สรุปหุ้น BTSGIF : กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางราง บีทีเอสโกรท

BTSGIF เชี่ยวชาญธุรกิจลงทุนในสิทธิรายได้สุทธิจากการเดินรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ ครอบคลุมสายสุขุมวิทและสีลม ระยะทางรวม 23.5 กม. ลูกค้าหลักคือผู้โดยสารในระบบขนส่งมวลชน จุดแข็งคือความเป็นผู้นำระบบรถไฟฟ้าในย่านธุรกิจและสัญญาสัมปทานที่สร้างกระแสเงินสดมั่นคง โดยเน้นธุรกิจในไทยและมีสิทธิลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าใหม่เพื่อขยายอนาคต


ข้อมูลเบื้องต้น

  ตลาดหลักทรัพย์ที่จดทะเบียน: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)

  อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง: บริการ / ขนส่งและโลจิสติกส์

  SET ESG Ratings : -

  ขนาดบริษัท (Market Cap): 15,280.32 ล้านบาท

 ข้อมูลอัพเดท ณ วันที่ 16/07/68

 

สินค้า และ บริการ

กลุ่มธุรกิจ สินค้า/บริการหลัก รายละเอียด/กลุ่มเป้าหมาย บริษัทในเครือ (ถ้ามี)
โครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชน สิทธิรายได้สุทธิจากการเดินรถไฟฟ้า BTS รายได้สุทธิจากค่าโดยสาร (หลังหักต้นทุน ค่าใช้จ่าย ภาษี และค่าใช้จ่ายบำรุงรักษา) ผู้โดยสารในกรุงเทพมหานคร BTS Group Holdings PCL. (ถือหน่วยลงทุน 33.33%)

BTSGIF สร้างรายได้หลักจากการลงทุนในสิทธิรายได้สุทธิจากการเดินรถไฟฟ้าสายหลักในกรุงเทพฯ ครอบคลุมการถือสิทธิค่าบริการโดยสาร การตรวจสอบการดำเนินงาน และการจัดการรายได้ตามสัญญาสัมปทาน โดยเน้นสร้างกระแสเงินสดที่มั่นคง ขยายโอกาสลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าใหม่ และเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารสินทรัพย์ ด้วยความเป็นผู้นำด้านระบบขนส่งมวลชนในย่านธุรกิจ ความเชี่ยวชาญของกลุ่ม BTS และสัญญาสัมปทานที่เหลืออายุอีกกว่า 4 ปี เพื่อตอบสนองความต้องการเดินทางที่เพิ่มขึ้นและรองรับการแข่งขันในธุรกิจขนส่งสาธารณะอย่างต่อเนื่อง

สัดส่วนรายได้จากแต่ละธุรกิจ

กลุ่มธุรกิจ/ผลิตภัณฑ์ รายได้ปี 2566/67 (ลบ.) สัดส่วน % รายได้ปี 2567/68 (ลบ.) สัดส่วน % การเปลี่ยนแปลง
รายได้จากค่าโดยสารสุทธิ 4,689.48 100% 4,514.53 100% 🟥ลดลง -3.73%
รวม 4,689.48 100% 4,514.53 100% 🟥ลดลง -3.73%

ข้อมูลล่าสุดของปี 2567 จาก 56-1 ของบริษัท

**สามารถอัปเดตข้อมูลล่าสุดได้ คลิกที่นี่  Liberator -เทรดหุ้นไทย หุ้น US - Apps on Google Play

 

ความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน

🔹 ฐานรายได้ผูกกับโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวัน

+BTSGIF สร้างรายได้หลักจากการลงทุนในสิทธิรายได้สุทธิจากการเดินรถไฟฟ้าสายหลักในกรุงเทพฯ ครอบคลุมสายสุขุมวิทและสีลม ระยะทางรวม 23.5 กม. โดยรายได้มาจากค่าบริการโดยสารสุทธิหลังหักต้นทุน ค่าใช้จ่าย และภาษี ซึ่งขึ้นอยู่กับปริมาณผู้โดยสารที่ใช้บริการ โดยมีลูกค้าหลักคือประชาชนที่เดินทางในเขตกรุงเทพฯ ทั้งกลุ่มคนทำงาน นักเรียน นักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป การมีระบบรถไฟฟ้าที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานหลักของเมืองทำให้ BTSGIF มีรายได้ที่มั่นคงและต่อเนื่อง แม้จะเผชิญความเสี่ยงด้านนโยบายค่าโดยสารหรือเศรษฐกิจชะลอตัวก็ตาม

🔹 จุดแข็งด้านสิทธิสัมปทานและความเชี่ยวชาญของกลุ่ม BTS

+BTSGIF มีจุดแข็งสำคัญคือการถือสิทธิรายได้สุทธิจากการเดินรถไฟฟ้าตามสัญญาสัมปทานที่มีผลจนถึงปี 2572 สร้างความมั่นคงในกระแสเงินสด เนื่องจากรายได้ที่เกิดขึ้นผูกพันตามสัญญา อีกทั้งการบริหารจัดการและการบำรุงรักษาระบบรถไฟฟ้าดำเนินการโดย BTSC ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม BTS ที่มีประสบการณ์และมาตรฐานการให้บริการสูง ช่วยให้กองทุนมั่นใจในคุณภาพการเดินรถและความสามารถในการควบคุมต้นทุน เช่น การจัดการค่าบำรุงรักษาและค่าไฟฟ้า ซึ่งเป็นต้นทุนสำคัญของธุรกิจ

🔹 ความยืดหยุ่นในการปรับกลยุทธ์เพื่อลดความเสี่ยงและเพิ่มรายได้

+BTSGIF แสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นในการปรับตัว เช่น การใช้สิทธิในการตรวจสอบประสิทธิภาพการเดินรถและรายจ่ายของ BTSC เพื่อรักษาความสามารถในการทำกำไร อีกทั้งยังมีสิทธิในการลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าใหม่ (Right of First Refusal) ของกลุ่ม BTS เช่น รถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีเหลือง ซึ่งจะช่วยเพิ่มแหล่งรายได้ใหม่ในอนาคต แม้ปัจจุบันจะมีความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอก เช่น การกำหนดเพดานค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย ที่อาจกระทบรายได้ กองทุนก็อยู่ระหว่างการเจรจาเรื่องค่าชดเชยกับภาครัฐเพื่อลดผลกระทบดังกล่าว

🔹 โอกาสเติบโตจากการขยายโครงสร้างพื้นฐานและโครงการใหม่

+แม้ธุรกิจเดินรถไฟฟ้าจะเผชิญความท้าทาย เช่น จำนวนผู้โดยสารที่ผันผวนและนโยบายภาครัฐ BTSGIF ยังมีโอกาสเติบโตจากการลงทุนโครงการใหม่ เช่น การสร้างสถานีเซนต์หลุยส์ (S4) เพื่อเพิ่มปริมาณผู้โดยสารระหว่างสถานีช่องนนทรีและสุรศักดิ์ โดยกองทุนร่วมลงทุนราว 50% ของมูลค่าโครงการราว 650 ล้านบาท ซึ่งเปิดให้บริการแล้วในปี 2568 นอกจากนี้ สิทธิ ROFR ในโครงการรถไฟฟ้าใหม่ยังเปิดทางให้กองทุนขยายพอร์ตลงทุนในอนาคต เพื่อกระจายความเสี่ยงจากการพึ่งพารายได้เพียงแหล่งเดียวและเพิ่มศักยภาพสร้างผลตอบแทนระยะยาว

ความเสี่ยงของธุรกิจและมาตราการการรับมือ

🔹 ความเสี่ยงจากการพึ่งพารายได้จากสิทธิรายได้สุทธิจากการเดินรถไฟฟ้าเพียงแหล่งเดียว

-ความเสี่ยง: รายได้ทั้งหมดของ BTSGIF มาจากสิทธิรายได้สุทธิจากการเดินรถไฟฟ้าสายหลัก หากจำนวนผู้โดยสารลดลง เช่น ในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว การระบาดของโรค หรือเกิดมาตรการควบคุมค่าโดยสาร เช่น กำหนดเพดาน 20 บาทตลอดสาย อาจส่งผลกระทบต่อรายได้และเงินปันผลของกองทุนอย่างมีนัยสำคัญ

+มาตรการการรับมือ: BTSGIF ใช้สิทธิในการติดตามและตรวจสอบประสิทธิภาพการเดินรถและต้นทุนการดำเนินงานของ BTSC เพื่อควบคุมรายจ่าย และอยู่ระหว่างการเจรจากับภาครัฐเรื่องการชดเชยรายได้หากมีการกำหนดราคาค่าโดยสารต่ำกว่าเพดานที่กำหนดในสัญญาสัมปทาน

🔹 ความเสี่ยงจากต้นทุนการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้น

-ความเสี่ยง: ต้นทุนหลักของการเดินรถ เช่น ค่าบำรุงรักษา (O&M) และค่าไฟฟ้า มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นตามต้นทุนพลังงาน หากต้นทุนเพิ่มขึ้นมากกว่าที่ประเมินไว้ อาจกระทบกำไรสุทธิและอัตราผลตอบแทนที่จ่ายให้ผู้ถือหน่วยลงทุน

+มาตรการการรับมือ: BTSGIF สามารถปรับค่าโดยสารได้ตามกลไกที่ระบุในสัญญาสัมปทาน ภายใต้เงื่อนไขและการเห็นชอบจากหน่วยงานรัฐ เพื่อลดผลกระทบจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้น และยังมีการตรวจสอบต้นทุน O&M อย่างใกล้ชิด

🔹 ความเสี่ยงจากนโยบายภาครัฐที่เปลี่ยนแปลง

-ความเสี่ยง: ภาครัฐอาจออกนโยบายด้านค่าครองชีพ เช่น การกำหนดราคาค่าโดยสารตลอดสาย 20 บาท ซึ่งอาจทำให้รายได้ของ BTSGIF ต่ำกว่าที่ประมาณการไว้ กระทบโดยตรงต่อเงินปันผลที่ผู้ถือหน่วยจะได้รับ

+มาตรการการรับมือ: BTSGIF อยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อขอค่าชดเชยจากภาครัฐหากเกิดนโยบายที่ทำให้รายได้ลดลง และมีสิทธิ์ตามสัญญาสัมปทานในการเรียกร้องค่าชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น

🔹 ความเสี่ยงจากการแข่งขันในระบบขนส่งมวลชน

-ความเสี่ยง: แม้ BTSGIF จะมีสิทธิรายได้จากสายหลัก แต่ในอนาคตอาจมีเส้นทางรถไฟฟ้าใหม่ หรือระบบขนส่งอื่นที่ทับซ้อนพื้นที่บริการ เช่น รถไฟฟ้าสายสีอื่น หรือรถไฟฟ้าใต้ดิน ทำให้จำนวนผู้โดยสารของ BTS อาจเติบโตน้อยกว่าที่คาด

+มาตรการการรับมือ: BTSGIF มีสิทธิ ROFR (Right of First Refusal) ในการเข้าลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าใหม่ของกลุ่ม BTS เช่น สายสีชมพูและสีเหลือง เพื่อเพิ่มโอกาสเติบโต ลดความเสี่ยงจากการแย่งผู้โดยสาร และกระจายแหล่งรายได้ในอนาคต

🔹 ความเสี่ยงจากอายุสัมปทานที่จำกัด

-ความเสี่ยง: สิทธิรายได้สุทธิของ BTSGIF จะสิ้นสุดในวันที่ 4 ธันวาคม 2572 หลังจากนั้นกองทุนจะไม่มีสิทธิรับรายได้จากการเดินรถไฟฟ้าสายหลักอีกต่อไป ซึ่งเป็นความเสี่ยงต่อมูลค่ากองทุนและการจ่ายผลตอบแทนในระยะยาว

+มาตรการการรับมือ: BTSGIF พิจารณาการใช้สิทธิ ROFR เพื่อเข้าลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าใหม่ ซึ่งจะช่วยต่ออายุรายได้ และลดความเสี่ยงจากการหมดอายุสัมปทานในอนาคต อีกทั้งยังคงบริหารจัดการต้นทุนให้มีประสิทธิภาพเพื่อรักษาผลตอบแทนให้ผู้ถือหน่วยลงทุนในช่วงที่เหลือของสัมปทาน

โครงการในอนาคต

🔹 ลงทุนเพิ่มศักยภาพโครงสร้างพื้นฐานและขยายสถานีใหม่ BTSGIF มุ่งลงทุนเพิ่มศักยภาพทรัพย์สินที่สร้างรายได้ เช่น การก่อสร้างสถานีใหม่ “สถานีเซนต์หลุยส์ (S4)” ระหว่างสถานีช่องนนทรีและสถานีสุรศักดิ์ เพื่อลดความแออัดและเพิ่มจำนวนผู้โดยสาร ซึ่งจะช่วยเพิ่มสิทธิรายได้สุทธิที่กองทุนได้รับ โดยกองทุนลงทุนครึ่งหนึ่งของงบประมาณก่อสร้างประมาณ 650 ล้านบาท โครงการได้แล้วเสร็จและเปิดให้บริการในปี 2568 ซึ่งคาดว่าจะช่วยผลักดันปริมาณผู้โดยสารให้เติบโตขึ้นในอนาคต

🔹 สร้างโอกาสเติบโตผ่านสิทธิในการลงทุนโครงการรถไฟฟ้าใหม่ (ROFR) BTSGIF ถือสิทธิ Right of First Refusal (ROFR) ในการลงทุนโครงการรถไฟฟ้าใหม่ของกลุ่ม BTS เช่น โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลือง ซึ่งเป็นโอกาสสำคัญในการต่อยอดธุรกิจและกระจายความเสี่ยงจากการพึ่งพารายได้จากสายหลักเพียงอย่างเดียว หากตัดสินใจลงทุนในโครงการใหม่ จะทำให้กองทุนมีแหล่งรายได้เพิ่มและต่ออายุการลงทุนได้ยาวขึ้นหลังสัมปทานสายหลักสิ้นสุดในปี 2572

🔹 ใช้เงินลงทุนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและควบคุมต้นทุนแม้จะเป็นกองทุนที่ลงทุนในสิทธิรายได้ แต่ BTSGIF ยังใช้เงินลงทุนเพื่อควบคุมต้นทุนการดำเนินงาน เช่น ค่าบำรุงรักษาและค่าไฟฟ้า ผ่านการตรวจสอบและติดตามรายจ่ายของ BTSC อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้เพื่อรักษากระแสเงินสดและเพิ่มผลตอบแทนให้ผู้ถือหน่วยลงทุน โดยมีการเจรจาเพื่อลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นหรือปรับแผนการซ่อมบำรุงให้เหมาะสมกับปริมาณผู้โดยสารและสภาพเศรษฐกิจในแต่ละช่วงเวลา

🔹 พัฒนาการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืนของโครงสร้างพื้นฐาน BTSGIF ให้ความสำคัญกับการดำเนินงานที่ยั่งยืน ทั้งในด้านการให้บริการผู้โดยสารอย่างปลอดภัย การรักษามาตรฐานคุณภาพรถไฟฟ้า และการบำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐานให้อยู่ในสภาพดีตลอดเวลา เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจส่งผลต่อความต่อเนื่องในการให้บริการ ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของกองทุนโครงสร้างพื้นฐานที่ต้องสร้างความมั่นใจให้ผู้โดยสารและผู้ถือหน่วยลงทุน

🔹 เดินหน้าพัฒนาธรรมาภิบาลและเสริมทีมงานมืออาชีพแม้ BTSGIF จะไม่ได้เป็นผู้ดำเนินงานโดยตรง แต่กองทุนให้ความสำคัญกับธรรมาภิบาล (Good Corporate Governance) และการกำกับดูแลการปฏิบัติงานของ BTSC อย่างเข้มงวด รวมถึงการจัดให้มีผู้จัดการกองทุนที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อดูแลผลประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุน และรักษาความโปร่งใสในการเปิดเผยข้อมูลทางการเงินและการดำเนินงานอย่างสม่ำเสมอ

กราฟราคาหุ้น : BTSGIF


** เพื่อนๆสามารถคลิ้กที่รูปกราฟ เพื่อติดตามข้อมูล RealTime ล่าสุดของวันนี้ได้นะ **

เว็บไซต์บริษัท :  BTSGIF
56-1 รายงานประจำปี 2567 (Annual Report) : คลิ้กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด

คำถามที่พบบ่อย (FAQs)

🔹 BTSGIF มีรายได้หลักจากธุรกิจใด? รายได้หลักของ BTSGIF มาจากสิทธิรายได้สุทธิที่ได้รับจากการเดินรถไฟฟ้าสายหลักในกรุงเทพฯ ได้แก่ สายสุขุมวิท (หมอชิต-อ่อนนุช) และสายสีลม (สนามกีฬาแห่งชาติ-สะพานตากสิน) รวมระยะทาง 23.5 กม. โดยรายได้ดังกล่าวคิดจากค่าบริการโดยสารที่ได้รับจริง หักด้วยต้นทุนการเดินรถ ค่าใช้จ่ายการบำรุงรักษา ภาษี และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ในปี 2567/68 BTSGIF มีรายได้สุทธิจากค่าโดยสารรวม 4,514.53 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนหน้าที่อยู่ที่ 4,689.48 ล้านบาท กองทุนมีกลุ่มลูกค้าหลักเป็นผู้โดยสารในระบบขนส่งมวลชน ทั้งคนทำงาน นักเรียน นักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป ซึ่งระบบรถไฟฟ้า BTS เป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญในการเดินทางของคนกรุงเทพฯBTSGIFT1

🔹 จุดเด่นที่สุดที่ทำให้ BTSGIF น่าสนใจคืออะไร? จุดเด่นของ BTSGIF คือความมั่นคงของกระแสเงินสดที่มาจากสิทธิรายได้ตามสัญญาสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายหลัก ซึ่งมีผลบังคับใช้จนถึงปี 2572 ทำให้กองทุนมีความแน่นอนของรายได้ในระยะสั้นถึงกลาง อีกทั้งระบบรถไฟฟ้า BTS ถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะในย่านธุรกิจใจกลางกรุงเทพฯ BTSGIF ยังมีความเชื่อมั่นในประสิทธิภาพการดำเนินงาน เนื่องจาก BTSC ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการเดินรถ มีประสบการณ์และมาตรฐานการบริการสูง ช่วยให้การจัดการต้นทุนและคุณภาพการให้บริการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ กองทุนยังถือสิทธิ Right of First Refusal (ROFR) ในการลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าใหม่ของกลุ่ม BTS เช่น สายสีชมพูและสายสีเหลือง ซึ่งเป็นโอกาสสำคัญในการขยายแหล่งรายได้และต่ออายุการลงทุนหลังสิ้นสุดสัมปทานเดิมBTSGIFT1

🔹 BTSGIF มีแผนการเติบโตในอนาคตอย่างไร? ใน One Report 2567/68 ของ BTSGIF กองทุนมีแผนเพิ่มศักยภาพทรัพย์สินที่ลงทุน เช่น โครงการก่อสร้างสถานีใหม่ “สถานีเซนต์หลุยส์ (S4)” ระหว่างสถานีช่องนนทรีและสถานีสุรศักดิ์ ซึ่งแล้วเสร็จและเปิดให้บริการในปี 2568 โดยคาดว่าจะช่วยเพิ่มปริมาณผู้โดยสารและรายได้สุทธิให้กองทุนในอนาคต นอกจากนี้ BTSGIF ยังถือสิทธิ ROFR ในการเข้าลงทุนโครงการรถไฟฟ้าใหม่ของกลุ่ม BTS เช่น สายสีชมพูและสายสีเหลือง ซึ่งจะเป็นโอกาสสร้างแหล่งรายได้ใหม่ เพื่อลดความเสี่ยงจากการพึ่งพารายได้เพียงสายหลัก และต่ออายุแหล่งรายได้ให้ยาวขึ้นหลังสิ้นสุดสัมปทานในปี 2572 ทั้งนี้ กองทุนยังเน้นการควบคุมต้นทุน O&M และค่าบำรุงรักษาผ่านการติดตามการดำเนินงานของ BTSC อย่างใกล้ชิด เพื่อรักษาผลตอบแทนให้ผู้ถือหน่วยลงทุนได้อย่างมั่นคงในระยะยาว

:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

 
ซื้อหุ้น BTSGIF ได้ที่ Liberator | ไม่มีขั้นต่ำ เซฟต้นทุนให้คุณตั้งแต่บาทแรก