สรุปหุ้น CRC : บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

 

 บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC เป็นผู้นำในธุรกิจค้าปลีกแบบหลายรูปแบบ (Multi-format) และหลากหลายหมวดหมู่ (Multi-category) ในประเทศไทย โดยมีการดำเนินงานครอบคลุมเวียดนามและอิตาลี CRC ให้บริการผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลายผ่านแพลตฟอร์มค้าปลีกแบบ Omnichannel ทั้งร้านค้าจริงและดิจิทัล เพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงของลูกค้า ธุรกิจของบริษัทครอบคลุมหมวดหมู่สำคัญ เช่น อาหาร แฟชั่น สินค้าเฉพาะทาง การบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ และสุขภาพ & ความงาม​


ข้อมูลเบื้องต้น

  ตลาดหลักทรัพย์ที่จดทะเบียน: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)

  อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง: บริการ / พาณิชย์

  SET ESG Ratings : AA

  ขนาดบริษัท (Market Cap): 126,047.90 ล้านบาท

 ข้อมูลอัพเดท ณ วันที่ 14/05/68

 

สินค้า และ บริการ

กลุ่มธุรกิจ แบรนด์/ช่องทางการจำหน่าย สินค้าหลัก ช่องทางการจำหน่าย รายละเอียด
1. กลุ่มฟู๊ด ท็อปส์, ท็อปส์ ฟู้ด ฮอลล์, ท็อปส์ ไฟน์ ฟู้ด, ท็อปส์ เดลี่ (ประเทศไทย) อาหารสด, อาหารแห้ง, สินค้าออแกนิก, สินค้าสุขภาพ ซูเปอร์มาร์เก็ต, ไฮเปอร์มาร์เก็ต, ศูนย์ค้าส่ง, Omnichannel ซูเปอร์มาร์เก็ต และช่องทางการขายต่างๆ ที่ให้บริการทั้งออนไลน์และออฟไลน์
  โก โฮลเซลล์ สินค้าหลากหลาย ค้าส่งสินค้า ร้านค้าส่งสินค้าให้กับธุรกิจต่างๆ
  มัตซึโมโตะ คิโยชิ ผลิตภัณฑ์สุขภาพและยา ร้านค้าปลีก ร้านขายยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพในประเทศไทย
  บิ๊กซี / GO! สินค้าอุปโภคบริโภค, อาหาร, เครื่องใช้ไฟฟ้า ซูเปอร์มาร์เก็ตในเวียดนาม ซูเปอร์มาร์เก็ตและสินค้าหลากหลายภายใต้แบรนด์ GO!
  ท็อปส์ มาร์เก็ต อาหารสด, อาหารแห้ง, สินค้าออแกนิก ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านซูเปอร์มาร์เก็ตในตลาดหลัก
  มินิ โก! สินค้าอุปโภคบริโภค, อาหาร มินิซูเปอร์มาร์เก็ต มินิซูเปอร์มาร์เก็ตในพื้นที่ชุมชน
  ลานชี มาร์ท สินค้าอุปโภคบริโภค, อาหาร, ของใช้ภายในบ้าน ซูเปอร์มาร์เก็ตในเขตชนบท ซูเปอร์มาร์เก็ตที่เน้นสินค้าในพื้นที่ชนบทของเวียดนาม
2. กลุ่มฮาร์ดไลน์ ไทวัสดุ, ไทวัสดุ x บีเอ็นบี โฮม วัสดุก่อสร้าง, เครื่องใช้ไฟฟ้า, เครื่องเขียน ร้านวัสดุก่อสร้างและ DIY, Omnichannel จำหน่ายสินค้าวัสดุก่อสร้างและสินค้า DIY แบบครบวงจร
  เพาเวอร์บาย เครื่องใช้ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์ ร้านค้าอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ผู้นำด้านร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าในประเทศไทยและออนไลน์
  ออฟฟิศเมท อุปกรณ์สำนักงาน, เครื่องเขียน, เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ร้านค้าและออนไลน์ จำหน่ายสินค้าอุปกรณ์สำนักงานในหลากหลายช่องทาง
  B2S หนังสือ, อุปกรณ์การศึกษา, เครื่องเขียน ร้านหนังสือและสินค้าการศึกษาผ่านร้านค้าและออนไลน์ ร้านจำหน่ายหนังสือและอุปกรณ์สำนักงาน พร้อมช่องทาง Omnichannel
  เหงียนคิม (ประเทศเวียดนาม) อิเล็กทรอนิกส์, เครื่องใช้ไฟฟ้า, เครื่องใช้ในครัวเรือน ร้านอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าในเวียดนาม ร้านขายอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าในเวียดนาม
  MEB e-Book, การอ่านหนังสือออนไลน์ แพลตฟอร์มออนไลน์ แพลตฟอร์มจำหน่าย e-Book ชั้นนำในประเทศไทย
3. กลุ่มแฟชั่น ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เสื้อผ้า, รองเท้า, เครื่องประดับ, เครื่องสำอาง ห้างสรรพสินค้า ห้างสรรพสินค้าระดับหรูที่มีสินค้าแฟชั่นคุณภาพสูง
  ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน เสื้อผ้า, รองเท้า, เครื่องประดับ, เครื่องสำอาง ห้างสรรพสินค้า ห้างสรรพสินค้าระดับกลางที่มีสินค้าหลากหลายให้เลือกซื้อ
  ซูเปอร์สปอร์ต อุปกรณ์กีฬา, เสื้อผ้ากีฬา ร้านกีฬา ร้านจำหน่ายอุปกรณ์กีฬาและเสื้อผ้ากีฬา
  Central Marketing Group เสื้อผ้า, เครื่องประดับ, เครื่องสำอาง, ไลฟ์สไตล์ ร้านค้าแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์ จำหน่ายสินค้าแฟชั่นและผลิตภัณฑ์เสริมความงาม
  ห้างสรรพสินค้ารีนาเซนเต (อิตาลี) เสื้อผ้าหรูหรา, เครื่องประดับ, รองเท้า ห้างสรรพสินค้าในอิตาลี ห้างสรรพสินค้าระดับหรูที่ขายสินค้าแฟชั่นในยุโรป
4. กลุ่มพร็อพเพอร์ตี โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ พลาซ่า, ร้านค้าร้านอาหาร, สินค้าไลฟ์สไตล์ พลาซ่า ศูนย์การค้าทันสมัยที่มุ่งเน้นสินค้าไลฟ์สไตล์
  ท็อปส์ พลาซ่า สินค้าอาหาร, สินค้าอุปโภคบริโภค พลาซ่าขนาดใหญ่ พลาซ่าที่จำหน่ายสินค้าและบริการจากกลุ่มธุรกิจฟู๊ด
5. กลุ่มเฮลธ์ แอนด์ เวลเนส ท็อปส์ แคร์ ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ, ยา, อุปกรณ์ดูแลสุขภาพ ร้านค้าสุขภาพ ร้านจำหน่ายสินค้าด้านสุขภาพ
  ท็อปส์ วีต้า วิตามิน, อาหารเสริม, ผลิตภัณฑ์สุขภาพ ร้านขายวิตามินและอาหารเสริม ร้านจำหน่ายวิตามินและอาหารเสริม
  PET 'N ME สินค้าสัตว์เลี้ยง, อาหารสัตว์, อุปกรณ์สัตว์เลี้ยง ร้านสินค้าสัตว์เลี้ยง ร้านจำหน่ายสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง

จำนวนร้านค้ารวมตามกลุ่มธุรกิจ

กลุ่มธุรกิจ 2566 2567
ธุรกิจฟู๊ดในประเทศไทย 809 904
ธุรกิจฟู๊ดในประเทศเวียดนาม 80 88
ธุรกิจพลาซ่าในประเทศไทย 5 5
ธุรกิจพลาซ่าในประเทศเวียดนาม 39 42
ซูเปอร์มาร์เก็ต 168 175
ศูนย์ค้าส่งวัตถุดิบอาหาร 4 10
มินิซูเปอร์มาร์เก็ต 515 519
เฮลธ์ แอนด์ เวลเนส 122 200
ไฮเปอร์มาร์เก็ต (บิ๊กซี / GO!) 38 41
ธุรกิจฮาร์ดไลน์ในประเทศไทย 418 396
ธุรกิจฮาร์ดไลน์ในประเทศเวียดนาม 53 47
ธุรกิจห้างสรรพสินค้าในประเทศไทย 528 588
ธุรกิจห้างสรรพสินค้าในประเทศอิตาลี 9 9
ธุรกิจพลาซ่าในประเทศไทย (โรบินสัน) 28 28

CRC มุ่งมั่นสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยการดำเนินธุรกิจที่เป็นนวัตกรรม สร้างประสบการณ์การช็อปปิ้งที่ไร้รอยต่อให้กับลูกค้า และส่งเสริมความร่วมมือระยะยาว ด้วยประวัติการดำเนินธุรกิจมากกว่า 76 ปี CRC มุ่งรักษาความเป็นผู้นำในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และขยายตลาดไปสู่ประเทศใหม่ ๆ

 

สัดส่วนรายได้จากแต่ละธุรกิจ

ประเภทรายได้ 2566 (ล้านบาท) % (2566) 2567 (ล้านบาท) % (2567) สัดส่วนการเปลี่ยนแปลง YOY
กลุ่มฟู้ด 96,072 38.60% 105,205.00 40.00% 🟩เพิ่มขึ้น 9.51%
กลุ่มฮาร์ดไลน์ 79,844 32.10% 79,888.00 30.40% 🟩เพิ่มขึ้น 0.06%
กลุ่มแฟชั่น 72,772 29.30% 77,711.00 29.60% 🟩เพิ่มขึ้น 6.79%
รวมรายได้ 248,688 100.00% 262,804.00 100.00% 🟩เพิ่มขึ้น 5.68%

ข้อมูลล่าสุดของปี 2567 จาก 56-1 ของบริษัท
**สามารถอัปเดตข้อมูลล่าสุดได้ คลิกที่นี่  Liberator -เทรดหุ้นไทย หุ้น US - Apps on Google Play

 

ความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน

🔹 การใช้แพลตฟอร์ม Omnichannel

+ บริษัทมีกลยุทธ์ในการผสมผสานช่องทางการขายทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เช่น ซูเปอร์มาร์เก็ต, ไฮเปอร์มาร์เก็ต, และช่องทางออนไลน์ ผ่าน Tops Online เพื่อสร้างประสบการณ์การซื้อที่ไร้รอยต่อสำหรับลูกค้า

🔹 ระบบการจัดการที่มีประสิทธิภาพ

+ ใช้ เทคโนโลยีล้ำสมัย ในการจัดการธุรกิจในทุกกลุ่ม เช่น ระบบการจัดการสินค้า, ระบบโลจิสติกส์ และการปรับปรุงประสิทธิภาพการจัดการสาขาในทุกๆ ภูมิภาค

🔹 ความหลากหลายของผลิตภัณฑ์

+ บริษัทนำเสนอ สินค้าหลายประเภท ทั้งในกลุ่มฟู๊ด, ฮาร์ดไลน์, และแฟชั่น ซึ่งช่วยตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าและเพิ่มความสามารถในการดึงดูดลูกค้ากลุ่มต่างๆ

 

ความเสี่ยงของธุรกิจและมาตราการการรับมือ

🔹 ความเสี่ยงจากเศรษฐกิจ

-  ความเสี่ยง : ภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนและการเปลี่ยนแปลงของอัตราเงินเฟ้ออาจมีผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค

+ มาตรการการรับมือ:  
✅ บริษัทได้จัดตั้ง แผนสำรองทางการเงิน และขยายช่องทางการขายออนไลน์เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายขึ้น

🔹ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรม

- ความเสี่ยง:   ความเปลี่ยนแปลงในเทคโนโลยีที่เร็วเกินไปอาจทำให้บริษัทต้องลงทุนในระบบใหม่ๆ อย่างรวดเร็ว

+ มาตรการการรับมือ:  
✅ บริษัทได้ลงทุนใน เทคโนโลยีที่ทันสมัย และ ฝึกอบรมพนักงาน ให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในทุกด้านของธุรกิจ

🔹 ความเสี่ยงจากคู่แข่ง

- ความเสี่ยง: การแข่งขันในตลาดฟู๊ดและแฟชั่นที่สูงขึ้นอาจทำให้ส่วนแบ่งการตลาดลดลง

+ มาตรการการรับมือ:
✅ บริษัทได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และสร้าง กลยุทธ์การตลาดที่เน้นประสบการณ์ลูกค้า เพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่และรักษาฐานลูกค้าเดิม

 

โครงการในอนาคต

🔹  บริษัทวางแผนที่จะขยายธุรกิจด้านพลังงานทดแทน เช่น โรงไฟฟ้าพลังงานลม และ พลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดพลังงานสะอาด

🔹 การพัฒนาร้านค้า ดิจิทัลและออนไลน์ ที่มีการใช้งาน AI และ การจัดการสินค้าผ่านหุ่นยนต์ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการจัดการ

🔹 บริษัทมุ่งมั่นขยายการดำเนินงานใน ตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะใน อาเซียนและจีน เพื่อเพิ่มรายได้จากการขายสินค้าในระดับนานาชาติ

 

กราฟราคาหุ้น : CRC

** เพื่อนๆสามารถคลิ้กที่รูปกราฟ เพื่อติดตามข้อมูล RealTime ล่าสุดของวันนี้ได้นะ **

เว็บไซต์บริษัท :  CRC Liberator -เทรดหุ้นไทย หุ้น US - Apps on Google Play
56-1 รายงานประจำปี 2567 (Annual Report) : คลิ้กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด

คำถามที่พบบ่อย (FAQs)

🔹 รายได้หลักของ CRC มาจากธุรกิจใด?  : รายได้หลักของ CRC จากกลุ่มฟู้ด 40 %

🔹 ทำไมควรลงทุนใน CRC ? :  

+ การเติบโตในตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะในเวียดนามและจีน
+ การขยายตัวของธุรกิจพลังงานหมุนเวียน ที่คาดว่าจะเป็นแหล่งรายได้ใหม่ในอนาคต

🔹 CRC  มีโครงการอะไรในอนาคต? :  บริษัทมีหลายโครงการที่น่าสนใจในอนาคต เช่น โครงการ Smart Retail ที่ใช้เทคโนโลยี AI และโครงการขยายธุรกิจ พลังงานหมุนเวียน เพื่อเพิ่มความยั่งยืนให้กับธุรกิจ

:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

 
ซื้อหุ้น CRC ได้ที่ Liberator | ไม่มีขั้นต่ำ เซฟต้นทุนให้คุณตั้งแต่บาทแรก