สรุปหุ้น III : บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน)

III เป็นโฮลดิ้งด้านโลจิสติกส์ครบวงจร เชี่ยวชาญขนส่งทางอากาศ โลจิสติกส์สินค้าอันตราย และบริการคลัง Multimodal มีจุดแข็งด้านการบริหารซัพพลายเชนเฉพาะทางและเครือข่ายพันธมิตรระดับภูมิภาค มุ่งสู่ Smart Logistics Platform ด้วยการพัฒนาโซลูชันครบวงจรและขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี.


ข้อมูลเบื้องต้น

  ตลาดหลักทรัพย์ที่จดทะเบียน: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)

  อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง: บริการ / ขนส่งและโลจิสติกส์

  SET ESG Ratings : AA

  ขนาดบริษัท (Market Cap): 3,780.28 ล้านบาท

 ข้อมูลอัพเดท ณ วันที่ 21/07/68

 

สินค้า และ บริการ

กลุ่มธุรกิจ สินค้า/บริการหลัก รายละเอียด/กลุ่มเป้าหมาย บริษัทในเครือ
ขนส่งทางอากาศ Freight Forwarding, GSA, Ground Handling สายการบิน, ผู้ส่งออก/นำเข้า
TAX, TIL, AGS, ANI, SAL
ขนส่งทางทะเล/บก Sea Freight (FCL, LCL), In-land Transport Freight Forwarders, ผู้ประกอบการโรงงาน
TMA, ECU, CKT, TSL
บริหารจัดการโลจิสติกส์ Freight Forwarding, Customs, iCommerce B2B, B2C, e-Commerce
TLG, TSC, CBC, MAKESEND, SBS
โลจิสติกส์สินค้าอันตราย Dangerous Goods Logistics, Packaging MNCs ในอุตสาหกรรมเคมี
HLM, HTM, DGP, DGPS

ITD สร้างรายได้หลักจากการถือหุ้นในธุรกิจรับเหมาก่อสร้างครบวงจร ทั้งงานระบบราง สนามบิน เหมืองแร่ และโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ ขยายพอร์ตผ่านบริษัทย่อยในไทยและต่างประเทศ เช่น อินเดีย ลาว และบังกลาเทศ มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีก่อสร้าง เพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุน พร้อมเดินหน้าโครงการขนาดใหญ่อย่างยั่งยืน เพื่อสร้างมูลค่าให้ผู้ถือหุ้น บนพื้นฐานความเชี่ยวชาญกว่า 60 ปีในอุตสาหกรรมก่อสร้าง.

สัดส่วนรายได้จากแต่ละธุรกิจ

กลุ่มธุรกิจ/ผลิตภัณฑ์ รายได้ปี 2566 (ลบ.) สัดส่วน % รายได้ปี 2567 (ลบ.) สัดส่วน % การเปลี่ยนแปลง
ขนส่งทางอากาศ 952.9 51.60% 1,468.90 59.70% 🟩เพิ่มขึ้น 54.15%
ขนส่งทางทะเล/บก 71.6 3.90% 77.3 3.10% 🟩เพิ่มขึ้น 7.96%
บริหารโลจิสติกส์ 255.4 13.80% 299.1 12.20% 🟩เพิ่มขึ้น 17.11%
โลจิสติกส์เคมี/อันตราย 552.7 29.90% 602.4 24.50% 🟩เพิ่มขึ้น 8.99%
อื่นๆ 13.7 0.70% 13.9 0.50% 🟩เพิ่มขึ้น 1.46%
รวม 1,846.30 100% 2,461.60 100% 🟩เพิ่มขึ้น 33.33%

ข้อมูลล่าสุดของปี 2567 จาก 56-1 ของบริษัท

**สามารถอัปเดตข้อมูลล่าสุดได้ คลิกที่นี่  Liberator -เทรดหุ้นไทย หุ้น US - Apps on Google Play

 

ความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน

🔹 ฐานรายได้หลักจากโลจิสติกส์ทางอากาศและสินค้าพิเศษ
+III มีรายได้หลักจากธุรกิจขนส่งทางอากาศ คิดเป็น 59.7% ของรายได้รวมปี 2567 รองลงมาคือโลจิสติกส์สำหรับสินค้าอันตรายและเคมีภัณฑ์ 24.5% และบริการบริหารโลจิสติกส์อีก 12.2% รายได้จากต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 24.2% จากการขยายเครือข่ายไปยังฮ่องกง สิงคโปร์ และ CLMV สะท้อนการเติบโตในตลาดภูมิภาคและความต้องการขนส่งเฉพาะทางที่เพิ่มขึ้นIII 2

🔹 จุดแข็งด้านโลจิสติกส์เฉพาะทางและเครือข่ายระดับภูมิภาค
+บริษัทมีความเชี่ยวชาญในการบริหารซัพพลายเชนที่ซับซ้อน โดยเฉพาะสินค้าอันตรายและเคมีภัณฑ์ มีคลังสินค้าเฉพาะทาง 30,000 ตร.ม. ที่ผ่านมาตรฐานสากล พร้อมทีมงานที่ได้รับใบรับรองเฉพาะด้าน อีกทั้งยังมีฐานการให้บริการที่สนามบินหลักของไทย เชื่อมโยงผ่านระบบ Multimodal และ Airport Truck Link

🔹 ความสามารถในการขยายผ่าน JV และลงทุนเชิงกลยุทธ์
+III ขยายพอร์ตผ่านบริษัทย่อยและร่วมทุน เช่น การถือหุ้นใน SAL (GSA), DGPS (คลังสินค้าอันตราย), ECU Worldwide (Sea Freight), และ MAKESEND (Fulfillment & Delivery) ซึ่งช่วยเพิ่มความหลากหลายของบริการและรองรับแนวโน้ม e-Commerce และ Cross-Border Logistics ที่เติบโตเร็ว

🔹 โอกาสเติบโตจากการพัฒนาแพลตฟอร์มและ Smart Logistics
+บริษัทมีเป้าหมายสู่การเป็น Smart Logistics Platform โดยพัฒนาโซลูชัน iFulfillment, iCommerce และ iDelivery รวมถึงการลงทุนในเทคโนโลยีบริหารคลัง Multimodal และระบบวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน รองรับเทรนด์การขนส่งแบบยั่งยืนและการเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อมในอนาคต

ความเสี่ยงของธุรกิจและมาตราการการรับมือ

🔹 ความเสี่ยงจากการพึ่งพารายได้หลักจากขนส่งทางอากาศ

-ความเสี่ยง: ธุรกิจขนส่งทางอากาศคิดเป็นสัดส่วนรายได้สูงสุด (59.7%) หากเกิดความผันผวนด้านค่าระวาง ข้อจำกัดการบิน หรือภาวะเศรษฐกิจโลก อาจกระทบต่อรายได้รวมของบริษัท

+มาตรการการรับมือ: ขยายสัดส่วนรายได้จากกลุ่มสินค้าอันตราย, บริหารโลจิสติกส์ และรายได้จากต่างประเทศ รวมถึงพัฒนาบริการ Multimodal และ iPlatform เพื่อเพิ่มความหลากหลายของแหล่งรายได้

🔹 ความเสี่ยงจากการแข่งขันสูงในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์

-ความเสี่ยง: ตลาดโลจิสติกส์มีผู้เล่นจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่ม e-Commerce และ Freight Forwarding ซึ่งแข่งขันด้านราคาและความเร็วในการให้บริการ

+มาตรการการรับมือ: III เน้นเจาะตลาดเฉพาะทาง (Niche Market) ที่ใช้ทักษะเฉพาะ เช่น Dangerous Goods Logistics พร้อมใช้เทคโนโลยีบริหารต้นทุนและเพิ่มคุณภาพการบริการเพื่อสร้างความแตกต่าง

🔹 ความเสี่ยงจากการบริหารจัดการข้อมูลและระบบไอที

-ความเสี่ยง: บริษัทมีการใช้ระบบ IT และดิจิทัลในหลายส่วน หากเกิดการโจมตีทางไซเบอร์หรือความล้มเหลวของระบบ อาจกระทบต่อการดำเนินงาน

+มาตรการการรับมือ: มีการลงทุนในระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity), ระบบสำรองข้อมูล และการอบรมพนักงานด้านการจัดการความเสี่ยงด้านไอที

🔹 ความเสี่ยงจากการพึ่งพาคู่ค้าหรือพันธมิตรรายสำคัญ

-ความเสี่ยง: บริษัทมีการร่วมทุนกับพันธมิตรหลายรายในธุรกิจหลัก หากความสัมพันธ์เปลี่ยนแปลง อาจกระทบต่อการดำเนินงานบางส่วน

+มาตรการการรับมือ: กระจายการลงทุนในหลายบริษัทร่วมทุน และพัฒนาศักยภาพในกิจการที่บริษัทมีอำนาจควบคุมโดยตรง รวมถึงขยายเครือข่ายพันธมิตรในระดับภูมิภาค

🔹 ความเสี่ยงด้านต้นทุนและการบริหาร Margin

-ความเสี่ยง: ค่าระวางขนส่งและต้นทุนบริการโลจิสติกส์ เช่น ค่าพลังงาน ค่าแรง และภาษี อาจผันผวนและส่งผลต่ออัตรากำไรขั้นต้น

+มาตรการการรับมือ: III ใช้ระบบบริหารต้นทุนและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อควบคุมต้นทุน พร้อมเน้นบริการที่มีมูลค่าเพิ่มสูงและลูกค้าที่ต้องการโซลูชันเฉพาะทาง

โครงการในอนาคต

🔹 ยกระดับระบบโลจิสติกส์ด้วยเทคโนโลยีและการวิเคราะห์ข้อมูล III มุ่งพัฒนาแพลตฟอร์ม Smart Logistics ผ่านระบบ iFulfillment, iCommerce และ iDelivery ควบคู่กับการวิเคราะห์ข้อมูลต้นทุนและประสิทธิภาพแบบเรียลไทม์ เพื่อเพิ่มความแม่นยำในการจัดการซัพพลายเชน ลดต้นทุน และยกระดับคุณภาพบริการ

🔹 ขยายเครือข่ายต่างประเทศเพื่อเสริมความมั่นคงรายได้บริษัทขยายการให้บริการไปยังตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในฮ่องกง สิงคโปร์ CLMV และตลาดต่อเชื่อมสู่ยุโรปและสหรัฐฯ ผ่านพันธมิตรระดับโลกอย่าง ECU Worldwide และเครือข่าย Transit Cargo เพื่อสร้างฐานรายได้ที่หลากหลายและลดการพึ่งพาตลาดในประเทศ

🔹 พัฒนาโซลูชัน Multimodal และ Airport Truck Link เชื่อมการขนส่ง III ลงทุนในคลัง Multimodal และพัฒนาโครงสร้างบริการ Airport Truck Link เชื่อมสนามบินสุวรรณภูมิ–ดอนเมือง–อู่ตะเภา ต่อยอดการขนส่งแบบไร้รอยต่อ (Seamless Logistics) เพื่อรองรับตลาด Cross-Border และ Time-Critical Cargo

🔹 ขับเคลื่อนองค์กรด้วยแนวทาง ESG และการขนส่งอย่างยั่งยืนบริษัทดำเนินการลดก๊าซเรือนกระจก จัดการของเสียจากคลังสินค้า และประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมภายใต้มาตรฐานระดับสากล พร้อมรับการทวนสอบจากองค์กรอิสระ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่คู่ค้ารายใหญ่ในกลุ่มสินค้าเคมี พลังงาน และ MNC

🔹 เสริมธรรมาภิบาลและความสามารถบริหารองค์กรระดับภูมิภาค III มีคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงและ ESG ที่ชัดเจน พร้อมพัฒนาทีมผู้บริหารในมิติ Cross-Border Logistics, Digital Platform และกลยุทธ์เชิงรุก เพื่อรองรับการขยายสู่ Smart Logistics Hub ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

กราฟราคาหุ้น : III


** เพื่อนๆสามารถคลิ้กที่รูปกราฟ เพื่อติดตามข้อมูล RealTime ล่าสุดของวันนี้ได้นะ **

เว็บไซต์บริษัท :  III
56-1 รายงานประจำปี 2567 (Annual Report) : คลิ้กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด

คำถามที่พบบ่อย (FAQs)

🔹 III มีรายได้หลักจากธุรกิจใด? รายได้หลักของ III มาจากธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศ ซึ่งคิดเป็น 59.7% ของรายได้รวมในปี 2567 รองลงมาคือธุรกิจโลจิสติกส์สำหรับสินค้าอันตรายและเคมีภัณฑ์ 24.5% และบริการบริหารจัดการโลจิสติกส์อีก 12.2% ขณะที่รายได้จากต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 24.2% สะท้อนการเติบโตจากการขยายเครือข่ายไปยังฮ่องกง สิงคโปร์ และ CLMVIII 2

🔹 จุดเด่นที่สุดที่ทำให้ III น่าสนใจคืออะไร? III มีจุดเด่นด้านความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง โดยเฉพาะโลจิสติกส์สำหรับสินค้าอันตรายที่ต้องใช้ความรู้และการรับรองพิเศษ รวมถึงการบริหารโซลูชันแบบครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ นอกจากนี้ยังมีเครือข่ายพันธมิตรและการร่วมทุนกับบริษัทระดับโลก เช่น ECU Worldwide และ AOT ที่ช่วยเสริมศักยภาพในการแข่งขันและการขยายธุรกิจ

🔹 III มีแผนการเติบโตในอนาคตอย่างไร? จาก One Report 2567 III มีแผนขยายบริการ Smart Logistics Platform เช่น iFulfillment และ Airport Truck Link เชื่อมสนามบินหลักทั้ง 3 แห่ง พร้อมเปิดคลังสินค้า Multimodal ใหม่ที่สุวรรณภูมิ และรุกบริการ Cross-border ที่เชื่อมโยงอาเซียน–ยุโรป นอกจากนี้ยังเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีและ ESG เพื่อลดต้นทุน ยกระดับบริการ และสร้างความยั่งยืนในระยะยาว

:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

 
ซื้อหุ้น III ได้ที่ Liberator | ไม่มีขั้นต่ำ เซฟต้นทุนให้คุณตั้งแต่บาทแรก