สรุปหุ้น PLANB : บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน)

แพลน บี มีเดีย PlanB เป็นผู้นำด้าน สื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัย (OOH) ด้วยแพลตฟอร์มที่หลากหลายและเทคโนโลยีทันสมัย ครอบคลุมพื้นที่ในไทยและต่างประเทศ แบ่งธุรกิจเป็น สื่อโฆษณา OOH (ป้ายภาพนิ่ง ดิจิทัล สื่อในห้าง ร้านสะดวกซื้อ และสนามบิน) และ การตลาดแบบมีส่วนร่วม (Engagement Marketing) ซึ่งรวมถึง สปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง (บริหารสิทธิสมาคมฟุตบอลไทยและกีฬามวยไทย) และ Artist Management ดูแลศิลปินและไอดอล เช่น BNK48, CGM48 และ PROXIE


ข้อมูลเบื้องต้น

  ตลาดหลักทรัพย์ที่จดทะเบียน: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)

  อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง: บริการ / สื่อและสิ่งพิมพ์

  SET ESG Ratings : AA

  ขนาดบริษัท (Market Cap):  21,141.37 ล้านบาท

 ข้อมูลอัพเดท ณ วันที่ 23/05/68

 

สินค้า และ บริการ

ธุรกิจหลัก สื่อหลัก สื่อย่อย รายละเอียด
สื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัย (OOH Media) สื่อโฆษณาบนระบบขนส่งมวลชน - รถเมล์ธรรมดา/EV (3,383 คัน)
- รถไฟฟ้า MRT (38 สถานี)
- รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า Muvmi (11 พื้นที่ใน กทม.)
- NCA Bus (200 คัน, 24 เส้นทาง)
ครอบคลุมทั้งรถภายนอก (Full/Half Wrap, LED Mockup) และภายในรถ (LCD, Poster)เข้าถึงผู้โดยสารและผู้ใช้ถนนในเขตเมือง
  สื่อภาพนิ่ง - Billboard / Street Furniture
- ป้ายหน้าศาลา Smart Bus Shelter (1,170 จุด)
ป้ายภาพนิ่งกว่า 4,000 จุดทั่วประเทศเลือกทำเลหลัก เช่น ถนนใหญ่, ทางด่วน, จุดรอรถ
  สื่อดิจิทัล (Digital OOH) - จอดิจิทัล LED 3D
- Magnetic 2.0 (AI + CCTV)
ครอบคลุม 660 จอทั่วประเทศเน้นทำเล CBD, ห้าง, ตึก, ทางด่วนมีเทคนิค 3 มิติ, Interactive, รายงานจราจร
  สื่อในห้าง/ซูเปอร์/ร้านสะดวกซื้อ - ห้าง (สยาม, เมกา, เอ็มโพเรี่ยม, เซ็นทรัล
)- 7-Eleven (14,106 จอ)
วางจอในจุด Hot Zone เช่น เหนือตู้เครื่องดื่ม, ขนมมีแพ็คเกจ “Plan B TV” ครอบคลุม 240 จอ
  สื่อในสนามบิน - 28 สนามบินทั่วประเทศ
- Thai Airways, รถเข็น, จุดรับกระเป๋า
ป้ายมากกว่า 3,538 จุดในสนามบินเข้าถึงผู้โดยสารทุกช่วงก่อน/หลังเที่ยวบิน
การตลาดแบบมีส่วนร่วม (Engagement Marketing) Sports Marketing - ฟุตบอล (บริหารสิทธิสมาคมฯ)
- มวย (RWS, ถ่ายทอดสด DAZN)
- มหกรรมกีฬา (Olympics, Asian Games)
- อีสปอร์ต (e-Football Thai League)
- กีฬาวิ่ง (Raceup Work, Sport Tourism)
เน้นสร้าง Brand Engagement ผ่านคอนเทนต์กีฬาใช้สื่อ OOH ของบริษัทเสริมกิจกรรม 4O: Online, On-air, OOH, On-ground
  Artist Management - BNK48, CGM48, LYRA, PROXIE
- อีเวนต์ + คอนเสิร์ต เช่น SCRUBB, Bakerian
รายได้จาก Merchandising, Sponsorship, Contentใช้สื่อ OOH สนับสนุนศิลปินและดึงดูดฐานแฟนคลับ
**สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็ปไซต์บริษัท**

 

โครงสร้างรายได้ของ Plan B ยังคงสะท้อนความเป็นผู้นำในตลาดสื่อนอกบ้านอย่างชัดเจน โดย ‘Digital OOH’ ยืนหนึ่งที่ 40% ของรายได้รวม และยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องจากการลงทุนขยายเครือข่ายจอ พร้อมเสริมด้วย Magnetic 2.0 ที่ช่วยวัดผลแบบเรียลไทม์​

  

สัดส่วนรายได้จากแต่ละธุรกิจ

กลุ่มธุรกิจ 2566 มูลค่า (ล้านบาท) สัดส่วน % 2567 มูลค่า (ล้านบาท) สัดส่วน % การเปลี่ยนแปลง yoy
สื่อโฆษณาบนระบบขนส่งมวลชน 406.40 4.80% 463.70 5.00% 🟩เพิ่มขึ้น 14.10%
สื่อโฆษณาภาพนิ่ง 1,992.30 23.60% 2,118.10 22.90% 🟩เพิ่มขึ้น 6.31%
สื่อโฆษณาดิจิทัล 3,375.10 40.00% 3,710.90 40.20% 🟩เพิ่มขึ้น 9.95%
สื่อในห้างสรรพสินค้า / ซูเปอร์มาร์เก็ต 564.50 6.70% 591.00 6.40% 🟩เพิ่มขึ้น 4.69%
สื่อโฆษณาภายในสนามบิน 282.90 3.30% 385.50 4.20% 🟩เพิ่มขึ้น 36.27%
สื่อโฆษณาออนไลน์ 69.10 0.80% 0.50 0.00% 🟥ลดลง -99.28%
การตลาดแบบมีส่วนร่วม 1,674.70 19.80% 1,868.10 20.20% 🟩เพิ่มขึ้น 11.55%
รายได้อื่นๆ 80.90 1.00% 100.10 1.10% 🟩เพิ่มขึ้น 23.73%
รวมรายได้ 8,445.90 100.00% 9,237.90 100.00% 🟩เพิ่มขึ้น 9.38%

ข้อมูลล่าสุดของปี 2567 จาก 56-1 ของบริษัท
**สามารถอัปเดตข้อมูลล่าสุดได้ คลิกที่นี่  Liberator -เทรดหุ้นไทย หุ้น US - Apps on Google Play

 

ความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน

🔹 เครือข่ายสื่อใหญ่ ครอบคลุมทั่วประเทศ

+ ครอบคลุมทั้งป้ายภาพนิ่ง ป้ายดิจิทัล รถเมล์ MRT สนามบิน ห้างฯ และ 7-Eleven รวมกว่า 20,000+ จุด
+ ครองตำแหน่งผู้นำตลาด OOH ของไทย ทั้งด้านจำนวนป้ายและคุณภาพทำเล

🔹 ความสามารถในการผสาน "Media + Content"

+ ใช้สิทธิในการบริหารคอนเทนต์ เช่น BNK48, RWS, กีฬาโอลิมปิก ร่วมกับแพลตฟอร์ม OOH ที่มีอยู่
+ สร้างการรับรู้แบรนด์ผ่าน Omnichannel (Online, On-ground, On-air, Out-of-home)

🔹 เทคโนโลยี Magnetic 2.0 และ AI ร่วมกับ Oxygen AI

+ ระบบวัดผลโฆษณาแบบเรียลไทม์ ช่วยให้ลูกค้ากำหนด ROI ได้ชัดเจน
+ เป็นรายแรกในไทยที่พัฒนาเครื่องมือลักษณะนี้สำหรับ OOH โดยเฉพาะ

🔹 ขยายพันธมิตรสู่ระดับโลก

+ ได้สิทธิใช้ป้าย New York Times Square (ร่วมกับ New Tradition, สหรัฐฯ)
+ ถ่ายทอดสด RWS ผ่าน DAZN ไปยัง 200 ประเทศทั่วโลก

 

ความเสี่ยงของธุรกิจและมาตราการการรับมือ

🔹 ความเสี่ยงจากการไม่สามารถต่ออายุสัมปทาน / สัญญาเช่าพื้นที่

-  ความเสี่ยง : พื้นที่สื่อหลักอยู่ภายใต้สัญญาระยะยาว หากถูกบอกเลิก/หมดอายุโดยไม่ต่อ อาจกระทบรายได้

+ มาตรการการรับมือ:  
✅ มีทีมเจรจาสัมปทานเฉพาะ กระจายสื่อหลายประเภท ลดการพึ่งพาเฉพาะพื้นที่เดียว

🔹 ความผันผวนด้านเศรษฐกิจ-กำลังซื้อ

- ความเสี่ยง:  ดอกเบี้ย เงินเฟ้อ และสถานการณ์โลก อาจทำให้ลูกค้าชะลอการใช้งบโฆษณา

+ มาตรการการรับมือ:  
✅ ขยายพอร์ตสู่คอนเทนต์ที่บริษัทมีสิทธิ (เช่น กีฬา ศิลปิน) เพื่อสร้างรายได้ recurring

🔹 การแข่งขันจากสื่อดิจิทัลอื่น

- ความเสี่ยง: งบโฆษณาอาจไหลไปยังแพลตฟอร์มออนไลน์หรือโซเชียลมีเดีย

+ มาตรการการรับมือ:
✅ เสริมการใช้เทคโนโลยี Magnetic, สร้างจุดขายที่แตกต่าง, ผสานคอนเทนต์กับพื้นที่โฆษณา

 

โครงการในอนาคต

🔹 ขยายจอ Digital OOH 3D แบบ Immersive เช่น “Digital Gateway X” บนทางด่วน และ “The Panoramix” ที่ CentralWorld

🔹 AI x CCTV – ลงทุนต่อเนื่องในระบบ Magnetic 2.0 และทำงานร่วมกับ Oxygen AI เพื่อยกระดับการวัดผล

🔹เน้นความยั่งยืน (ESG) – ร่วมมือกับ กทม., SOS Animal, IPG ในโครงการสื่อเพื่อสังคม เช่น รับเลี้ยงสัตว์, บริจาคโลหิต, ป้ายสร้างสุข

 

กราฟราคาหุ้น : PLANB

** เพื่อนๆสามารถคลิ้กที่รูปกราฟ เพื่อติดตามข้อมูล RealTime ล่าสุดของวันนี้ได้นะ **

เว็บไซต์บริษัท :  PLANB Liberator -เทรดหุ้นไทย หุ้น US - Apps on Google Play
56-1 รายงานประจำปี 2567 (Annual Report) : คลิ้กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด

คำถามที่พบบ่อย (FAQs)

🔹 รายได้หลักของ PLANB มาจากธุรกิจใด?  : ปี 2567 สื่อโฆษณาดิจิทัลยังเป็นรายได้หลัก (40.2%) รองลงมาคือสื่อภาพนิ่ง (22.9%) และการตลาดแบบมีส่วนร่วม (20.2%)

🔹 ทำไมควรลงทุนใน PLANB ? :   PLANB  มีโมเดลธุรกิจแข็งแรง ครอบคลุมทั่วประเทศ  , มีสิทธิใน Content ที่คนอื่นลอกไม่ได้ 

เป็นเจ้าของสิทธิ/บริหารจัดการ:
+ สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย / ไทยลีก
+ Rajadamnern World Series (RWS) – ถ่ายทอดสดทั่วโลก
+ ศิลปินในเครือ BNK48, CGM48, LYRA, PROXIE
+ The Voice Thailand (ร่วมผลิตผ่าน TRIPLE PLAY)

🔹 PLANB มีโครงการอะไรในอนาคต? :   PLANB มีแผนขยายจอ Digital OOH 3D แบบ Immersive เช่น “Digital Gateway X” บนทางด่วน และ “The Panoramix” ที่ CentralWorld

:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

 
ซื้อหุ้น PLANB ได้ที่ Liberator | ไม่มีขั้นต่ำ เซฟต้นทุนให้คุณตั้งแต่บาทแรก