สรุปหุ้น HTC : บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน)
สรุปหุ้น HTC : บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน)
ข้อมูลเบื้องต้น
⏩ ตลาดหลักทรัพย์ที่จดทะเบียน: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)
⏩ อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง: เกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร / อาหารและเครื่องดื่ม
⏩ SET ESG Ratings : AA
⏩ ขนาดบริษัท (Market Cap): 6,109.20 ล้านบาท
⏩ ข้อมูลอัพเดท ณ วันที่ 21/07/68
สินค้า และ บริการ
กลุ่มธุรกิจ | สินค้า/บริการหลัก | รายละเอียด/กลุ่มเป้าหมาย | บริษัทในเครือ |
น้ำอัดลม (Sparkling) | โค้ก, แฟนต้า, สไปรท์, ชเวปส์ | กลุ่มลูกค้าทั่วไป, เน้น TT, MT, ร้านอาหาร, นักท่องเที่ยว | ผลิตเอง |
ไม่อัดลม (Still) | น้ำดื่มน้ำทิพย์, มินิทเมด | กลุ่มใส่ใจสุขภาพ |
บางส่วนซื้อมาจาก "ไทยน้ำทิพย์ คอมเมอร์เชียล"
|
สินค้าใหม่/พัฒนา | OOHA, สูตรไม่มีน้ำตาล |
วางกลุ่ม Zero Sugar เป็นหัวใจกลยุทธ์
|
สัดส่วนรายได้จากแต่ละธุรกิจ
กลุ่มธุรกิจ/ผลิตภัณฑ์ | รายได้ปี 2566 (ล้านบาท) | สัดส่วน % | รายได้ปี 2567 (ล้านบาท) | สัดส่วน % | การเปลี่ยนแปลง |
น้ำอัดลม | 7,182.03 | 91.75% | 7,529.67 | 92.62% | 🟩เพิ่มขึ้น 4.84% |
ไม่อัดลม | 567.25 | 7.25% | 584.22 | 7.19% | 🟩เพิ่มขึ้น 2.99% |
อื่นๆ | 78.68 | 1.01% | 15.91 | 0.20% | 🟥ลดลง -79.78% |
รวม | 7,827.96 | 100% | 8,129.80 | 100% | 🟩เพิ่มขึ้น 3.86% |
ข้อมูลล่าสุดของปี 2567 จาก 56-1 ของบริษัท
**สามารถอัปเดตข้อมูลล่าสุดได้ คลิกที่นี่
ความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน
🔹 ฐานรายได้หลักจากการจำหน่ายเครื่องดื่มน้ำอัดลมภายใต้แบรนด์โคคา-โคลา
+HTC สร้างรายได้หลักจากการผลิตและจำหน่ายน้ำอัดลม เช่น โคคา-โคลา แฟนต้า สไปรท์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่า 92% ของรายได้รวมปี 2567 โดยมีพื้นที่ให้บริการ 14 จังหวัดภาคใต้แบบผูกขาดตามสัญญาแฟรนไชส์กับ The Coca-Cola Company ขณะที่กลุ่มสินค้าไม่อัดลม เช่น น้ำดื่มน้ำทิพย์ และเครื่องดื่มสุขภาพ ก็เติบโตตามเทรนด์ผู้บริโภค มุ่งตอบโจทย์ทุกกลุ่มเป้าหมายในภาคใต้ซึ่งมีฐานประชากรและนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น
🔹 จุดแข็งด้านเครือข่ายการจัดจำหน่าย-การผลิตและพันธมิตรระดับโลก
+HTC มีจุดแข็งด้านเครือข่ายกระจายสินค้าที่ครอบคลุม ร้านค้าปลีก ร้านอาหาร และโมเดิร์นเทรดทั่วภาคใต้ มีโรงงานผลิตขนาดใหญ่ที่ จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมสายการผลิต PET และขวดแก้วทันสมัย สนับสนุนด้วยมาตรฐานและแบรนด์ระดับโลกจาก Coca-Cola ซึ่งส่งเสริมความแข็งแกร่งด้านการตลาดและการสร้างแบรนด์ในระดับภูมิภาค
🔹 การลงทุนต่อเนื่องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและรองรับเทรนด์สุขภาพ
+HTC ลงทุนกว่า 800 ล้านบาทในสายการผลิตขวดแก้วใหม่ และเพิ่มไลน์ PET เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น พร้อมพัฒนาสินค้าสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบรับภาษีความหวานและกระแสสุขภาพในกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ โดยมีเป้าหมายผลักดันรายได้จากผลิตภัณฑ์ Zero Sugar ให้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
🔹 โอกาสเติบโตจากเศรษฐกิจภาคใต้ การท่องเที่ยว และเทคโนโลยี
+แม้เผชิญแรงกดดันด้านต้นทุนวัตถุดิบและภาษีความหวาน แต่ HTC มีโอกาสเติบโตต่อเนื่องจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในภาคใต้ การเติบโตของเศรษฐกิจฐานราก และการใช้เทคโนโลยีอย่าง Smart Cooler และระบบ AI วิเคราะห์ข้อมูลการขาย-โลจิสติกส์ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน และขยายฐานลูกค้าอย่างยั่งยืนในระยะยาว
ความเสี่ยงของธุรกิจและมาตราการการรับมือ
โครงการในอนาคต
🔹 ยกระดับเทคโนโลยีการผลิตและระบบจัดจำหน่าย HTC มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีในกระบวนการผลิตและการกระจายสินค้า เช่น การติดตั้งสายการผลิตขวดแก้วความเร็วสูง (800 ขวด/นาที) ระบบจัดการสินค้าคงคลังอัตโนมัติ และการใช้ Smart Cooler และระบบ AI วิเคราะห์ข้อมูลการขาย เพื่อลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพ และตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างแม่นยำ
🔹 ขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อกระจายความเสี่ยงจากน้ำอัดลม บริษัทเพิ่มสัดส่วนรายได้จากผลิตภัณฑ์ไม่อัดลม เช่น น้ำดื่มน้ำทิพย์ มินิทเมด OOHA และเครื่องดื่มสูตรไม่มีน้ำตาล เพื่อรองรับเทรนด์สุขภาพและภาษีความหวาน พร้อมทดลองผลิตภัณฑ์ใหม่ร่วมกับพันธมิตรเพื่อสร้างการเติบโตในอนาคต
🔹 เตรียมลงทุนเพิ่มกำลังการผลิตรองรับดีมานด์ บริษัทเตรียมลงทุนกว่า 800 ล้านบาทในสายการผลิตขวดแก้ว และเพิ่มกำลังการผลิตขวด PET ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย รองรับการเติบโตของตลาดภาคใต้และการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว รวมถึงเตรียมพร้อมบรรจุภัณฑ์ Recycled PET รองรับเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม
🔹 เดินหน้าธุรกิจตามแนวทาง ESG อย่างยั่งยืน HTC วางเป้าหมายลดคาร์บอนให้เป็นกลาง (Carbon Neutral) และเปลี่ยนมาใช้พลังงานแสงอาทิตย์ไม่น้อยกว่า 20% ภายในปี 2573 พร้อมดำเนินโครงการคืนสุขสู่ชุมชนในภาคใต้ และใช้บรรจุภัณฑ์ที่รีไซเคิลได้ 100% ภายในระยะยาว
🔹 เสริมธรรมาภิบาลและพัฒนาทีมสู่ Total Beverage Company บริษัทให้ความสำคัญกับการกำกับดูแลกิจการที่ดี (CGR 5 ดาว) และเตรียมพัฒนาทีมบริหารในด้านนวัตกรรมผลิตภัณฑ์, โลจิสติกส์ และกลยุทธ์ดิจิทัล เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจให้เป็น Total Beverage Company ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่อย่างครอบคลุม
กราฟราคาหุ้น : HTC

** เพื่อนๆสามารถคลิ้กที่รูปกราฟ เพื่อติดตามข้อมูล RealTime ล่าสุดของวันนี้ได้นะ **
เว็บไซต์บริษัท : HTC
56-1 รายงานประจำปี 2567 (Annual Report) : คลิ้กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด
คำถามที่พบบ่อย (FAQs)
:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::
ซื้อหุ้น HTC ได้ที่ Liberator | ไม่มีขั้นต่ำ เซฟต้นทุนให้คุณตั้งแต่บาทแรก