สรุปหุ้น NCAP : บริษัท เน็คซ์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)
สรุปหุ้น NCAP : บริษัท เน็คซ์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)
ข้อมูลเบื้องต้น
⏩ ตลาดหลักทรัพย์ที่จดทะเบียน: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)
⏩ อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง: ธุรกิจการเงิน / เงินทุนและหลักทรัพย์
⏩ SET ESG Ratings : -
⏩ ขนาดบริษัท (Market Cap): 2,700.00 ล้านบาท
⏩ ข้อมูลอัพเดท ณ วันที่ 19/06/68
สินค้า และ บริการ
กลุ่มธุรกิจ | สินค้า/บริการหลัก | รายละเอียด/กลุ่มเป้าหมาย | บริษัทในเครือ |
สินเชื่อเช่าซื้อ | รถจักรยานยนต์ใหม่ | บุคคลทั่วไป, B2B, รถเช่า | NCAP |
สินเชื่อเช่าซื้อ | รถจักรยานยนต์มือสอง | บุคคลทั่วไป | NCAP |
สินเชื่อเช่าซื้อ | รถบรรทุกมือสอง | หยุดให้บริการใหม่ตั้งแต่ม.ค. 67 | NCAP |
สินเชื่อทะเบียนรถ | จำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ | บุคคลที่มีกรรมสิทธิ์ |
บริษัท เน็คซ์ มันนี่ จำกัด (ถือหุ้น 99.99%)
|
บริการอื่น | จดทะเบียน, ประกันภัย | บริการเสริม | - |
NCAP สร้างรายได้หลักจากการให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่ โดยบริษัทถือกรรมสิทธิ์ในรถจนกว่าผู้เช่าซื้อจะชำระครบถ้วน และต่อยอดไปยังบริการที่เกี่ยวข้อง เช่น สินเชื่อรถมือสอง สินเชื่อจำนำทะเบียนผ่านบริษัทในเครือ รวมถึงบริการเสริมอื่น ๆ กลุ่มลูกค้าหลักคือบุคคลทั่วไป ผู้ใช้รถจักรยานยนต์เพื่อการเดินทางหรือประกอบอาชีพ และกลุ่มลูกค้าองค์กร โดยบริษัทให้บริการผ่านเครือข่ายตัวแทนจำหน่าย (Dealer) ทั่วประเทศ และเสริมความสามารถด้วยระบบอนุมัติสินเชื่ออัตโนมัติ การสมัครผ่านแอปพลิเคชัน และบริการ PT Max Card สำหรับสร้างความภักดีในลูกค้า พร้อมมุ่งบริหารความเสี่ยงด้านคุณภาพลูกหนี้และราคาตลาดด้วยการขยายธุรกิจ Non-Oil อย่างต่อเนื่อง เช่น บริการจดทะเบียน ประกันภัย และศูนย์บริการครบวงจร
สัดส่วนรายได้จากแต่ละธุรกิจ
กลุ่มธุรกิจ/ผลิตภัณฑ์ | รายได้ปี 2566 (ลบ.) | สัดส่วน % | รายได้ปี 2567 (ลบ.) | สัดส่วน % | การเปลี่ยนแปลง |
สินเชื่อเช่าซื้อ | 1,778.11 | 89.65% | 1,811.37 | 89.85% | 🟩เพิ่มขึ้น 1.87% |
ดอกเบี้ยเงินกู้ | 2.54 | 0.13% | 4.99 | 0.25% | 🟩เพิ่มขึ้น 96.46% |
รายได้อื่น | 202.77 | 10.22% | 199.68 | 9.90% | 🟥ลดลง -1.52% |
รวม | 1,983.43 | 100% | 2,016.04 | 100% | 🟩เพิ่มขึ้น 1.64% |
ข้อมูลล่าสุดของปี 2567 จาก 56-1 ของบริษัท
**สามารถอัปเดตข้อมูลล่าสุดได้ คลิกที่นี่
ความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน
🔹 โครงสร้างธุรกิจเฉพาะทางในตลาดเช่าซื้อรถจักรยานยนต์
+NCAP มีโครงสร้างธุรกิจที่เน้นชัดในกลุ่มสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ซึ่งเป็นตลาดเฉพาะทาง (Niche Market) ที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญสูง และต่อยอดสู่บริการเสริม เช่น สินเชื่อรถมือสอง จำนำทะเบียน และบริการอื่น ๆ ผ่านบริษัทในเครือ
🔹 รายได้จากลูกค้าบุคคลในประเทศที่มีฐานกว้าง
+รายได้หลักของ NCAP มาจากการให้สินเชื่อแก่บุคคลธรรมดาในประเทศไทย ทำให้บริษัทมีฐานลูกค้าที่หลากหลาย โดยไม่พึ่งพารายใหญ่หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงด้านเครดิตในระดับพอร์ตโฟลิโอ
🔹 ความร่วมมือแน่นแฟ้นกับ Dealer และกระบวนการอนุมัติที่รวดเร็ว
+บริษัทมีเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายมากกว่า 300 รายทั่วประเทศ โดยเฉพาะความร่วมมือกับแบรนด์ Yamaha ที่แข็งแกร่ง พร้อมระบบอนุมัติสินเชื่ออัตโนมัติ (Automate Underwriting) ที่ให้ผลอนุมัติเร็วภายใน 30–45 นาที สร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้าและเพิ่มโอกาสปิดการขาย
🔹 การใช้เทคโนโลยีเสริมประสิทธิภาพการดำเนินงาน
+NCAP พัฒนาแอปพลิเคชัน Max Me สำหรับลูกค้าและ Dealer และใช้ระบบวิเคราะห์เครดิต Credit Scoring เพื่อลดต้นทุนและบริหารความเสี่ยงได้แม่นยำยิ่งขึ้น ช่วยขยายพอร์ตโดยไม่เพิ่มภาระสาขา
🔹 มุ่งขยายธุรกิจ Non-Asset-based เพื่อลดความผันผวน
+แม้สินเชื่อจะเป็นธุรกิจหลัก แต่ NCAP ยังมุ่งขยายบริการที่ไม่ต้องใช้เงินทุนสูง เช่น บริการจดทะเบียน ประกันภัย และค่าธรรมเนียมจากการให้บริการอื่น เพื่อสร้างรายได้ประจำเสริม และลดผลกระทบจากการควบคุมเพดานดอกเบี้ย
ความเสี่ยงของธุรกิจและมาตราการการรับมือ
🔹 ความเสี่ยงจากการควบคุมเพดานดอกเบี้ย
-ความเสี่ยง: การกำหนดเพดานดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อโดยภาครัฐ อาจส่งผลต่อรายได้และกำไรของบริษัทในระยะยาว โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าที่มีความเสี่ยงสูงซึ่งต้องการอัตราดอกเบี้ยที่สอดคล้องกับความเสี่ยงที่แท้จริง
+มาตรการการรับมือ: บริษัทใช้ระบบอนุมัติสินเชื่ออัตโนมัติ (Automate Underwriting) และ Credit Scoring เพื่อลดความเสี่ยงในการปล่อยสินเชื่อ และคัดกรองลูกค้าให้เหมาะสมกับระดับความสามารถในการชำระเงิน พร้อมควบคุมต้นทุนดำเนินงานเพื่อรักษา Net Margin
🔹 ความเสี่ยงจากการแข่งขันในธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อและจำนำทะเบียน
-ความเสี่ยง: ตลาดสินเชื่อมีการแข่งขันสูง โดยเฉพาะจากผู้ให้บริการรายใหญ่ที่มีเงินทุนหนา และผู้เล่นรายย่อยที่สามารถให้บริการได้แบบเจาะกลุ่มพื้นที่
+มาตรการการรับมือ: NCAP เน้นความเร็วในการอนุมัติ (30–45 นาที), ความร่วมมือกับ Dealer เฉพาะทาง เช่น Yamaha และพัฒนาแอป Max Me เพื่ออำนวยความสะดวกลูกค้าและสร้างความภักดี
🔹 ความเสี่ยงจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงเร็ว
-ความเสี่ยง: ความคาดหวังของลูกค้าเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการใช้บริการผ่านช่องทางดิจิทัล หากบริษัทปรับตัวไม่ทันอาจสูญเสียส่วนแบ่งตลาด
+มาตรการการรับมือ: บริษัทลงทุนพัฒนาเทคโนโลยี เช่น ระบบ e-KYC, แอปสมัครสินเชื่อออนไลน์ และ Dashboard สำหรับ Dealer เพื่อลดระยะเวลาการให้บริการและเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้า
🔹 ความเสี่ยงจากการพึ่งพาระบบตัวแทนจำหน่าย (Dealer)
-ความเสี่ยง: การให้บริการผ่าน Dealer เป็นหลัก ทำให้บริษัทมีความเสี่ยงต่อการพึ่งพิงช่องทางเดียว โดยเฉพาะเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงในเงื่อนไขความร่วมมือหรือคู่แข่งให้ข้อเสนอที่ดีกว่า
+มาตรการการรับมือ: NCAP ส่งทีม "Checker" ไปประจำที่ Dealer เพื่อควบคุมคุณภาพการปล่อยสินเชื่อ และมีระบบ CRM บริหารความสัมพันธ์กับ Dealer อย่างใกล้ชิด
🔹 ความเสี่ยงจากคุณภาพลูกหนี้และการบริหาร NPL
-ความเสี่ยง: ลูกค้าส่วนใหญ่ของ NCAP เป็นกลุ่มที่เข้าถึงสินเชื่อยากหรือไม่มีประวัติสินเชื่อมาก่อน ทำให้มีโอกาสเกิด NPL สูงหากเศรษฐกิจชะลอตัว
+มาตรการการรับมือ: บริษัทติดตามพอร์ตอย่างใกล้ชิด มีระบบ Collection และมาตรการป้องกันการค้างชำระตั้งแต่ต้นทาง พร้อมตั้งสำรองผลขาดทุนด้านเครดิตตามมาตรฐาน TFRS 9 อย่างรอบคอบ
โครงการในอนาคต
🔹 ขยายขีดความสามารถด้านสินเชื่อและเทคโนโลยี NCAP มุ่งพัฒนาและขยายระบบ Automate Underwriting และ Credit Scoring เพื่อเพิ่มความแม่นยำในการปล่อยสินเชื่อ และลดต้นทุนการดำเนินงาน พร้อมลงทุนในระบบ e-KYC และแอปพลิเคชันสำหรับให้บริการแบบไร้เอกสาร รองรับลูกค้าในยุคดิจิทัล
🔹 เพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจเสริมและบริการ Non-Asset-Based บริษัทเดินหน้าขยายบริการเสริมที่ไม่ต้องใช้เงินทุนสูง เช่น บริการจดทะเบียนรถ, ประกันภัย และค่าธรรมเนียมบริการต่าง ๆ เพื่อสร้างรายได้ประจำและลดความผันผวนจากธุรกิจสินเชื่อหลักที่อยู่ภายใต้การควบคุมของภาครัฐ
🔹 ยกระดับแพลตฟอร์มดิจิทัลเชื่อมโยงลูกค้าและ Dealer NCAP พัฒนาแพลตฟอร์ม Max Me เพื่อรองรับบริการแบบ O2O ทั้งการสมัครสินเชื่อออนไลน์ การติดตามสถานะ และบริการหลังการขาย พร้อมวางแผนเชื่อมโยงข้อมูลลูกค้า-Dealer เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ CRM และส่งมอบข้อเสนอที่ตรงความต้องการมากขึ้น
🔹 เสริมความเข้มแข็งด้านการบริหารความเสี่ยงและธรรมาภิบาล บริษัทมีแผนยกระดับระบบการควบคุมภายใน การตรวจสอบเครดิต และการจัดสรรเงินสำรองอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะเมื่อขยายไปสู่ธุรกิจจำนำทะเบียนรถที่มีความเสี่ยงสูงกว่า รวมถึงรักษามาตรฐานการเปิดเผยข้อมูลและธรรมาภิบาลในกลุ่มบริษัทในเครือ
🔹 ตั้งเป้าขับเคลื่อนองค์กรอย่างยั่งยืนผ่าน ESG NCAP ให้ความสำคัญกับ ESG อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดการใช้ทรัพยากร และสร้างความยั่งยืนในห่วงโซ่การปล่อยสินเชื่อ เช่น การใช้ระบบไร้เอกสาร ลดการเดินทาง และพัฒนาทักษะพนักงานในภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างการเติบโตที่มั่นคงและเป็นมิตรกับสังคมในระยะยาว
กราฟราคาหุ้น : NCAP

** เพื่อนๆสามารถคลิ้กที่รูปกราฟ เพื่อติดตามข้อมูล RealTime ล่าสุดของวันนี้ได้นะ **
เว็บไซต์บริษัท : NCAP
56-1 รายงานประจำปี 2567 (Annual Report) : คลิ้กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด
คำถามที่พบบ่อย (FAQs)
:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::
ซื้อหุ้น NCAP ได้ที่ Liberator | ไม่มีขั้นต่ำ เซฟต้นทุนให้คุณตั้งแต่บาทแรก