกับดูแลกิจการที่เป็นรูปธรรม
+SAV มีนโยบายความยั่งยืนที่ชัดเจน เช่น การบริหารจัดการพลังงาน น้ำ และของเสียภายในองค์กร พร้อมจัดทำนโยบายด้านสิทธิมนุษยชนและธรรมาภิบาลธุรกิจอย่างเคร่งครัด สอดคล้องกับมาตรฐาน ESG สากล และได้รับ CGR ระดับ “ดีเลิศ” (5 ดาว)
🔹 เติบโตต่อเนื่องจากสนามบินใหม่และการขยายธุรกิจในอาเซียน
+SAV ได้ประโยชน์โดยตรงจากการเปิดสนามบินใหม่ในกัมพูชา เช่น Techo International Airport และสนามบินดาราสาคร ที่จะเพิ่มจำนวนเที่ยวบิน Overflight อย่างมีนัยสำคัญ พร้อมขยายบริการไปยัง สปป.ลาว ผ่านบริษัท LSAV เพื่อรองรับความต้องการด้านเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมการบินในภูมิภาคอาเซียน
ความเสี่ยงของธุรกิจและมาตราการการรับมือ
🔹 ความเสี่ยงจากความผันผวนในอุตสาหกรรมการบินและเศรษฐกิจโลก
-ความเสี่ยง: รายได้ของ SAV พึ่งพาจำนวนเที่ยวบินในน่านฟ้ากัมพูชาเป็นหลัก หากเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ โรคระบาด หรือเหตุการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์ อาจทำให้เที่ยวบิน Overflight และเที่ยวบินเข้า-ออกลดลง ส่งผลกระทบต่อรายได้ทันที
+มาตรการการรับมือ: บริษัทติดตามแนวโน้มอุตสาหกรรมและความเคลื่อนไหวของนโยบายภาครัฐ-ระหว่างประเทศอย่างใกล้ชิด พร้อมวางแผนกระจายรายได้ผ่านการขยายธุรกิจด้านเทคโนโลยีและไอทีในภูมิภาคผ่าน LSAV
🔹 ความเสี่ยงจากการพึ่งพาลูกค้าประเภทสายการบินเป็นหลัก
-ความเสี่ยง: โมเดลธุรกิจของ SAV พึ่งพาค่าบริการจากสายการบินเป็นหลัก หากเกิดปัญหากับสายการบินรายใหญ่ หรือการลดจำนวนเที่ยวบินระหว่างประเทศ อาจกระทบต่อรายได้โดยตรง
+มาตรการการรับมือ: CATS ให้บริการแก่สายการบินหลากหลายจากหลายประเทศ ช่วยลดการพึ่งพาลูกค้ารายใดรายหนึ่ง และบริษัทมีการติดตามแนวโน้มของอุตสาหกรรมสายการบินอย่างสม่ำเสมอ
🔹 ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและมาตรฐาน ICAO
-ความเสี่ยง: การควบคุมจราจรทางอากาศเป็นงานที่ต้องใช้เทคโนโลยีและมาตรฐานสูง หากไม่สามารถอัปเกรดให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล อาจกระทบต่อความเชื่อมั่นของลูกค้าและการต่อสัญญาในอนาคต
+มาตรการการรับมือ: บริษัทลงทุนในระบบเรดาร์ สื่อสาร และ ADS-B อย่างต่อเนื่อง และดำเนินการตามข้อกำหนดของ ICAO อย่างเข้มงวด
🔹 ความเสี่ยงจากการพึ่งพาบุคลากรเฉพาะทางในตำแหน่งสำคัญ
-ความเสี่ยง: การควบคุมการบินต้องอาศัยเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญสูง หากเกิดการขาดแคลนบุคลากร หรืออัตราการลาออกสูง อาจกระทบต่อประสิทธิภาพในการให้บริการ
+มาตรการการรับมือ: บริษัทมีระบบฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง พร้อมส่งเสริมสวัสดิการและความผูกพันในองค์กร เพื่อรักษาพนักงานคุณภาพให้อยู่กับองค์กรในระยะยาว
🔹 ความเสี่ยงด้าน ESG และสิ่งแวดล้อม
-ความเสี่ยง: แม้ธุรกิจของ SAV ไม่ปล่อยคาร์บอนโดยตรงเหมือนโรงงานอุตสาหกรรม แต่ก็มีการใช้พลังงานสูงในระบบควบคุมจราจรทางอากาศ และต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อมในระดับภูมิภาคและสากล
+มาตรการการรับมือ: บริษัทมีนโยบายด้านความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อมชัดเจน เช่น การบริหารจัดการพลังงาน น้ำ ขยะ และลดผลกระทบจากการใช้เชื้อเพลิง พร้อมรายงานผล ESG อย่างโปร่งใส
โครงการในอนาคต
🔹 ขยายศักยภาพด้านเทคโนโลยีการบินและบริการดิจิทัลใหม่ จัดตั้งบริษัทย่อย LSAV เพื่อพัฒนาโซลูชันด้านเทคโนโลยี เช่น ระบบเว็บไซต์ ระบบเรียกเก็บเงิน และบริการสนับสนุนดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการบิน เพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมและการเปิดสนามบินใหม่ในภูมิภาคอาเซียน
🔹 ขยายฐานลูกค้าและบริการสนับสนุนการบินในภูมิภาค จากเดิมที่ให้บริการเฉพาะในกัมพูชา สู่การพัฒนาโครงการใหม่ในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สปป.ลาว ผ่าน LSAV พร้อมเตรียมพัฒนาโซลูชันไอทีที่ตอบโจทย์ทั้งหน่วยงานควบคุมการบิน และหน่วยงานภาครัฐด้านจราจรทางอากาศ
🔹 เพิ่มประสิทธิภาพด้วยระบบควบคุมอัตโนมัติและแพลตฟอร์มเทคโนโลยีสารสนเทศ SAV และ CATS ลงทุนในระบบควบคุมจราจรอากาศด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เช่น ADS-B, เรดาร์ระยะไกล, และ ระบบสื่อสารดิจิทัล พร้อมวางรากฐานสำหรับการเชื่อมโยงข้อมูลแบบเรียลไทม์และการวิเคราะห์เพื่อเพิ่มความแม่นยำและความปลอดภัยในการบิน
🔹 ลงทุนในระบบบริหารความเสี่ยงและธรรมาภิบาลเชิงรุก บริษัทให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยงระดับองค์กร โดยเฉพาะความเสี่ยงจากการขยายธุรกิจไปต่างประเทศและการดำเนินงานที่พึ่งพาเทคโนโลยีขั้นสูง พร้อมยกระดับการกำกับดูแลกิจการ โดยมีคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงและคณะกรรมการบรรษัทภิบาลติดตามควบคุมอย่างใกล้ชิด
🔹 ตั้งเป้ายกระดับมาตรฐาน ESG ครอบคลุมทุกหน่วยธุรกิจภายในปี 2568 SAV ดำเนินงาน ESG อย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะในมิติสิ่งแวดล้อม เช่น การลดการใช้พลังงานในศูนย์ควบคุมการบิน, การบริหารจัดการน้ำและขยะอย่างมีประสิทธิภาพ; มิติสังคม เช่น การดูแลแรงงานและสิทธิมนุษยชนในองค์กร; และมิติกำกับดูแล เช่น การปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจและการเปิดเผยข้อมูลตามหลักธรรมาภิบาล เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในระยะยาวต่อผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้เสีย
กราฟราคาหุ้น : SAV

** เพื่อนๆสามารถคลิ้กที่รูปกราฟ เพื่อติดตามข้อมูล RealTime ล่าสุดของวันนี้ได้นะ **
เว็บไซต์บริษัท : SAV
56-1 รายงานประจำปี 2567 (Annual Report) : คลิ้กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด
คำถามที่พบบ่อย (FAQs)
:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::
ซื้อหุ้น SAV ได้ที่ Liberator | ไม่มีขั้นต่ำ เซฟต้นทุนให้คุณตั้งแต่บาทแรก