สรุปหุ้น ICHI : บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI เป็นผู้นำในธุรกิจผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มคุณภาพ โดยมุ่งเน้นเครื่องดื่มพร้อมดื่ม เช่น ชาเขียว เครื่องดื่มสมุนไพร และน้ำวิตามิน พร้อมการดำเนินงานในประเทศและการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ เช่น อินโดนีเซียและประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัทฯ ยังใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและรักษาความยั่งยืนทางธุรกิจ​


ข้อมูลเบื้องต้น

  ตลาดหลักทรัพย์ที่จดทะเบียน: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)

  อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง: เกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร / อาหารและเครื่องดื่ม

  SET ESG Ratings : A

  ขนาดบริษัท (Market Cap):  14,170.00 ล้านบาท

 ข้อมูลอัพเดท ณ วันที่ 20/05/68

 

สินค้า และ บริการ

กลุ่มธุรกิจ แบรนด์/ชื่อสินค้า ช่องทางจัดจำหน่าย รายละเอียดสินค้าและบริการ สัดส่วนรายได้ (%)
1. เครื่องดื่มชาเขียวพร้อมดื่ม อิชิตัน กรีนที Modern Trade, Traditional Trade, ส่งออก 10 รสชาติ เช่น รสต้นตำรับ, น้ำผึ้งมะนาว, องุ่นเคียวโฮ, ลิ้นจี่, มะลิ พลัสคาเทชิน (ไม่มีน้ำตาล) ประมาณ 92.1% (รวมกลุ่มนี้และที่เกี่ยวข้อง)
2. เครื่องดื่มสมุนไพร เย็น เย็น ภายในประเทศ 3 รสชาติ เช่น น้ำจับเลี้ยง, เก๊กฮวยผสมน้ำผึ้ง, บ๊วยผสมสมุนไพร -
3. เครื่องดื่มอู่หลงพร้อมดื่ม อู่หลง พลัส คาเทชิน - 1 รสชาติ -
4. ชาเขียวพรีเมียมพร้อมดื่ม ชิซึโอกะ กรีนที ส่งออกญี่ปุ่น (ได้รับการรับรองจาก Shizuoka) 4 รสชาติ เช่น สูตรไม่มีน้ำตาล, ชาคั่ว (หวานน้อย), ซากุระพีช, สูตรเกียวคุโระ (ไม่มีน้ำตาล) -
5. เครื่องดื่มน้ำด่างผสมวิตามิน อิชิตัน วิตามิน วอเตอร์ - 3 สูตร: ผสมวิตามินบีรวม, วิตามินดี+กิงโกะ, สารสกัด CBD -
6. เครื่องดื่มโซดาสไตล์เกาหลี ตันซันซู - 5 รสชาติ เช่น โซจูบอมบ์, โซจูโยเกิร์ต, โคเรียนฮันนี่เลมอน -
7. น้ำผลไม้รสซ่า ไบเล่ (Bireley’s) - คาเฟอีนฟรี -
8. OEM (รับจ้างผลิต) ไม่ระบุ ส่งออก ผลิตตามออเดอร์จากต่างประเทศ เช่น CLMV ~5.8%

ICHI ในปี 2567 บริษัทมีรายได้จากการขาย 8,594.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.8% จากปีก่อน โดยรายได้ในประเทศเติบโต 9.6% ขณะที่รายได้ส่งออกลดลง 25% จากปัญหากำลังซื้อและวัตถุดิบสำหรับ OEM ส่งผลให้ EBITDA อยู่ที่ 2,283.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17.3% และมีกำไรสุทธิ 1,306.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.7% จากปีก่อน.

สัดส่วนรายได้จากแต่ละธุรกิจ

โครงสร้างรายได้ 2566 มูลค่า (ล้านบาท) สัดส่วน % 2567 มูลค่า (ล้านบาท) สัดส่วน % การเปลี่ยนแปลง yoy
1. รายได้จากการขาย          
- กลุ่มเครื่องดื่มชาพร้อมดื่ม 7,212.30 89.20% 7,990.40 92.10% 🟩เพิ่มขึ้น 10.79%
- กลุ่มเครื่องดื่มไม่ใช่ชาและอื่นๆ 837.6 10.40% 604.00 7.00% 🟥ลดลง -27.89%
รวมรายได้จากการขายสุทธิ 8,049.90 99.60% 8,594.40 99.10% 🟩เพิ่มขึ้น 6.76%
2. รายได้อื่น 35.1 0.40% 76.70 0.90% 🟩เพิ่มขึ้น 118.52%
รวมรายได้รวม 8,085.00 100.00% 8,671.10 100.00% 🟩เพิ่มขึ้น 7.25%

- ส่วนแบ่งตลาด (จาก Nielsen): 33.0% (2566) → 34.3% (2567)
- จำนวนรสชาติสินค้า: 25 รสชาติ (2566) → 27 รสชาติ (2567)

ข้อมูลล่าสุดของปี 2567 จาก 56-1 ของบริษัท
**สามารถอัปเดตข้อมูลล่าสุดได้ คลิกที่นี่  Liberator -เทรดหุ้นไทย หุ้น US - Apps on Google Play

 

ความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน

🔹 ต้นทุนการผลิตต่ำและประสิทธิภาพสูง

+ โรงงานใช้เทคโนโลยี “Ichitan Green Factory” แบบปลอดเชื้ออัตโนมัติ
+ เพิ่มกำลังการผลิตล่วงหน้าโดยไม่ต้องสร้างโรงงานใหม่
+ ติดตั้งโซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้าใช้เองได้ 11.56% ลดต้นทุนค่าไฟ 24.64 ล้านบาท/ปี

🔹 แบรนด์แข็งแรงและเป็นผู้นำตลาด

+ มีส่วนแบ่งตลาดชาเขียวพร้อมดื่มสูงสุดในไทย (34.3% ปี 2567)
+ ได้รับความเชื่อมั่นจากผู้บริโภคในไทยและต่างประเทศ เช่น “Shizuoka Green Tea”

🔹 ความคล่องตัวสูงและวัฒนธรรมนักสู้

+ ปรับตัวเก่ง รองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น COVID-19 และปัญหาซัพพลายเชน
+ ใช้ทีมงานแบบ Agile และ Lean ภายใต้ “จิตวิญญาณนักสู้”

🔹 ใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์มเต็มรูปแบบ

+ ขายตรงผ่าน Ichitan One Shop (Shopee, TikTok, Facebook, LINE)
+ สร้าง Engagement ด้วยกิจกรรมสะสมฝา ลุ้นรางวัล และแคมเปญออนไลน์

 

ความเสี่ยงของธุรกิจและมาตราการการรับมือ

🔹 ความเสี่ยงด้านต้นทุนวัตถุดิบ

-  ความเสี่ยง : ราคาสินค้าเกษตร (ใบชา อ้อย น้ำตาล) ผันผวน

+ มาตรการการรับมือ:

✅ ใช้ Solar Cell ลดต้นทุนพลังงาน
✅ ปรับสูตรผลิตภัณฑ์ได้ยืดหยุ่น
✅ ทำ Hedging เพื่อบริหารต้นทุนล่วงหน้า

🔹 ความเสี่ยงจากพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลง

- ความเสี่ยง:  ความนิยมสินค้าเพื่อสุขภาพเพิ่มขึ้น อาจกระทบสินค้าเดิม

+ มาตรการการรับมือ:  
✅ พัฒนาสินค้ากลุ่มไม่มีน้ำตาล / น้ำด่าง / ฟังก์ชันนัล
✅ สร้างแคมเปญสุขภาพร่วมกับภาคี (โรงพยาบาล / สวนสาธารณะ)

🔹 ความเสี่ยงตลาดส่งออก CLMV

- ความเสี่ยง: กำลังซื้ออ่อนตัว และขาดแคลนวัตถุดิบ OEM

+ มาตรการการรับมือ:
✅ รุกตลาดญี่ปุ่นและประเทศใหม่
✅ เน้นพัฒนาสินค้าพรีเมียมเพื่อส่งออก

 

โครงการในอนาคต

🔹 ขยายสายการผลิตล่วงหน้า → ไม่ต้องลงทุนสร้างโรงงานใหม่ แต่เพิ่มกำลังผลิตรองรับดีมานด์

🔹ติดตั้ง Solar Cell 4.38 MWp → ช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้ากว่า 24.6 ล้านบาทต่อปี

🔹พัฒนาสินค้าสุขภาพใหม่ → เช่น น้ำด่าง pH 8.5 ผสมวิตามิน, น้ำผสม CBD, เครื่องดื่มสูตรไม่มีน้ำตาล

 

กราฟราคาหุ้น : ICHI

** เพื่อนๆสามารถคลิ้กที่รูปกราฟ เพื่อติดตามข้อมูล RealTime ล่าสุดของวันนี้ได้นะ **

เว็บไซต์บริษัท :  ICHI Liberator -เทรดหุ้นไทย หุ้น US - Apps on Google Play
56-1 รายงานประจำปี 2567 (Annual Report) : คลิ้กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด

คำถามที่พบบ่อย (FAQs)

🔹 รายได้หลักของ  ICHI มาจากธุรกิจใด?  : รายได้หลักของอิชิตันมาจากกลุ่มเครื่องดื่มชาเขียวพร้อมดื่ม คิดเป็นสัดส่วนกว่า 90% ของรายได้รวม

🔹 ทำไมควรลงทุนใน  ICHI ? :   อิชิตันมีจุดแข็งด้านต้นทุนผลิตต่ำ เทคโนโลยีล้ำหน้า แบรนด์แข็งแรง และโอกาสเติบโตในตลาดสุขภาพ

🔹  ICHI มีโครงการอะไรในอนาคต? :  บริษัทลงทุนเพิ่มสายการผลิต พัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพใหม่ ขยายตลาดออนไลน์ และใช้พลังงานสะอาดเต็มรูปแบบ

:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

 
ซื้อหุ้น ICHI ได้ที่ Liberator | ไม่มีขั้นต่ำ เซฟต้นทุนให้คุณตั้งแต่บาทแรก