สรุปหุ้น NYT : บริษัท นามยง เทอร์มินัล จำกัด (มหาชน)

NYT เป็นผู้ให้บริการท่าเทียบเรือและโลจิสติกส์ครบวงจรสำหรับรถยนต์ ครองส่วนแบ่งตลาดส่งออกรถยนต์ไทยสูงสุด จุดแข็งอยู่ที่โครงสร้างพื้นฐานมาตรฐานสากล การบริหาร Yard อย่างมีประสิทธิภาพ และพันธมิตรระดับโลก มุ่งสู่ Smart Logistics Company ด้วยแนวทางความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม.


ข้อมูลเบื้องต้น

  ตลาดหลักทรัพย์ที่จดทะเบียน: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)

  อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง: บริการ / ขนส่งและโลจิสติกส์

  SET ESG Ratings : AA

  ขนาดบริษัท (Market Cap): 3,571.20 ล้านบาท

 ข้อมูลอัพเดท ณ วันที่ 18/07/68

 

สินค้า และ บริการ

กลุ่มธุรกิจ สินค้า/บริการหลัก รายละเอียด/กลุ่มเป้าหมาย บริษัทในเครือ
ท่าเทียบเรือ A5 บริการท่าเทียบเรือ Ro/Ro ผู้นำเข้า/ส่งออกรถยนต์, สายเดินเรือ -
พื้นที่จอดรถ/เตรียมส่งออก บริการจอดรถ-จัดเตรียมรถยนต์ ลูกค้าผลิตรถยนต์ก่อนส่งออก -
คลังสินค้า พื้นที่เช่าคลังสินค้าและลานสินค้า ธุรกิจทั่วไปที่ต้องการคลังใน จ.ชลบุรี/ระยอง/ปทุมธานี -
ธุรกิจขนส่ง บริการเรือโดยสารและขนส่ง RORO (ROPAX) กรุงเทพฯ - สมุย
The Seahorse (ถือหุ้น 51%)
ธุรกิจขนส่ง/จัดเก็บ ขนส่งสินค้า + พื้นที่เก็บ ภายใต้ Nampec (เริ่มดำเนินธุรกิจ Q3/67)
Nampec (ถือหุ้น 51%)

NYT สร้างรายได้หลักจากการให้บริการท่าเทียบเรือและคลังสินค้า โดยมีฐานรายได้จากการขนส่งรถยนต์และสินค้าทั่วไปแบบครบวงจร ขยายพอร์ตผ่านบริการใหม่ เช่น คลังสินค้า ขนส่ง และเรือโดยสาร พร้อมรุกธุรกิจร่วมทุนเพื่อกระจายรายได้ เดินหน้าพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบบริหารจัดการให้ยั่งยืน เพิ่มประสิทธิภาพ ลดการปล่อยคาร์บอน และสร้างผลตอบแทนระยะยาวให้ผู้ถือหุ้น บนพื้นฐานความเชี่ยวชาญด้านโลจิสติกส์และการบริหารท่าเรือ.

สัดส่วนรายได้จากแต่ละธุรกิจ

กลุ่มธุรกิจ รายได้ปี 2566 (ลบ.) สัดส่วน % รายได้ปี 2567 (ลบ.) สัดส่วน % การเปลี่ยนแปลง
ท่าเทียบเรือและบริการเกี่ยวเนื่อง 1,375.23 78.03 1,212.30 70.69 🟥ลดลง -11.85%
บริการอื่น 349.51 19.83 361.59 21.08 🟩เพิ่มขึ้น 3.46%
การให้เช่า 21.07 1.19 87.47 5.1 🟩เพิ่มขึ้น 315.14%
รายได้อื่น 16.67 0.95 53.74 3.13 🟩เพิ่มขึ้น 222.38%
รวม 1,762.48 100% 1,715.10 100% 🟥ลดลง -2.69%

ข้อมูลล่าสุดของปี 2567 จาก 56-1 ของบริษัท

**สามารถอัปเดตข้อมูลล่าสุดได้ คลิกที่นี่  Liberator -เทรดหุ้นไทย หุ้น US - Apps on Google Play

 

ความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน

🔹 ฐานรายได้หลักจากท่าเทียบเรือและโลจิสติกส์ในประเทศ

+NYT สร้างรายได้หลักจากการให้บริการท่าเทียบเรือ A5 สำหรับส่งออกรถยนต์ ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของประเทศไทย โดยคิดเป็นกว่า 70% ของรายได้รวมปี 2567 รายได้ทั้งหมดมาจากภายในประเทศ สะท้อนความแข็งแกร่งของฐานลูกค้าผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่และความสามารถในการให้บริการแบบครบวงจร ตั้งแต่พื้นที่จอดรถ คลังสินค้า จนถึงการจัดเตรียมสินค้าส่งออก

🔹 จุดแข็งด้านโครงสร้างพื้นฐานและการบริหารท่าเรืออย่างมีประสิทธิภาพ

+บริษัทมีท่าเรือความลึก 17 เมตร รองรับเรือขนาดใหญ่ พร้อมพื้นที่จอดรถกว่า 49,000 คัน และระบบบริหาร Yard แบบดิจิทัล เช่น PMS, PCS, BRP ซึ่งช่วยเพิ่มความแม่นยำและประสิทธิภาพในการให้บริการ นอกจากนี้ยังมีความสัมพันธ์ระยะยาวกับสายเรือ Ro/Ro ชั้นนำของโลก เช่น NYK, MOL, WWL

🔹 ความสามารถในการกระจายรายได้ผ่านธุรกิจใหม่และการร่วมทุน

+NYT มีแผนขยายพอร์ตธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ทั้งคลังสินค้าใหม่ พื้นที่เช่า ธุรกิจขนส่ง และบริการเรือเฟอร์รี่ โดยร่วมทุนกับพันธมิตร เช่น The Seahorse และ Nampec เพื่อเพิ่มช่องทางรายได้และลดการพึ่งพาธุรกิจท่าเรือเพียงอย่างเดียว

🔹 โอกาสเติบโตจาก ESG และการยกระดับสู่ Smart Logistics

+แม้ธุรกิจโลจิสติกส์มีการแข่งขันสูง NYT มีโอกาสเติบโตจากการพัฒนาองค์กรสู่ Smart Logistics Company โดยเน้นการบริหารจัดการพลังงาน การติดตั้ง Solar Roof การลดการปล่อยคาร์บอน และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในทุกขั้นตอนของการดำเนินงาน เพื่อสร้างความยั่งยืนและมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ถือหุ้นในระยะยาว

ความเสี่ยงของธุรกิจและมาตราการการรับมือ

🔹 ความเสี่ยงจากการพึ่งพารายได้จากท่าเทียบเรือเป็นหลัก

-ความเสี่ยง: รายได้หลักของ NYT มาจากท่าเทียบเรือ A5 ซึ่งเกี่ยวข้องกับการส่งออกรถยนต์ หากอุตสาหกรรมยานยนต์ชะลอตัว หรือมีเหตุการณ์ที่กระทบต่อการส่งออก เช่น ภัยพิบัติ นโยบายรัฐ หรือภาวะเศรษฐกิจ อาจกระทบต่อรายได้โดยตรง

+มาตรการการรับมือ: บริษัทเร่งกระจายพอร์ตด้วยธุรกิจคลังสินค้า บริการขนส่ง เรือเฟอร์รี่ และการร่วมทุน พร้อมพัฒนาแหล่งรายได้ใหม่เพื่อลดการพึ่งพาท่าเรือเพียงอย่างเดียว

🔹 ความเสี่ยงจากการแข่งขันในธุรกิจโลจิสติกส์และท่าเรือ

-ความเสี่ยง: ตลาดท่าเรือและโลจิสติกส์มีการแข่งขันสูง ทั้งจากท่าเรืออื่นและผู้เล่นรายใหม่ โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่ได้รับสิทธิประโยชน์หรือมีราคาค่าบริการต่ำกว่า

+มาตรการการรับมือ: NYT มุ่งยกระดับมาตรฐานการบริการ พัฒนาระบบ IT และบริหาร Yard อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมใช้จุดแข็งด้านความเชื่อมั่นจากลูกค้าเดิมและความสัมพันธ์ระยะยาวกับสายเรือ

🔹 ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบและนโยบายภาครัฐ

-ความเสี่ยง: การเปลี่ยนแปลงนโยบายรัฐที่เกี่ยวข้องกับการส่งออก ท่าเรือ หรือภาษี อาจส่งผลต่อรูปแบบธุรกิจและต้นทุนการดำเนินงาน

+มาตรการการรับมือ: บริษัทติดตามและประเมินผลกระทบจากนโยบายใหม่อย่างใกล้ชิด และมีคณะกรรมการดูแลด้านกฎหมายและการปฏิบัติตามกฎระเบียบ

🔹 ความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์และระบบ IT

-ความเสี่ยง: ระบบบริหารท่าเรือและคลังสินค้าของ NYT พึ่งพาเทคโนโลยี หากเกิดการโจมตีทางไซเบอร์หรือระบบล่ม อาจกระทบต่อการให้บริการและข้อมูลลูกค้า

+มาตรการการรับมือ: บริษัทจัดตั้งระบบสำรองข้อมูล (DR Site) ทดสอบแผน BCP และมีระบบความปลอดภัยทางไซเบอร์ รวมถึงการฝึกอบรมพนักงานอย่างสม่ำเสมอ

🔹 ความเสี่ยงจากการบริหารโครงการใหม่และการขยายธุรกิจ

-ความเสี่ยง: โครงการขยายธุรกิจ เช่น คลังสินค้าใหม่หรือธุรกิจเรือเฟอร์รี่ มีความเสี่ยงด้านงบประมาณ การจัดการเวลา และความไม่แน่นอนของผลตอบแทน

+มาตรการการรับมือ: NYT กำหนด KPI ของแต่ละโครงการ ติดตามความคืบหน้าระดับผู้บริหารทุก 2 สัปดาห์ และมีการประเมินความคุ้มค่าก่อนอนุมัติโครงการเพื่อควบคุมความเสี่ยงเชิงกลยุทธ์และการดำเนินงาน

โครงการในอนาคต

🔹 ต่อยอดโครงสร้างพื้นฐานและขยายคลังสินค้าเพื่อรองรับธุรกิจใหม่ NYT วางแผนขยายพื้นที่คลังสินค้าในจังหวัดปทุมธานีและชลบุรี รวมกว่า 44,000 ตร.ม. เพื่อเพิ่มศักยภาพการให้บริการโลจิสติกส์ รองรับความต้องการลูกค้าใหม่และลดการพึ่งพารายได้จากท่าเรือ พร้อมทั้งปรับพื้นที่ใช้งานให้เหมาะกับสินค้านวัตกรรมและบริการที่หลากหลายมากขึ้น

🔹 รุกธุรกิจร่วมทุนและบริการใหม่เพื่อกระจายรายได้บริษัทขยายพอร์ตด้วยการร่วมทุนในธุรกิจเรือโดยสาร (The Seahorse) และขนส่งสินค้าภายใต้ Nampec ซึ่งเริ่มดำเนินการในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 ช่วยเพิ่มช่องทางรายได้ในกลุ่มขนส่งผู้โดยสาร-สินค้า และสร้างโอกาสใหม่ในธุรกิจโลจิสติกส์ระหว่างภูมิภาค

🔹 พัฒนาเทคโนโลยีด้านโลจิสติกส์และระบบบริหารจัดการ NYT เดินหน้าสู่การเป็น Smart Logistics Company ด้วยการลงทุนในระบบบริหารงาน เช่น PMS, PCS และ BRP รวมถึงการใช้ระบบบัญชีอิเล็กทรอนิกส์ (E-Tax, E-Receipt) และ Cloud Technology เพื่อเพิ่มความแม่นยำ ประสิทธิภาพ และลดการใช้ทรัพยากรในระยะยาว

🔹 เน้นความยั่งยืนด้วยการบริหารจัดการพลังงานและสิ่งแวดล้อมบริษัทพัฒนาโครงการด้านพลังงานสะอาด เช่น การติดตั้ง Solar Roof, การควบคุมการใช้ไฟฟ้าและน้ำ รวมถึงลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยมีการทวนสอบข้อมูลโดยบุคคลที่สาม เพื่อยกระดับภาพลักษณ์องค์กรด้าน ESG และสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ถือหุ้น

🔹 ยกระดับธรรมาภิบาลและพัฒนาทีมบริหารสู่การเติบโตระยะยาว NYT ให้ความสำคัญกับการกำกับดูแลกิจการ โดยมีคณะกรรมการตรวจสอบและบริหารความเสี่ยงทำงานใกล้ชิดกับผู้บริหาร พร้อมส่งเสริมการพัฒนาทีมผู้บริหารในด้านกลยุทธ์ เทคโนโลยี และการขยายธุรกิจ เพื่อรองรับเป้าหมายการเติบโตในอนาคต

กราฟราคาหุ้น : NYT


** เพื่อนๆสามารถคลิ้กที่รูปกราฟ เพื่อติดตามข้อมูล RealTime ล่าสุดของวันนี้ได้นะ **

เว็บไซต์บริษัท :  NYT
56-1 รายงานประจำปี 2567 (Annual Report) : คลิ้กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด

คำถามที่พบบ่อย (FAQs)

🔹 NYT มีรายได้หลักจากธุรกิจใด? รายได้หลักของ NYT มาจากการให้บริการท่าเทียบเรือ A5 สำหรับการส่งออกรถยนต์และบริการโลจิสติกส์แบบครบวงจร เช่น พื้นที่จอดรถ คลังสินค้า และบริการจัดเตรียมสินค้าก่อนส่งออก โดยในปี 2567 รายได้จากท่าเทียบเรือและบริการเกี่ยวเนื่องคิดเป็น 70.7% ของรายได้รวม ขณะที่รายได้ทั้งหมดมาจากลูกค้าในประเทศ

🔹 จุดเด่นที่สุดที่ทำให้ NYT น่าสนใจคืออะไร? NYT มีจุดเด่นด้านโครงสร้างพื้นฐานท่าเรือที่ทันสมัยและได้มาตรฐานสากล รองรับเรือขนาดใหญ่ได้ถึง 80,000 DWT พร้อมระบบบริหารจัดการ Yard และ IT ที่มีประสิทธิภาพสูง อีกทั้งยังมีความสัมพันธ์ระยะยาวกับผู้ผลิตรถยนต์และสายเดินเรือระดับโลก บริษัทมีวิสัยทัศน์ชัดเจนในการพัฒนาเป็น Smart Logistics Company พร้อมยกระดับด้าน ESG อย่างต่อเนื่อง

🔹 NYT มีแผนการเติบโตในอนาคตอย่างไร? จาก One Report 2567 NYT วางแผนขยายรายได้ผ่านการลงทุนในคลังสินค้าแห่งใหม่ พัฒนาธุรกิจร่วมทุน เช่น เรือเฟอร์รี่และขนส่งสินค้า รวมถึงยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้วยเทคโนโลยี เช่น Cloud, ระบบ e-Tax และระบบบริหารจัดการอัตโนมัติ พร้อมเดินหน้าสู่ความยั่งยืนด้วยการติดตั้ง Solar Roof และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อรองรับการเติบโตอย่างมั่นคงในระยะยาว

:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

 
ซื้อหุ้น NYT ได้ที่ Liberator | ไม่มีขั้นต่ำ เซฟต้นทุนให้คุณตั้งแต่บาทแรก