สรุปหุ้น SAV : บริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน)

SAV เป็นบริษัทโฮลดิ้งที่ถือหุ้นใน CATS ซึ่งเป็นผู้ให้บริการบริหารจัดการจราจรทางอากาศเพียงรายเดียวในกัมพูชา ภายใต้สัมปทานระยะยาวถึงปี 2594 โดยมีลูกค้าหลักเป็นสายการบินที่ใช้น่านฟ้ากัมพูชาทั้งบินผ่านและบินเข้า-ออก รายได้หลักมาจากค่าบริการควบคุมจราจรทางอากาศ และมีโครงสร้างพื้นฐานที่ครบวงจรครอบคลุมทั้งระบบควบคุมและการสื่อสารในเขต FIR พนมเปญ


ข้อมูลเบื้องต้น

  ตลาดหลักทรัพย์ที่จดทะเบียน: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)

  อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง: บริการ / ขนส่งและโลจิสติกส์

  SET ESG Ratings : -

  ขนาดบริษัท (Market Cap): 8,320.00 ล้านบาท

 ข้อมูลอัพเดท ณ วันที่ 18/06/68

 

สินค้า และ บริการ

กลุ่มธุรกิจ สินค้า/บริการหลัก รายละเอียด/กลุ่มเป้าหมาย บริษัทในเครือ
การจราจรทางอากาศ บริการบริหารจัดการจราจรทางอากาศ สายการบินทั่วโลกที่บินผ่านหรือเข้าออกกัมพูชา
CATS (100% ถือหุ้น)
เทคโนโลยีสารสนเทศ พัฒนา Software/Website ระบบเรียกชำระเงิน เตรียมขยายบริการใน สปป.ลาว
LSAV (จดทะเบียน มี.ค. 2567)

SAV สร้างรายได้หลักจากการให้บริการบริหารจัดการจราจรทางอากาศในประเทศกัมพูชาผ่านบริษัทลูก CATS ซึ่งได้รับสัมปทานระยะยาวจนถึงปี 2594 โดยมีบริการหลัก ได้แก่ การควบคุมการบินในสนามบิน เขตใกล้สนามบิน และเขตเส้นทางบิน รวมถึงการให้บริการระบบสื่อสาร การนำทาง และการติดตามอากาศยาน กลุ่มลูกค้าหลักคือสายการบินที่บินเข้า-ออกหรือบินผ่านน่านฟ้ากัมพูชา บริษัทมุ่งพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการตามมาตรฐาน ICAO และขยายขอบเขตธุรกิจผ่านบริษัทย่อย LSAV ใน สปป.ลาว พร้อมรักษาความได้เปรียบทางการแข่งขันด้วยการลงทุนในระบบเทคโนโลยีควบคุมการบิน และโครงสร้างพื้นฐานด้านการเดินอากาศอย่างต่อเนื่อง

สัดส่วนรายได้จากแต่ละธุรกิจ

กลุ่มธุรกิจ/ผลิตภัณฑ์ รายได้ปี 2566 (ลบ.) สัดส่วน %  รายได้ปี 2567 (ลบ.) สัดส่วน %  การเปลี่ยนแปลง
Overflight 998.83 60.74% 1,150.40 65.53% 🟩เพิ่มขึ้น 15.17%
Landing & Take-off (International) 490.84 29.85% 575.24 32.76% 🟩เพิ่มขึ้น 17.20%
Landing & Take-off (Domestic) 11.63 0.71% 30.04 1.71% 🟩เพิ่มขึ้น 158.30%
รายได้ตามสัญญาสัมปทาน 143.03 8.70% - - ไม่มีข้อมูล
รวม 1,644.32 100% 1,755.68 100% 🟩เพิ่มขึ้น 6.77%

ข้อมูลล่าสุดของปี 2567 จาก 56-1 ของบริษัท

**สามารถอัปเดตข้อมูลล่าสุดได้ คลิกที่นี่  Liberator -เทรดหุ้นไทย หุ้น US - Apps on Google Play

 

ความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน

🔹 โครงสร้างธุรกิจที่มุ่งเน้นเฉพาะทาง และครอบคลุมบริการจราจรทางอากาศแบบครบวงจร
+SAV เป็นบริษัทโฮลดิ้งที่ถือหุ้นใน CATS ซึ่งได้รับสัมปทานให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศในประเทศกัมพูชาเพียงรายเดียว ครอบคลุมตั้งแต่การควบคุมในสนามบิน การนำทาง และระบบการสื่อสาร รวมถึงบริหารระบบเรดาร์และ ADS-B อย่างครบวงจร พร้อมต่อยอดธุรกิจผ่าน LSAV เพื่อพัฒนาโซลูชันไอทีและดิจิทัลในภูมิภาค

🔹 ฐานรายได้จากน่านฟ้ากัมพูชาเป็นหลักและมีความมั่นคง
+รายได้ทั้งหมดของ SAV มาจากการให้บริการในประเทศกัมพูชา โดยเฉพาะรายได้จากเที่ยวบิน Overflight ที่มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องตามจำนวนนักท่องเที่ยวและการเปิดสนามบินใหม่ สะท้อนถึงลักษณะธุรกิจที่ผูกขาดตามสัมปทานระยะยาวจนถึงปี 2594

🔹 บริการเฉพาะทางที่จำเป็นต่อความมั่นคงของอุตสาหกรรมการบิน
+CATS ให้บริการควบคุมการจราจรทางอากาศซึ่งเป็นบริการสำคัญที่จำเป็นต่อความปลอดภัยของสายการบินทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ ส่งผลให้มีความจำเป็นใช้บริการอย่างต่อเนื่อง และลดผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกได้ในระดับหนึ่ง

🔹 นโยบาย ESG และการกำกับดูแลกิจการที่เป็นรูปธรรม
+SAV มีนโยบายความยั่งยืนที่ชัดเจน เช่น การบริหารจัดการพลังงาน น้ำ และของเสียภายในองค์กร พร้อมจัดทำนโยบายด้านสิทธิมนุษยชนและธรรมาภิบาลธุรกิจอย่างเคร่งครัด สอดคล้องกับมาตรฐาน ESG สากล และได้รับ CGR ระดับ “ดีเลิศ” (5 ดาว)

🔹 เติบโตต่อเนื่องจากสนามบินใหม่และการขยายธุรกิจในอาเซียน
+SAV ได้ประโยชน์โดยตรงจากการเปิดสนามบินใหม่ในกัมพูชา เช่น Techo International Airport และสนามบินดาราสาคร ที่จะเพิ่มจำนวนเที่ยวบิน Overflight อย่างมีนัยสำคัญ พร้อมขยายบริการไปยัง สปป.ลาว ผ่านบริษัท LSAV เพื่อรองรับความต้องการด้านเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมการบินในภูมิภาคอาเซียน

ความเสี่ยงของธุรกิจและมาตราการการรับมือ

🔹 ความเสี่ยงจากความผันผวนในอุตสาหกรรมการบินและเศรษฐกิจโลก

-ความเสี่ยง: รายได้ของ SAV พึ่งพาจำนวนเที่ยวบินในน่านฟ้ากัมพูชาเป็นหลัก หากเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ โรคระบาด หรือเหตุการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์ อาจทำให้เที่ยวบิน Overflight และเที่ยวบินเข้า-ออกลดลง ส่งผลกระทบต่อรายได้ทันที

+มาตรการการรับมือ: บริษัทติดตามแนวโน้มอุตสาหกรรมและความเคลื่อนไหวของนโยบายภาครัฐ-ระหว่างประเทศอย่างใกล้ชิด พร้อมวางแผนกระจายรายได้ผ่านการขยายธุรกิจด้านเทคโนโลยีและไอทีในภูมิภาคผ่าน LSAV

🔹 ความเสี่ยงจากการพึ่งพาลูกค้าประเภทสายการบินเป็นหลัก

-ความเสี่ยง: โมเดลธุรกิจของ SAV พึ่งพาค่าบริการจากสายการบินเป็นหลัก หากเกิดปัญหากับสายการบินรายใหญ่ หรือการลดจำนวนเที่ยวบินระหว่างประเทศ อาจกระทบต่อรายได้โดยตรง

+มาตรการการรับมือ: CATS ให้บริการแก่สายการบินหลากหลายจากหลายประเทศ ช่วยลดการพึ่งพาลูกค้ารายใดรายหนึ่ง และบริษัทมีการติดตามแนวโน้มของอุตสาหกรรมสายการบินอย่างสม่ำเสมอ

🔹 ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและมาตรฐาน ICAO

-ความเสี่ยง: การควบคุมจราจรทางอากาศเป็นงานที่ต้องใช้เทคโนโลยีและมาตรฐานสูง หากไม่สามารถอัปเกรดให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล อาจกระทบต่อความเชื่อมั่นของลูกค้าและการต่อสัญญาในอนาคต

+มาตรการการรับมือ: บริษัทลงทุนในระบบเรดาร์ สื่อสาร และ ADS-B อย่างต่อเนื่อง และดำเนินการตามข้อกำหนดของ ICAO อย่างเข้มงวด

🔹 ความเสี่ยงจากการพึ่งพาบุคลากรเฉพาะทางในตำแหน่งสำคัญ

-ความเสี่ยง: การควบคุมการบินต้องอาศัยเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญสูง หากเกิดการขาดแคลนบุคลากร หรืออัตราการลาออกสูง อาจกระทบต่อประสิทธิภาพในการให้บริการ

+มาตรการการรับมือ: บริษัทมีระบบฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง พร้อมส่งเสริมสวัสดิการและความผูกพันในองค์กร เพื่อรักษาพนักงานคุณภาพให้อยู่กับองค์กรในระยะยาว

🔹 ความเสี่ยงด้าน ESG และสิ่งแวดล้อม

-ความเสี่ยง: แม้ธุรกิจของ SAV ไม่ปล่อยคาร์บอนโดยตรงเหมือนโรงงานอุตสาหกรรม แต่ก็มีการใช้พลังงานสูงในระบบควบคุมจราจรทางอากาศ และต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อมในระดับภูมิภาคและสากล

+มาตรการการรับมือ: บริษัทมีนโยบายด้านความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อมชัดเจน เช่น การบริหารจัดการพลังงาน น้ำ ขยะ และลดผลกระทบจากการใช้เชื้อเพลิง พร้อมรายงานผล ESG อย่างโปร่งใส

โครงการในอนาคต

🔹 ขยายศักยภาพด้านเทคโนโลยีการบินและบริการดิจิทัลใหม่ จัดตั้งบริษัทย่อย LSAV เพื่อพัฒนาโซลูชันด้านเทคโนโลยี เช่น ระบบเว็บไซต์ ระบบเรียกเก็บเงิน และบริการสนับสนุนดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการบิน เพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมและการเปิดสนามบินใหม่ในภูมิภาคอาเซียน

🔹 ขยายฐานลูกค้าและบริการสนับสนุนการบินในภูมิภาค จากเดิมที่ให้บริการเฉพาะในกัมพูชา สู่การพัฒนาโครงการใหม่ในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สปป.ลาว ผ่าน LSAV พร้อมเตรียมพัฒนาโซลูชันไอทีที่ตอบโจทย์ทั้งหน่วยงานควบคุมการบิน และหน่วยงานภาครัฐด้านจราจรทางอากาศ

🔹 เพิ่มประสิทธิภาพด้วยระบบควบคุมอัตโนมัติและแพลตฟอร์มเทคโนโลยีสารสนเทศ SAV และ CATS ลงทุนในระบบควบคุมจราจรอากาศด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เช่น ADS-B, เรดาร์ระยะไกล, และ ระบบสื่อสารดิจิทัล พร้อมวางรากฐานสำหรับการเชื่อมโยงข้อมูลแบบเรียลไทม์และการวิเคราะห์เพื่อเพิ่มความแม่นยำและความปลอดภัยในการบิน

🔹 ลงทุนในระบบบริหารความเสี่ยงและธรรมาภิบาลเชิงรุก บริษัทให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยงระดับองค์กร โดยเฉพาะความเสี่ยงจากการขยายธุรกิจไปต่างประเทศและการดำเนินงานที่พึ่งพาเทคโนโลยีขั้นสูง พร้อมยกระดับการกำกับดูแลกิจการ โดยมีคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงและคณะกรรมการบรรษัทภิบาลติดตามควบคุมอย่างใกล้ชิด

🔹 ตั้งเป้ายกระดับมาตรฐาน ESG ครอบคลุมทุกหน่วยธุรกิจภายในปี 2568 SAV ดำเนินงาน ESG อย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะในมิติสิ่งแวดล้อม เช่น การลดการใช้พลังงานในศูนย์ควบคุมการบิน, การบริหารจัดการน้ำและขยะอย่างมีประสิทธิภาพ; มิติสังคม เช่น การดูแลแรงงานและสิทธิมนุษยชนในองค์กร; และมิติกำกับดูแล เช่น การปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจและการเปิดเผยข้อมูลตามหลักธรรมาภิบาล เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในระยะยาวต่อผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้เสีย

กราฟราคาหุ้น : SAV


** เพื่อนๆสามารถคลิ้กที่รูปกราฟ เพื่อติดตามข้อมูล RealTime ล่าสุดของวันนี้ได้นะ **

เว็บไซต์บริษัท :  SAV
56-1 รายงานประจำปี 2567 (Annual Report) : คลิ้กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด

คำถามที่พบบ่อย (FAQs)


🔹 รายได้หลักของ SAV มาจากธุรกิจใด? รายได้หลักของ SAV มาจากการให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศในประเทศกัมพูชา โดยดำเนินการผ่านบริษัทลูก CATS ซึ่งถือครองสัมปทานเพียงรายเดียวในประเทศ รายได้คิดเป็น 100% จากต่างประเทศ และแบ่งเป็น 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ เที่ยวบินผ่านน่านฟ้า (Overflight) คิดเป็น 65.53%, เที่ยวบินระหว่างประเทศเข้า-ออก (Landing & Take-off International) 32.76%, และเที่ยวบินภายในประเทศ (Domestic) อีก 1.71% ในปี 2567

🔹 จุดเด่นที่สุดที่ทำให้ SAV น่าสนใจคืออะไร? จุดแข็งของ SAV คือการเป็นผู้ให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศเพียงรายเดียวในประเทศกัมพูชา ภายใต้สัญญาสัมปทานระยะยาวถึงปี 2594 ซึ่งเป็นลักษณะของธุรกิจผูกขาดโดยธรรมชาติ ยากแก่การแข่งขัน นอกจากนี้ยังมีระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ครบถ้วน ทั้งเรดาร์, ระบบสื่อสาร, และศูนย์ควบคุมแบบครบวงจร บริษัทจึงมีความได้เปรียบด้านต้นทุนระยะยาว ความมั่นคงของรายได้ และสามารถเติบโตไปพร้อมกับการขยายสนามบินและเที่ยวบินในภูมิภาค

🔹 SAV มีแผนการเติบโตในอนาคตอย่างไร? SAV วางแผนขยายธุรกิจจากน่านฟ้ากัมพูชาสู่ประเทศเพื่อนบ้าน ผ่านบริษัทย่อย LSAV ที่พัฒนาแพลตฟอร์มเทคโนโลยีรองรับงานจราจรทางอากาศ รวมถึงเตรียมรับประโยชน์จากสนามบินใหม่ในกัมพูชา เช่น Techo International Airport (เปิด Q3/2568) และสนามบินดาราสาคร (เปิด ธ.ค. 2567) ที่จะเพิ่มปริมาณเที่ยวบิน Overflight อย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ บริษัทยังให้ความสำคัญกับการดำเนินงานตามหลัก ESG ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล เพื่อสร้างความยั่งยืนในระยะยาว

:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

 
ซื้อหุ้น SAV ได้ที่ Liberator | ไม่มีขั้นต่ำ เซฟต้นทุนให้คุณตั้งแต่บาทแรก