สรุปหุ้น PRM : บริษัท พริมา มารีน จำกัด (มหาชน)
สรุปหุ้น PRM : บริษัท พริมา มารีน จำกัด (มหาชน)

ข้อมูลเบื้องต้น
⏩ ตลาดหลักทรัพย์ที่จดทะเบียน: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)
⏩ อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง: บริการ / ขนส่งและโลจิสติกส์
⏩ SET ESG Ratings : -
⏩ ขนาดบริษัท (Market Cap): 18,250.00 ล้านบาท
⏩ ข้อมูลอัพเดท ณ วันที่ 23/05/68
สินค้า และ บริการ
ประเภทเรือ | รายละเอียดสินค้า | ลักษณะบริการ |
Domestic Trading | น้ำมันดิบ, น้ำมันสำเร็จรูป (เบนซิน, ดีเซล, Jet A-1), แนฟทา, โทลูอีน, พาราไซลีน, มิกไซลีน, ไซโคลเฮกเซน, เอทานอล ฯลฯ (ของเหลว) | ขนส่งสินค้าให้โรงกลั่นและผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ในประเทศ |
International Trading | เช่นเดียวกับ Domestic – ขนส่งของเหลวระหว่างประเทศในภูมิภาค เช่น สิงคโปร์, เวียดนาม, มาเลเซีย, จีน ฯลฯ | ขนส่งสินค้าข้ามประเทศระหว่างจุดต้นทางและปลายทาง |
Floating Storage Unit (FSU) | น้ำมันดิบ, น้ำมันเตา (LSFO), เชื้อเพลิงชีวภาพ | ให้เช่าถังจัดเก็บแบบลอยน้ำในเรือ VLCC พร้อมบริการเก็บ-ผสมน้ำมัน |
Offshore – FSO | น้ำมันดิบ | จัดเก็บน้ำมันดิบจากแท่นขุดเจาะกลางทะเล ส่งต่อไปยังเรือขนาดเล็ก |
Offshore – AWB | — | ขนส่งและเป็นที่พักพนักงานประจำแท่นขุดเจาะ |
Offshore – Crew Boat | — | ขนส่งพนักงานและสัมภาระจากชายฝั่งไปแท่นขุดเจาะ |
Offshore – AHTs | อุปกรณ์ก่อสร้าง / สมอเรือ / คนประจำแท่น | สนับสนุนลากจูง จัดการสมอ และขนส่งอุปกรณ์กลางทะเล |
Ship & Crew Management | เรือทุกประเภท (โดยเฉพาะ <20,000 DWT และกลุ่มเคมีเหลว) | บริหารจัดการเรือ: ด้านเทคนิค + ด้านลูกเรือ + ความปลอดภัยตามมาตรฐาน ISM / STCW / MLC |

สัดส่วนรายได้จากแต่ละธุรกิจ
กลุ่มธุรกิจ | 2566 มูลค่า (ล้านบาท) | สัดส่วน % | 2567 มูลค่า (ล้านบาท) | สัดส่วน % | การเปลี่ยนแปลง yoy |
1. เรือขนส่งน้ำมันและเคมี (PCT) | 3,339.30 | 41.30% | 3,591.90 | 40.90% | 🟩เพิ่มขึ้น 7.56% |
2. เรือขนส่งน้ำมันดิบ (COC) | 1,889.30 | 23.40% | 1,658.50 | 18.90% | 🟥ลดลง -12.22% |
3. เรือกักเก็บและผสมน้ำมันกลางทะเล (FSU) | 2,205.00 | 27.30% | 2,496.60 | 28.40% | 🟩เพิ่มขึ้น 13.22% |
4. เรือสนับสนุนงานสำรวจและผลิตฯ (OSV) | 556.60 | 6.90% | 919.20 | 10.50% | 🟩เพิ่มขึ้น 65.15% |
5. ตัวแทนสายเดินเรือและออกของ (SAS) | 96.70 | 1.20% | 124.40 | 1.40% | 🟩เพิ่มขึ้น 28.65% |
รวมรายได้ | 8,086.90 | 100.00% | 8,790.60 | 100% | 🟩เพิ่มขึ้น 8.70% |
ข้อมูลล่าสุดของปี 2567 จาก 56-1 ของบริษัท
**สามารถอัปเดตข้อมูลล่าสุดได้ คลิกที่นี่
ความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน
🔹 กองเรือขนาดใหญ่และหลากหลาย
+ ครอบคลุมเรือหลายประเภท: PCT, VLCC, FSU, OSV, Crew Boat, AWB ฯลฯ
+ รวมกว่า 60 ลำ ช่วยกระจายความเสี่ยงการให้บริการ
🔹 เชี่ยวชาญการขนส่งของเหลว
+ มีประสบการณ์ยาวนานในตลาดขนส่งน้ำมันดิบ, เคมีเหลว และบริการกลางทะเล
+ ลูกค้าหลักคือโรงกลั่นน้ำมันรายใหญ่ เช่น ปตท., ไทยออยล์, เชลล์, เชฟรอน ฯลฯ
🔹 การบริหารจัดการเรือครบวงจร (Ship Management)
+ มีทีมบริหารด้านเทคนิคและลูกเรือเอง
+ รับประกันความปลอดภัย / ประสิทธิภาพ / เป็นไปตามมาตรฐานสากล
🔹 ความสามารถสร้างนวัตกรรม
+ พัฒนา Hybrid Crew Boat ประหยัดพลังงาน 20–30%
+ ได้รับการยอมรับจากลูกค้าและสถาบันรับรองระดับสากล
ความเสี่ยงของธุรกิจและมาตราการการรับมือ
🔹ความเสี่ยงจากราคาน้ำมันและต้นทุนพลังงานที่ผันผวน
- ความเสี่ยง : ราคาน้ำมันมีความผันผวนสูง ส่งผลต่อทั้งต้นทุนดำเนินงานของบริษัท และค่าขนส่งของลูกค้า
+ มาตรการการรับมือ:
✅ ปรับโครงสร้างธุรกิจให้มีแหล่งรายได้หลากหลาย
✅ บริหารสัญญาแบบ Floating Rate ตามราคาน้ำมัน
✅ ใช้เทคโนโลยี AI Fleet Monitoring ลดการใช้เชื้อเพลิง
🔹 ความเสี่ยงจากการพึ่งพาลูกค้ารายใหญ่
- ความเสี่ยง: รายได้จำนวนมากยังมาจากลูกค้ากลุ่มโรงกลั่นรายใหญ่ เช่น ปตท., เชลล์ ฯลฯ
+ มาตรการการรับมือ:
✅ ขยายฐานลูกค้าใหม่ในต่างประเทศ (สิงคโปร์, เวียดนาม ฯลฯ)
✅ กระจายบริการไปยังธุรกิจ FSU, OSV, Ship Mgmt
✅ เพิ่มสัดส่วนสัญญาระยะยาว (Time Charter) ที่มั่นคง
🔹ความเสี่ยงจากกฎระเบียบและข้อจำกัดด้านสิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศ
- ความเสี่ยง: กฎ IMO / BOI หรือข้อบังคับในน่านน้ำต่างประเทศอาจเปลี่ยนแปลง
+ มาตรการการรับมือ:
✅ มีทีม Legal & Compliance ตรวจสอบกฎใหม่อย่างใกล้ชิด
✅ ปรับปรุงระบบเรือให้เป็นไปตามมาตรฐาน IMO 2020 / Carbon Intensity Indicator
✅ พัฒนาเรือ Hybrid ลดคาร์บอนล่วงหน้า
โครงการในอนาคต
🔹 เริ่มให้บริการเรือ FSU “คิริน สตาร์” ไตรมาส 1 ปี 2568
+ ขยายกองเรือจัดเก็บน้ำมันกลางทะเลเป็น 6 ลำเต็มรูปแบบ
🔹เริ่มให้บริการเรือ FSU “คิริน สตาร์” ไตรมาส 1 ปี 2568
+ ขยายกองเรือจัดเก็บน้ำมันกลางทะเลเป็น 6 ลำเต็มรูปแบบ
🔹 พัฒนาโมเดลบริหารจัดการเรือให้บริษัทอื่น
+ ขยายฐานรายได้จาก “บริการ Ship Management แบบ 3rd Party”
กราฟราคาหุ้น : PRM
** เพื่อนๆสามารถคลิ้กที่รูปกราฟ เพื่อติดตามข้อมูล RealTime ล่าสุดของวันนี้ได้นะ **เว็บไซต์บริษัท : PRM
56-1 รายงานประจำปี 2567 (Annual Report) : คลิ้กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด
คำถามที่พบบ่อย (FAQs)
🔹 รายได้หลักของ PRM มาจากธุรกิจใด? : ปี 2567 รายได้หลัก 40.9% มาจากการขนส่งน้ำมันสำเร็จรูปและเคมี (PCT) รองลงมาคือ FSU 28.4% และน้ำมันดิบ 18.9%
🔹 ทำไมควรลงทุนใน PRM ? : PRM เป็นผู้นำธุรกิจขนส่งน้ำมันและพลังงานทางทะเลครบวงจร , มีสัญญาระยะยาวกับลูกค้ารายใหญ่ เช่น PTT, Chevron , รายได้มั่นคงจากธุรกิจ FSU, Offshore และบริหารเรือ
🔹 PRM มีโครงการอะไรในอนาคต? : ลงทุนเพิ่มใน FSU / Hybrid Crew Boat / รุกตลาดต่างประเทศ / ขยายรายได้บริหารเรือ
:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::
ซื้อหุ้น PRM ได้ที่ Liberator | ไม่มีขั้นต่ำ เซฟต้นทุนให้คุณตั้งแต่บาทแรก