สรุปหุ้น CHAO : บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)

 
 

CHAO เชี่ยวชาญธุรกิจผลิตและจำหน่ายขนมขบเคี้ยวและอาหารแปรรูป ส่งออกกว่า 21 ประเทศ ลูกค้าหลักคือค้าปลีกสมัยใหม่ จุดแข็งคือความเป็นผู้นำตลาดข้าวตังและ Pork Snack และแบรนด์แข็งแกร่ง โดยเน้นธุรกิจในไทยและขยายต่างประเทศ


ข้อมูลเบื้องต้น

  ตลาดหลักทรัพย์ที่จดทะเบียน: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)

  อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง: เกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร / อาหารและเครื่องดื่ม

  SET ESG Ratings : -

  ขนาดบริษัท (Market Cap): 1,560.00 ล้านบาท

 ข้อมูลอัพเดท ณ วันที่ 16/07/68

 

สินค้า และ บริการ

กลุ่มธุรกิจ สินค้า/บริการหลัก รายละเอียด/กลุ่มเป้าหมาย บริษัทในเครือ
Snack ข้าวตัง, Pork Snack, แครกเกอร์ธัญพืช, ขนมอื่นๆ เน้นตลาด Everyday Consumption, คนวัยทำงาน, ผู้รักสุขภาพ -
Meal หมูหยอง, กุนเชียง, ไส้กรอก, แหนม ผลิตภัณฑ์พร้อมปรุง/พร้อมทาน, ส่งออกได้หลายประเทศ
โฮลซึ่ม ทรี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

CHAO สร้างรายได้หลักจากการผลิตและจำหน่ายขนมขบเคี้ยวและอาหารแปรรูป ครอบคลุมการพัฒนา สูตรผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ และการจัดจำหน่ายผ่านค้าปลีกสมัยใหม่ ร้านค้าดั้งเดิม และส่งออกกว่า 21 ประเทศ โดยเน้นสร้างนวัตกรรมสินค้าใหม่ ขยายตลาดต่างประเทศ และสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง ด้วยความเป็นผู้นำตลาดข้าวตังและ Pork Snack ความเชี่ยวชาญด้านการผลิต และประสบการณ์กว่า 60 ปี เพื่อตอบสนองผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงและการแข่งขันสูงอย่างต่อเนื่อง

สัดส่วนรายได้จากแต่ละธุรกิจ

กลุ่มธุรกิจ/ผลิตภัณฑ์ รายได้ปี 2566 (ล้านบาท) สัดส่วน % รายได้ปี 2567 (ล้านบาท) สัดส่วน % การเปลี่ยนแปลง
ข้าวตัง และ Gift Set 523.9 35.08% 656.9 41.92% 🟩เพิ่มขึ้น 25.39%
ขนมขบเคี้ยวแปรรูปจากเนื้อสัตว์ 296.8 19.87% 271.7 17.34% 🟥ลดลง -8.46%
แครกเกอร์ธัญพืช 231.9 15.53% 227.9 14.54% 🟥ลดลง -1.72%
ขนมขบเคี้ยวอื่นๆ 183 12.25% 115.8 7.39% 🟥ลดลง -36.72%
ผลิตภัณฑ์อาหาร (Meal) 257.8 17.26% 294.8 18.81% 🟩เพิ่มขึ้น 14.35%
รวม 1,493.40 100.00% 1,567.10 100.00% 🟩เพิ่มขึ้น 4.94%

ข้อมูลล่าสุดของปี 2567 จาก 56-1 ของบริษัท

**สามารถอัปเดตข้อมูลล่าสุดได้ คลิกที่นี่  Liberator -เทรดหุ้นไทย หุ้น US - Apps on Google Play

 

ความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน

🔹 ฐานรายได้กระจายจากหลายกลุ่มผลิตภัณฑ์ขนมและอาหาร

+รายได้หลักของ CHAO มาจากการผลิตและจำหน่ายขนมขบเคี้ยว เช่น ข้าวตัง หมูแท่งกรอบ แครกเกอร์ธัญพืช รวมถึงผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปพร้อมทาน เช่น หมูหยอง กุนเชียง ครอบคลุมตลาดทั้งในประเทศและส่งออกกว่า 21 ประเทศ โดยมีฐานลูกค้าหลักเป็นกลุ่มค้าปลีกสมัยใหม่ (Modern Trade) เช่น 7-Eleven, Lotus’s รวมถึงร้านค้าดั้งเดิม (Traditional Trade) และการขายออนไลน์ นอกจากนี้ CHAO ยังพัฒนาสินค้าใหม่และช่องทางขายพิเศษ เช่น การขายสินค้าพิเศษผ่าน Café Amazon เพื่อกระจายความเสี่ยงและลดการพึ่งพาสินค้าใดสินค้าหนึ่งเพียงอย่างเดียว

🔹 จุดแข็งด้านสูตรลับ รสชาติ และการควบคุมต้นทุน

+CHAO มีจุดแข็งสำคัญคือความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาสูตรรสชาติที่แตกต่าง เช่น ข้าวหอมมะลิไทย หมูหยอง รสชาติเฉพาะแบบ “สูตรลับเจ้าสัว” พร้อมการเลือกวัตถุดิบคุณภาพสูงและมาตรฐานการผลิตระดับสากล เช่น GHP, HACCP, BRC โดยบริษัทเน้นปรับปรุงกระบวนการผลิตอย่างต่อเนื่อง เช่น การลงทุนในระบบอัตโนมัติ เพื่อลดต้นทุนแรงงาน ควบคุมคุณภาพสินค้า และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ทั้งยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนวัตถุดิบได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้ในช่วงราคาวัตถุดิบผันผวน

🔹 ความยืดหยุ่นในการปรับตัวตามความต้องการผู้บริโภค

+CHAO แสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นสูง เช่น การพัฒนาสินค้าใหม่เฉลี่ย 15-20 SKU ต่อปี เพื่อตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง เช่น การผลิตสินค้าสำหรับผู้บริโภคกลุ่มรักสุขภาพ (Better-for-You Snack) การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช้เนื้อหมูเพื่อเข้าตลาดประเทศที่มีข้อจำกัดด้านศาสนา รวมถึงการปรับรูปแบบบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะกับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ แม้ต้องเผชิญการแข่งขันสูงในตลาดขนมขบเคี้ยว บริษัทก็ยังคงเน้นสร้างนวัตกรรมสินค้าและกลยุทธ์การตลาดเพื่อรักษาการเติบโต

🔹 โอกาสเติบโตจากการขยายตลาดและผลิตภัณฑ์ใหม่

+แม้ตลาดขนมขบเคี้ยวจะมีการแข่งขันสูง CHAO ยังมีโอกาสเติบโตจากการขยายธุรกิจ เช่น การสร้างโรงงานใหม่ของบริษัทย่อย โฮลซึ่ม ทรี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เพื่อรองรับการผลิตสินค้ากลุ่มสุขภาพและสินค้าส่งออก การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เน้นเทรนด์สุขภาพและ Everyday Consumption และการขยายตลาดต่างประเทศที่ยังมีสัดส่วนการบริโภคขนมต่อหัวต่ำเมื่อเทียบกับประเทศพัฒนาแล้ว ซึ่งจะช่วยสร้างแหล่งรายได้ใหม่ เพิ่มความแข็งแกร่ง และลดความเสี่ยงของธุรกิจในระยะยาว

ความเสี่ยงของธุรกิจและมาตราการการรับมือ

🔹 ความเสี่ยงจากการพึ่งพารายได้จากกลุ่มผลิตภัณฑ์หลัก

-ความเสี่ยง: รายได้ของ CHAO ส่วนใหญ่มาจากผลิตภัณฑ์ข้าวตังและ Pork Snack ซึ่งรวมกันคิดเป็นสัดส่วนกว่า 59% ของรายได้ทั้งหมด หากความนิยมในสินค้ากลุ่มนี้ลดลง หรือผู้บริโภคหันไปเลือกผลิตภัณฑ์ของคู่แข่ง อาจกระทบต่อรายได้และผลประกอบการของบริษัทได้อย่างมีนัยสำคัญ

+มาตรการการรับมือ: CHAO พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยปีละ 15-20 SKU เพื่อลดการพึ่งพาผลิตภัณฑ์ใดผลิตภัณฑ์หนึ่ง รวมถึงขยายสินค้าไปยังกลุ่ม “Better-for-You Snack” และผลิตภัณฑ์สำหรับตลาดต่างประเทศ เพื่อลดความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค

🔹 ความเสี่ยงจากการแข่งขันสูงในอุตสาหกรรมขนมขบเคี้ยว

-ความเสี่ยง: อุตสาหกรรมขนมขบเคี้ยวมีผู้เล่นจำนวนมาก ทั้งผู้ผลิตในประเทศและสินค้านำเข้า โดยเฉพาะจากประเทศต้นทุนต่ำ (Low Cost Countries) ซึ่งอาจเสนอราคาถูกกว่า หาก CHAO ไม่สามารถรักษาความแตกต่างด้านรสชาติ คุณภาพ หรือการสร้างแบรนด์ อาจสูญเสียส่วนแบ่งตลาดได้

+มาตรการการรับมือ: CHAO เน้นสร้างความแตกต่างด้วยสูตรรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ใช้วัตถุดิบคุณภาพสูง และพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้ทันสมัย รวมถึงลงทุนระบบอัตโนมัติและปรับปรุงกระบวนการผลิตเพื่อลดต้นทุน และใช้กลยุทธ์การตลาด 360 องศาเพื่อสร้างความจดจำแบรนด์ในตลาด

🔹 ความเสี่ยงจากความผันผวนของพฤติกรรมผู้บริโภค

-ความเสี่ยง: พฤติกรรมการบริโภคขนมขบเคี้ยวเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เช่น เทรนด์สุขภาพ หรือการหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ หาก CHAO ไม่สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการใหม่ๆ อาจกระทบยอดขาย โดยเฉพาะตลาดต่างประเทศที่มีข้อกำหนดทางศาสนาและสุขภาพเข้มงวดกว่าไทย

+มาตรการการรับมือ: CHAO มีทีม R&D ในองค์กรที่เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาสูตรใหม่ เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ตลาดสุขภาพ และยังพัฒนาผลิตภัณฑ์จากวัตถุดิบที่ไม่ใช่เนื้อหมูเพื่อรองรับตลาดมุสลิมหรือประเทศที่มีข้อจำกัดด้านศาสนา รวมถึงทดลองตลาดผ่านร้านของตัวเองก่อนออกสู่ Modern Trade

🔹 ความเสี่ยงด้านการบริหารต้นทุนวัตถุดิบ

-ความเสี่ยง: วัตถุดิบหลักของ CHAO เช่น เนื้อหมู ข้าวหอมมะลิ หรือวัตถุดิบเกษตร มีความผันผวนด้านราคา หากราคาสูงขึ้น อาจกดดันต้นทุนการผลิตและทำให้ความสามารถในการแข่งขันด้านราคาลดลง

+มาตรการการรับมือ: CHAO มีแผนจัดหาวัตถุดิบจากหลายแหล่ง และใช้เทคนิคเจรจาต่อรองกับผู้ขาย รวมถึงลงทุนในระบบอัตโนมัติ เพื่อลดต้นทุนแรงงานและเพิ่มประสิทธิภาพการใช้วัตถุดิบต่อหน่วยการผลิต นอกจากนี้ยังมีการปรับสูตรและขนาดบรรจุภัณฑ์เพื่อควบคุมต้นทุนให้สอดคล้องกับราคาตลาด

🔹 ความเสี่ยงจากต้นทุนการดำเนินงานและค่าใช้จ่ายคงที่สูง

-ความเสี่ยง: ธุรกิจของ CHAO ต้องพึ่งพากระบวนการผลิตที่ใช้เครื่องจักรและระบบโรงงานที่มีค่าใช้จ่ายคงที่สูง หากยอดขายลดลงหรือตลาดมีความต้องการที่ผันผวน อาจส่งผลให้ต้นทุนต่อหน่วยสูงขึ้นและกระทบต่อกำไรสุทธิ

+มาตรการการรับมือ: CHAO ลงทุนในระบบอัตโนมัติ เช่น เครื่องบรรจุสูญญากาศ และเครื่องบรรจุถุงเพื่อลดต้นทุนแรงงาน ปรับสายการผลิตให้ยืดหยุ่นตามปริมาณคำสั่งซื้อ และมีการจัดการคลังสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อลดต้นทุนการจัดเก็บและสินค้าคงเหลือ

โครงการในอนาคต

🔹 พัฒนาศักยภาพผลิตภัณฑ์และสร้างสินค้านวัตกรรมใหม่ CHAO มุ่งพัฒนาสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ เช่น การพัฒนาขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพ (Better-for-You Snack) การสร้างรสชาติใหม่ ๆ ที่แตกต่าง เช่น หมูหยองกลิ่นพริกเผามันกุ้ง หรือหมูแท่งผสมอัลมอนด์ รวมถึงการปรับปรุงบรรจุภัณฑ์ให้ทันสมัย พกพาง่าย และตอบโจทย์การบริโภคแบบ Everyday Consumption เพื่อเพิ่มมูลค่าและรักษาความสามารถในการแข่งขันในตลาดที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว

🔹 ขยายฐานลูกค้าและตลาดทั้งในไทยและต่างประเทศ CHAO เดินหน้าขยายตลาดในประเทศ ผ่านช่องทาง Modern Trade เช่น 7-Eleven, Lotus’s, Tops รวมถึง Traditional Trade และร้านค้าของตนเอง นอกจากนี้ยังขยายตลาดส่งออกไปกว่า 21 ประเทศ เช่น จีน สหรัฐอเมริกา ฮ่องกง และออสเตรเลีย โดยปรับสูตรผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับรสนิยมผู้บริโภคในแต่ละประเทศ เช่น การพัฒนาสินค้าที่ไม่ใช้เนื้อหมูเพื่อเข้าตลาดฮาลาล เพื่อลดความเสี่ยงจากการพึ่งพาตลาดใดตลาดหนึ่ง และสร้างโอกาสเติบโตในระยะยาว

🔹 ใช้เงินลงทุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถแข่งขัน CHAO ใช้เงินทุนที่ได้จากการระดมทุน IPO และกำไรจากการดำเนินงาน เพื่อพัฒนากระบวนการผลิต เช่น การลงทุนในระบบอัตโนมัติ การปรับปรุงคุณภาพและมาตรฐานโรงงาน รวมถึงการสร้างโรงงานใหม่ของบริษัทย่อย โฮลซึ่ม ทรี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เพื่อรองรับการผลิตสินค้ากลุ่มสุขภาพและการขยายตลาดต่างประเทศ ทั้งหมดเพื่อควบคุมต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพ และสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน

🔹 พัฒนากระบวนการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน CHAO ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน เช่น การใช้ระบบอัตโนมัติในโรงงานเพื่อลดการพึ่งพาแรงงาน การควบคุมกระบวนการผลิตเพื่อลดของเสีย การใช้น้ำและวัตถุดิบอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ช่วยถนอมคุณภาพสินค้าและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความสมดุลระหว่างการเติบโตของธุรกิจและการดูแลสิ่งแวดล้อม

🔹 ขับเคลื่อนมาตรฐาน ESG และพัฒนาทีมงานมืออาชีพ CHAO ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจตามหลักธรรมาภิบาล (Good Corporate Governance) และการพัฒนาบุคลากร ทั้งด้านวิทยาศาสตร์การอาหาร วิศวกรรมการผลิต การตลาด และการบริหารจัดการต้นทุน บริษัทมีทีม R&D เป็นของตนเอง ซึ่งส่วนใหญ่มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี เพื่อคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่และรักษามาตรฐานคุณภาพ ทั้งหมดเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค พันธมิตรธุรกิจ และผู้ถือหุ้นในระยะยาว

กราฟราคาหุ้น : CHAO


** เพื่อนๆสามารถคลิ้กที่รูปกราฟ เพื่อติดตามข้อมูล RealTime ล่าสุดของวันนี้ได้นะ **

เว็บไซต์บริษัท :  CHAO
56-1 รายงานประจำปี 2567 (Annual Report) : คลิ้กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด

คำถามที่พบบ่อย (FAQs)

🔹 CHAO มีรายได้หลักจากธุรกิจใด? รายได้หลักของ CHAO มาจากธุรกิจผลิตและจำหน่ายขนมขบเคี้ยว โดยในปี 2567 สินค้าหลักที่สร้างรายได้สูงสุดคือข้าวตังและ Gift Set คิดเป็น 41.92% ของรายได้รวม รองลงมาคือขนมขบเคี้ยวแปรรูปจากเนื้อสัตว์ (Pork Snack) คิดเป็น 17.34% และแครกเกอร์ธัญพืชคิดเป็น 14.54% ส่วนที่เหลือมาจากขนมขบเคี้ยวอื่น ๆ และผลิตภัณฑ์อาหาร (Meal) เช่น หมูหยอง กุนเชียง ซึ่ง CHAO มีตลาดหลักอยู่ในประเทศไทย แต่มีการส่งออกไปกว่า 21 ประเทศ เช่น จีน สหรัฐอเมริกา ฮ่องกง และออสเตรเลีย เพื่อลดความเสี่ยงและสร้างโอกาสการเติบโต

🔹 จุดเด่นที่สุดที่ทำให้ CHAO น่าสนใจคืออะไร? จุดเด่นของ CHAO คือการเป็นผู้นำตลาดข้าวตังในประเทศไทย ครองส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 79% ในปี 2567 และเป็นผู้นำตลาดขนมขบเคี้ยวแปรรูปจากเนื้อหมู (Pork Snack) ด้วยส่วนแบ่งตลาด 62% นอกจากนี้ CHAO มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ รสชาติแปลกใหม่ และบรรจุภัณฑ์ที่ทันสมัย รวมถึงมีมาตรฐานการผลิตระดับสากล เช่น GHP, HACCP, BRC พร้อมประสบการณ์กว่า 60 ปีในธุรกิจ ทำให้สามารถรักษาความได้เปรียบทางการแข่งขันในตลาดขนมขบเคี้ยวที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็วได้อย่างต่อเนื่อง

🔹 CHAO มีแผนการเติบโตในอนาคตอย่างไร? ใน One Report 2567 ของ CHAO บริษัทมีแผนขยายธุรกิจไปยังตลาดต่างประเทศมากขึ้น โดยมุ่งเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตอบโจทย์เทรนด์สุขภาพ เช่น Better-for-You Snack การสร้างรสชาติใหม่ และขนาดบรรจุภัณฑ์ที่หลากหลาย นอกจากนี้ยังลงทุนสร้างโรงงานใหม่ของบริษัทย่อย โฮลซึ่ม ทรี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เพื่อรองรับการผลิตสินค้ากลุ่มสุขภาพและสินค้าส่งออก รวมถึงขยายตลาดผ่านช่องทางพิเศษ เช่น การจำหน่ายสินค้าพิเศษเฉพาะใน Café Amazon เพื่อลดการพึ่งพารายได้จากสินค้าเดิม และสร้างการเติบโตระยะยาวให้กับผู้ถือหุ้น

:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

 
ซื้อหุ้น CHAO ได้ที่ Liberator | ไม่มีขั้นต่ำ เซฟต้นทุนให้คุณตั้งแต่บาทแรก