สรุปหุ้น KGEN : บริษัท คิง เจน จำกัด (มหาชน)

KGEN เชี่ยวชาญธุรกิจให้บริการขนส่งทั้งคนและสินค้า และธุรกิจสถานีชาร์จรถไฟฟ้า ครอบคลุมตลาดในประเทศ ลูกค้าหลักคือโรงเรียน โรงงาน และผู้ใช้บริการขนส่ง จุดแข็งคือประสบการณ์ในธุรกิจขนส่ง การปรับตัวสู่รถไฟฟ้าเพื่อลดต้นทุน และพันธมิตรด้าน EV Charger โดยดำเนินธุรกิจในไทยเป็นหลัก พร้อมรุกสู่ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อสร้างโอกาสใหม่


ข้อมูลเบื้องต้น

  ตลาดหลักทรัพย์ที่จดทะเบียน: ตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (MAI)

  อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง: บริการ

  SET ESG Ratings : -

  ขนาดบริษัท (Market Cap): 1,353.75 ล้านบาท

 ข้อมูลอัพเดท ณ วันที่ 15/07/68

 

สินค้า และ บริการ

กลุ่มธุรกิจ สินค้า/บริการหลัก รายละเอียด/กลุ่มเป้าหมาย บริษัทในเครือ
EV Charger Station สถานีชาร์จไฟฟ้า เริ่มปลายปี 2566 ร่วมลงทุนกับผู้เชี่ยวชาญ EV -
รถโดยสารไม่ประจำทาง รถบัสรับส่งนักเรียน รถบัสรับส่งพนักงาน รถเช่าท่องเที่ยว ลูกค้าโรงเรียน โรงงาน รัฐฯ ลูกค้าทั่วไป MONTRI, RCH
ขนส่งสินค้า ขนส่งสินค้าอุปโภค บริโภค, เม็ดพลาสติก, เคมีภัณฑ์ กลุ่มนิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออก เช่น ระยอง ชลบุรี MCR, WRK

KGEN สร้างรายได้หลักจากธุรกิจให้บริการขนส่งทั้งคนและสินค้า รวมถึงธุรกิจสถานีชาร์จรถไฟฟ้า ครอบคลุมการบริหารจัดการกองยานพาหนะทั้งรถโดยสารและรถบรรทุก ตลอดจนพัฒนาธุรกิจสถานีชาร์จ EV เพื่อรองรับเทรนด์พลังงานสะอาด โดยเน้นการพัฒนาบริการ ลดต้นทุน และขยายสู่ธุรกิจใหม่อย่างการลงทุนในผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยความเชี่ยวชาญด้านการขนส่ง พันธมิตรธุรกิจด้าน EV และประสบการณ์ในอุตสาหกรรมกว่า 30 ปี เพื่อตอบสนองตลาดขนส่งและโลจิสติกส์ที่เปลี่ยนแปลงและการแข่งขันสูงอย่างต่อเนื่อง

สัดส่วนรายได้จากแต่ละธุรกิจ

กลุ่มธุรกิจ/ผลิตภัณฑ์ รายได้ปี 2566 (ล้านบาท) สัดส่วน % รายได้ปี 2567 (ล้านบาท) สัดส่วน % การเปลี่ยนแปลง
ธุรกิจจำหน่ายผลิตภัณฑ์ 155.36 20.74% 0 0.00% 🟥ลดลง -100.00%
ธุรกิจขนส่ง 486.71 64.97% 733.71 98.79% 🟩เพิ่มขึ้น 50.75%
รายได้อื่นๆ 99.28 13.25% 9.01 1.21% 🟥ลดลง -90.92%
รวมรายได้จากธุรกิจดำเนินงานต่อเนื่อง 585.99 78.23% 742.73 100.00% 🟩เพิ่มขึ้น 26.75%
ธุรกิจที่ยกเลิก 163.08 21.77% - - ไม่มีข้อมูล
รวม 749.07 100.00% 742.73 100.00% 🟥ลดลง -0.85%

ข้อมูลล่าสุดของปี 2567 จาก 56-1 ของบริษัท

**สามารถอัปเดตข้อมูลล่าสุดได้ คลิกที่นี่  Liberator -เทรดหุ้นไทย หุ้น US - Apps on Google Play

 

ความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน

🔹 ฐานรายได้เปลี่ยนผ่านสู่ธุรกิจขนส่งและ EV Ecosystem

+รายได้หลักของ KGEN มาจากธุรกิจให้บริการขนส่ง ทั้งรถโดยสารไม่ประจำทาง เช่น รถรับส่งนักเรียน รถรับส่งพนักงาน และรถเช่าเพื่อการท่องเที่ยว รวมถึงธุรกิจขนส่งสินค้า เช่น สินค้าอุปโภค บริโภค เม็ดพลาสติก และเคมีภัณฑ์ ครอบคลุมลูกค้าทั้งโรงเรียน บริษัทเอกชน และกลุ่มอุตสาหกรรมเป็นหลัก ภายหลังการขายธุรกิจสื่อออกไป KGEN ได้ขยายเข้าสู่ธุรกิจใหม่อย่างสถานีชาร์จรถไฟฟ้า (EV Charger Station) และมีแผนลงทุนในธุรกิจผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อสร้างฐานรายได้ใหม่และลดความพึ่งพาธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งเพียงอย่างเดียว

🔹 จุดแข็งด้านประสบการณ์และการปรับตัวสู่เทรนด์พลังงานสะอาด

+KGEN มีจุดแข็งสำคัญจากประสบการณ์มากกว่า 30 ปีในธุรกิจขนส่ง ซึ่งครอบคลุมทั้งการจัดการกองยานพาหนะ การให้บริการตามมาตรฐานความปลอดภัย และความสามารถในการทำสัญญาระยะยาวกับลูกค้ารายใหญ่ นอกจากนี้ บริษัทยังเร่งปรับตัวเข้าสู่ตลาดพลังงานสะอาด โดยเริ่มลงทุนในสถานีชาร์จ EV และวางแผนเปลี่ยนกองรถโดยสารและรถบรรทุกเป็นรถไฟฟ้า (EV) เพื่อลดต้นทุนพลังงานและรองรับความต้องการของลูกค้าที่มีนโยบาย ESG

🔹 ความยืดหยุ่นในการปรับกลยุทธ์และโครงสร้างธุรกิจ

+KGEN แสดงความยืดหยุ่นสูงในช่วงเปลี่ยนผ่านธุรกิจ จากอดีตที่เน้นธุรกิจสื่อ สู่การปรับโครงสร้างมาเน้นธุรกิจขนส่งและ EV Ecosystem อย่างชัดเจน พร้อมทั้งยกเลิกธุรกิจที่ไม่ทำกำไร เช่น ธุรกิจผลิตรายการโทรทัศน์ เพื่อใช้ทรัพยากรไปกับธุรกิจที่มีศักยภาพในการเติบโต แม้เผชิญการแข่งขันสูงในตลาดขนส่ง KGEN ยังคงเน้นสร้างความแตกต่างด้วยการใช้รถไฟฟ้า การจับมือกับพันธมิตรด้าน EV และการให้บริการที่ตอบโจทย์ลูกค้าเฉพาะกลุ่ม

🔹 โอกาสเติบโตจากการลงทุนในธุรกิจ EV และขยายบริการขนส่ง

+แม้ธุรกิจขนส่งในไทยจะมีการแข่งขันรุนแรงและต้นทุนผันผวน KGEN ยังมีโอกาสเติบโตจากการรุกธุรกิจใหม่ เช่น การลงทุนในธุรกิจผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าผ่านบริษัท คิงเจน ออโต จำกัด และโครงการร่วมทุนกับ Chery Group เพื่อผลิตรถ EV ในไทย รวมถึงการขยายเครือข่ายสถานีชาร์จไฟฟ้า ซึ่งจะช่วยสร้างแหล่งรายได้ใหม่ เพิ่มความแข็งแกร่งของธุรกิจ และลดความเสี่ยงจากการพึ่งพาธุรกิจขนส่งเพียงอย่างเดียวในระยะยาว

ความเสี่ยงของธุรกิจและมาตราการการรับมือ

🔹 ความเสี่ยงจากการพึ่งพารายได้จากลูกค้ารายใหญ่

-ความเสี่ยง: KGEN โดยเฉพาะบริษัทในเครืออย่าง MONTRI และ WRK มีรายได้จำนวนมากมาจากลูกค้ารายใหญ่ ทั้งโรงเรียนและกลุ่มอุตสาหกรรม เช่น การรับส่งนักเรียน และขนส่งสินค้าในนิคมอุตสาหกรรม หากลูกค้ารายใหญ่ลดการใช้บริการหรือเปลี่ยนผู้ให้บริการ อาจส่งผลกระทบต่อรายได้และผลประกอบการของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ

+มาตรการการรับมือ: KGEN ทำสัญญาระยะยาวกับลูกค้าหลัก (3-5 ปี) เพื่อรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ และพยายามขยายฐานลูกค้าใหม่ รวมถึงกระจายธุรกิจไปยังตลาด EV และขนส่งรูปแบบใหม่ เพื่อไม่พึ่งพารายได้จากลูกค้ากลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมากเกินไป

🔹 ความเสี่ยงจากการแข่งขันสูงในธุรกิจขนส่ง

-ความเสี่ยง: ธุรกิจขนส่งในประเทศไทยมีการแข่งขันสูง ทั้งจากผู้ประกอบการเดิมและผู้เล่นรายใหม่ที่เข้ามาด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่า หาก KGEN ไม่สามารถสร้างความแตกต่างด้านบริการ ราคา หรือคุณภาพได้ อาจสูญเสียส่วนแบ่งตลาดได้ง่าย

+มาตรการการรับมือ: KGEN เน้นการให้บริการเฉพาะกลุ่ม เช่น โรงเรียนนานาชาติหรือโรงงานขนาดใหญ่ พร้อมยกระดับคุณภาพการให้บริการ และวางแผนปรับเปลี่ยนกองรถให้เป็นรถไฟฟ้า (EV) เพื่อลดต้นทุนและตอบสนองนโยบาย ESG ของลูกค้า รวมถึงสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

🔹 ความเสี่ยงจากความผันผวนของต้นทุนพลังงาน

-ความเสี่ยง: ต้นทุนหลักของ KGEN มาจากค่าใช้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับธุรกิจขนส่ง หากราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จะทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นและกระทบต่อความสามารถในการทำกำไร

+มาตรการการรับมือ: KGEN ทำสัญญาบริการกับลูกค้าในลักษณะที่ปรับราคาได้ตามราคาน้ำมัน และมีแผนทยอยเปลี่ยนกองรถโดยสารและรถบรรทุกไปใช้รถไฟฟ้าเพื่อลดการพึ่งพาน้ำมันในระยะยาว

🔹 ความเสี่ยงจากต้นทุนการลงทุนสูงในธุรกิจ EV

-ความเสี่ยง: การลงทุนในธุรกิจ EV เช่น การผลิตและจำหน่ายรถไฟฟ้า หรือการสร้างสถานีชาร์จ ต้องใช้เงินลงทุนสูง หากยอดขายหรือการใช้งานไม่เป็นไปตามแผน อาจส่งผลต่อกระแสเงินสดและฐานะทางการเงินของบริษัท

+มาตรการการรับมือ: KGEN เลือกลงทุนแบบร่วมทุนกับพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญ เช่น โครงการ JV กับ Chery Group เพื่อกระจายความเสี่ยง ลดภาระต้นทุนการลงทุนเองทั้งหมด และลดระยะเวลาการเข้าสู่ตลาด

🔹 ความเสี่ยงจากอุบัติเหตุในธุรกิจขนส่ง

-ความเสี่ยง: ธุรกิจขนส่งโดยสารและสินค้า มีความเสี่ยงด้านอุบัติเหตุที่อาจสร้างผลกระทบต่อชีวิต ทรัพย์สิน หรือชื่อเสียงของบริษัทได้ โดยเฉพาะเมื่อเกี่ยวข้องกับการขนส่งนักเรียน หรือสินค้าอุตสาหกรรม

+มาตรการการรับมือ: KGEN เน้นการคัดเลือกและฝึกอบรมบุคลากรอย่างเข้มงวด จัดทำแผนบำรุงรักษารถยนต์ตามระยะ และจัดให้มีประกันภัยที่ครอบคลุมความเสี่ยงทุกด้าน เพื่อให้สามารถควบคุมความเสียหายได้หากเกิดเหตุไม่คาดฝัน

โครงการในอนาคต

🔹 พัฒนาบริการและสร้างโอกาสในธุรกิจ EV Ecosystem KGEN มุ่งพัฒนาบริการขนส่งให้ตอบโจทย์ตลาดที่เปลี่ยนแปลง เช่น การเปลี่ยนกองรถโดยสารและรถบรรทุกไปสู่รถไฟฟ้า (EV) เพื่อลดต้นทุนและรองรับนโยบาย ESG ของลูกค้า พร้อมลงทุนในธุรกิจใหม่อย่างสถานีชาร์จไฟฟ้า (EV Charger Station) และเตรียมการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อสร้างความแตกต่างและเพิ่มแหล่งรายได้ในอนาคต

🔹 ขยายฐานลูกค้าและบริการทั้งในประเทศ KGEN เดินหน้าขยายฐานลูกค้าในธุรกิจขนส่ง ทั้งโรงเรียนนานาชาติ กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม และหน่วยงานต่าง ๆ พร้อมเสริมธุรกิจใหม่อย่างขนส่งสินค้าในภาคอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ เช่น เม็ดพลาสติกและเคมีภัณฑ์ และมองหาโอกาสจากตลาด EV Ecosystem เพื่อกระจายความเสี่ยงและสร้างการเติบโตระยะยาว

🔹 ใช้เงินลงทุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถแข่งขัน KGEN บริหารเงินลงทุนอย่างรอบคอบ โดยใช้เงินทุนเพื่อขยายกองรถไฟฟ้า พัฒนาธุรกิจสถานีชาร์จ EV และเตรียมเข้าสู่ธุรกิจผลิตรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงการร่วมทุนกับพันธมิตรอย่าง Chery Group เพื่อลดความเสี่ยงจากการลงทุนเองทั้งหมด และเพิ่มขีดความสามารถแข่งขันในตลาดที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว

🔹 พัฒนากระบวนการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน KGEN ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน เช่น การวางแผนเปลี่ยนรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นรถไฟฟ้า การจัดการต้นทุนพลังงาน และการปรับปรุงคุณภาพบริการเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงมาตรการควบคุมและลดอุบัติเหตุในธุรกิจขนส่ง เพื่อสร้างความสมดุลระหว่างการเติบโตทางธุรกิจและการดูแลสิ่งแวดล้อม

🔹 ขับเคลื่อนมาตรฐาน ESG และพัฒนาทีมงานมืออาชีพ KGEN ให้ความสำคัญกับหลักธรรมาภิบาล (Good Corporate Governance) และการพัฒนาบุคลากรในด้านการขนส่ง การบริหารจัดการกองรถ และความรู้เกี่ยวกับธุรกิจ EV เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า พันธมิตรทางธุรกิจ และผู้ถือหุ้นในระยะยาว

กราฟราคาหุ้น : KGEN


** เพื่อนๆสามารถคลิ้กที่รูปกราฟ เพื่อติดตามข้อมูล RealTime ล่าสุดของวันนี้ได้นะ **

เว็บไซต์บริษัท :  KGEN
56-1 รายงานประจำปี 2567 (Annual Report) : คลิ้กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด

คำถามที่พบบ่อย (FAQs)

🔹 KGEN มีรายได้หลักจากธุรกิจใด? รายได้หลักของ KGEN มาจากธุรกิจให้บริการขนส่ง โดยในปี 2567 รายได้จากธุรกิจขนส่งคิดเป็น 98.79% ของรายได้รวม ซึ่งครอบคลุมบริการรถโดยสารไม่ประจำทาง เช่น รถรับส่งนักเรียน รถรับส่งพนักงาน และรถเช่าเพื่อการท่องเที่ยว รวมถึงการขนส่งสินค้า เช่น เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ และสินค้าอุปโภคบริโภค รายได้ของ KGEN มาจากตลาดในประเทศไทยทั้งหมด ยังไม่มีรายได้จากต่างประเทศในปี 2567 อย่างไรก็ตาม บริษัทเริ่มลงทุนในธุรกิจใหม่ เช่น สถานีชาร์จรถไฟฟ้า (EV Charger Station) และวางแผนขยายสู่ธุรกิจผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสการเติบโต

🔹 จุดเด่นที่สุดที่ทำให้ KGEN น่าสนใจคืออะไร? จุดเด่นของ KGEN คือความเชี่ยวชาญในธุรกิจขนส่งทั้งคนและสินค้า ด้วยประสบการณ์มากกว่า 30 ปี และฐานลูกค้าใหญ่ เช่น โรงเรียนชั้นนำ และโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ KGEN มีจุดแข็งด้านการให้บริการที่ปลอดภัยและสามารถทำสัญญาระยะยาวกับลูกค้าได้ นอกจากนี้ บริษัทยังแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการปรับตัว โดยเร่งเข้าสู่ธุรกิจ EV ทั้งด้านสถานีชาร์จรถไฟฟ้า และวางแผนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต พร้อมพันธมิตรทางธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญด้าน EV ซึ่งจะช่วยสร้างความแตกต่าง และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

🔹 KGEN มีแผนการเติบโตในอนาคตอย่างไร? จากข้อมูลใน One Report 2567 KGEN มีแผนเติบโตผ่านการขยายธุรกิจ EV Ecosystem เช่น การจัดตั้งบริษัท คิงเจน ออโต จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงการร่วมทุนกับ Chery Group ในโครงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย นอกจากนี้ KGEN ยังมีแผนเพิ่มสถานีชาร์จรถไฟฟ้า เพื่อรองรับการเติบโตของยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต พร้อมทั้งขยายธุรกิจขนส่งไปยังบริการใหม่ ๆ เพื่อกระจายแหล่งรายได้ และลดความเสี่ยงจากการพึ่งพาธุรกิจเดิมเพียงอย่างเดียว ทั้งหมดนี้เพื่อสร้างการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนให้กับผู้ถือหุ้นในระยะยาว

:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

 
ซื้อหุ้น KGEN ได้ที่ Liberator | ไม่มีขั้นต่ำ เซฟต้นทุนให้คุณตั้งแต่บาทแรก