สรุปหุ้น CHAO : บริษัท เจ้าสัว ฟู้ดส์ อินดัสทรี จำกัด (มหาชน)
สรุปหุ้น CHAO : บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)
ข้อมูลเบื้องต้น
⏩ ตลาดหลักทรัพย์ที่จดทะเบียน: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)
⏩ อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง: เกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร / อาหารและเครื่องดื่ม
⏩ SET ESG Ratings : -
⏩ ขนาดบริษัท (Market Cap): 1,560.00 ล้านบาท
⏩ ข้อมูลอัพเดท ณ วันที่ 16/07/68
สินค้า และ บริการ
กลุ่มธุรกิจ | สินค้า/บริการหลัก | รายละเอียด/กลุ่มเป้าหมาย | บริษัทในเครือ |
Snack | ข้าวตัง, Pork Snack, แครกเกอร์ธัญพืช, ขนมอื่นๆ | เน้นตลาด Everyday Consumption, คนวัยทำงาน, ผู้รักสุขภาพ | - |
Meal | หมูหยอง, กุนเชียง, ไส้กรอก, แหนม | ผลิตภัณฑ์พร้อมปรุง/พร้อมทาน, ส่งออกได้หลายประเทศ |
โฮลซึ่ม ทรี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
|
CHAO สร้างรายได้หลักจากการผลิตและจำหน่ายขนมขบเคี้ยวและอาหารแปรรูป ครอบคลุมการพัฒนา สูตรผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ และการจัดจำหน่ายผ่านค้าปลีกสมัยใหม่ ร้านค้าดั้งเดิม และส่งออกกว่า 21 ประเทศ โดยเน้นสร้างนวัตกรรมสินค้าใหม่ ขยายตลาดต่างประเทศ และสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง ด้วยความเป็นผู้นำตลาดข้าวตังและ Pork Snack ความเชี่ยวชาญด้านการผลิต และประสบการณ์กว่า 60 ปี เพื่อตอบสนองผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงและการแข่งขันสูงอย่างต่อเนื่อง
สัดส่วนรายได้จากแต่ละธุรกิจ
กลุ่มธุรกิจ/ผลิตภัณฑ์ | รายได้ปี 2566 (ล้านบาท) | สัดส่วน % | รายได้ปี 2567 (ล้านบาท) | สัดส่วน % | การเปลี่ยนแปลง |
ข้าวตัง และ Gift Set | 523.9 | 35.08% | 656.9 | 41.92% | 🟩เพิ่มขึ้น 25.39% |
ขนมขบเคี้ยวแปรรูปจากเนื้อสัตว์ | 296.8 | 19.87% | 271.7 | 17.34% | 🟥ลดลง -8.46% |
แครกเกอร์ธัญพืช | 231.9 | 15.53% | 227.9 | 14.54% | 🟥ลดลง -1.72% |
ขนมขบเคี้ยวอื่นๆ | 183 | 12.25% | 115.8 | 7.39% | 🟥ลดลง -36.72% |
ผลิตภัณฑ์อาหาร (Meal) | 257.8 | 17.26% | 294.8 | 18.81% | 🟩เพิ่มขึ้น 14.35% |
รวม | 1,493.40 | 100.00% | 1,567.10 | 100.00% | 🟩เพิ่มขึ้น 4.94% |
ข้อมูลล่าสุดของปี 2567 จาก 56-1 ของบริษัท
**สามารถอัปเดตข้อมูลล่าสุดได้ คลิกที่นี่
ความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน
🔹 ฐานรายได้กระจายจากหลายกลุ่มผลิตภัณฑ์ขนมและอาหาร
+รายได้หลักของ CHAO มาจากการผลิตและจำหน่ายขนมขบเคี้ยว เช่น ข้าวตัง หมูแท่งกรอบ แครกเกอร์ธัญพืช รวมถึงผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปพร้อมทาน เช่น หมูหยอง กุนเชียง ครอบคลุมตลาดทั้งในประเทศและส่งออกกว่า 21 ประเทศ โดยมีฐานลูกค้าหลักเป็นกลุ่มค้าปลีกสมัยใหม่ (Modern Trade) เช่น 7-Eleven, Lotus’s รวมถึงร้านค้าดั้งเดิม (Traditional Trade) และการขายออนไลน์ นอกจากนี้ CHAO ยังพัฒนาสินค้าใหม่และช่องทางขายพิเศษ เช่น การขายสินค้าพิเศษผ่าน Café Amazon เพื่อกระจายความเสี่ยงและลดการพึ่งพาสินค้าใดสินค้าหนึ่งเพียงอย่างเดียว
🔹 จุดแข็งด้านสูตรลับ รสชาติ และการควบคุมต้นทุน
+CHAO มีจุดแข็งสำคัญคือความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาสูตรรสชาติที่แตกต่าง เช่น ข้าวหอมมะลิไทย หมูหยอง รสชาติเฉพาะแบบ “สูตรลับเจ้าสัว” พร้อมการเลือกวัตถุดิบคุณภาพสูงและมาตรฐานการผลิตระดับสากล เช่น GHP, HACCP, BRC โดยบริษัทเน้นปรับปรุงกระบวนการผลิตอย่างต่อเนื่อง เช่น การลงทุนในระบบอัตโนมัติ เพื่อลดต้นทุนแรงงาน ควบคุมคุณภาพสินค้า และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ทั้งยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนวัตถุดิบได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้ในช่วงราคาวัตถุดิบผันผวน
🔹 ความยืดหยุ่นในการปรับตัวตามความต้องการผู้บริโภค
+CHAO แสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นสูง เช่น การพัฒนาสินค้าใหม่เฉลี่ย 15-20 SKU ต่อปี เพื่อตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง เช่น การผลิตสินค้าสำหรับผู้บริโภคกลุ่มรักสุขภาพ (Better-for-You Snack) การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช้เนื้อหมูเพื่อเข้าตลาดประเทศที่มีข้อจำกัดด้านศาสนา รวมถึงการปรับรูปแบบบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะกับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ แม้ต้องเผชิญการแข่งขันสูงในตลาดขนมขบเคี้ยว บริษัทก็ยังคงเน้นสร้างนวัตกรรมสินค้าและกลยุทธ์การตลาดเพื่อรักษาการเติบโต
🔹 โอกาสเติบโตจากการขยายตลาดและผลิตภัณฑ์ใหม่
+แม้ตลาดขนมขบเคี้ยวจะมีการแข่งขันสูง CHAO ยังมีโอกาสเติบโตจากการขยายธุรกิจ เช่น การสร้างโรงงานใหม่ของบริษัทย่อย โฮลซึ่ม ทรี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เพื่อรองรับการผลิตสินค้ากลุ่มสุขภาพและสินค้าส่งออก การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เน้นเทรนด์สุขภาพและ Everyday Consumption และการขยายตลาดต่างประเทศที่ยังมีสัดส่วนการบริโภคขนมต่อหัวต่ำเมื่อเทียบกับประเทศพัฒนาแล้ว ซึ่งจะช่วยสร้างแหล่งรายได้ใหม่ เพิ่มความแข็งแกร่ง และลดความเสี่ยงของธุรกิจในระยะยาว
ความเสี่ยงของธุรกิจและมาตราการการรับมือ
โครงการในอนาคต
🔹 พัฒนาศักยภาพผลิตภัณฑ์และสร้างสินค้านวัตกรรมใหม่ CHAO มุ่งพัฒนาสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ เช่น การพัฒนาขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพ (Better-for-You Snack) การสร้างรสชาติใหม่ ๆ ที่แตกต่าง เช่น หมูหยองกลิ่นพริกเผามันกุ้ง หรือหมูแท่งผสมอัลมอนด์ รวมถึงการปรับปรุงบรรจุภัณฑ์ให้ทันสมัย พกพาง่าย และตอบโจทย์การบริโภคแบบ Everyday Consumption เพื่อเพิ่มมูลค่าและรักษาความสามารถในการแข่งขันในตลาดที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว
🔹 ขยายฐานลูกค้าและตลาดทั้งในไทยและต่างประเทศ CHAO เดินหน้าขยายตลาดในประเทศ ผ่านช่องทาง Modern Trade เช่น 7-Eleven, Lotus’s, Tops รวมถึง Traditional Trade และร้านค้าของตนเอง นอกจากนี้ยังขยายตลาดส่งออกไปกว่า 21 ประเทศ เช่น จีน สหรัฐอเมริกา ฮ่องกง และออสเตรเลีย โดยปรับสูตรผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับรสนิยมผู้บริโภคในแต่ละประเทศ เช่น การพัฒนาสินค้าที่ไม่ใช้เนื้อหมูเพื่อเข้าตลาดฮาลาล เพื่อลดความเสี่ยงจากการพึ่งพาตลาดใดตลาดหนึ่ง และสร้างโอกาสเติบโตในระยะยาว
🔹 ใช้เงินลงทุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถแข่งขัน CHAO ใช้เงินทุนที่ได้จากการระดมทุน IPO และกำไรจากการดำเนินงาน เพื่อพัฒนากระบวนการผลิต เช่น การลงทุนในระบบอัตโนมัติ การปรับปรุงคุณภาพและมาตรฐานโรงงาน รวมถึงการสร้างโรงงานใหม่ของบริษัทย่อย โฮลซึ่ม ทรี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เพื่อรองรับการผลิตสินค้ากลุ่มสุขภาพและการขยายตลาดต่างประเทศ ทั้งหมดเพื่อควบคุมต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพ และสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน
🔹 พัฒนากระบวนการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน CHAO ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน เช่น การใช้ระบบอัตโนมัติในโรงงานเพื่อลดการพึ่งพาแรงงาน การควบคุมกระบวนการผลิตเพื่อลดของเสีย การใช้น้ำและวัตถุดิบอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ช่วยถนอมคุณภาพสินค้าและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความสมดุลระหว่างการเติบโตของธุรกิจและการดูแลสิ่งแวดล้อม
🔹 ขับเคลื่อนมาตรฐาน ESG และพัฒนาทีมงานมืออาชีพ CHAO ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจตามหลักธรรมาภิบาล (Good Corporate Governance) และการพัฒนาบุคลากร ทั้งด้านวิทยาศาสตร์การอาหาร วิศวกรรมการผลิต การตลาด และการบริหารจัดการต้นทุน บริษัทมีทีม R&D เป็นของตนเอง ซึ่งส่วนใหญ่มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี เพื่อคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่และรักษามาตรฐานคุณภาพ ทั้งหมดเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค พันธมิตรธุรกิจ และผู้ถือหุ้นในระยะยาว
กราฟราคาหุ้น : CHAO

** เพื่อนๆสามารถคลิ้กที่รูปกราฟ เพื่อติดตามข้อมูล RealTime ล่าสุดของวันนี้ได้นะ **
เว็บไซต์บริษัท : CHAO
56-1 รายงานประจำปี 2567 (Annual Report) : คลิ้กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด
คำถามที่พบบ่อย (FAQs)
:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::
ซื้อหุ้น CHAO ได้ที่ Liberator | ไม่มีขั้นต่ำ เซฟต้นทุนให้คุณตั้งแต่บาทแรก