On Cloud (ONON) | จากแบรนด์รองเท้าสวิสสู่ผู้ท้าชิงที่กำลังแย่งตลาด Nike และ Adidas
จุดเริ่มต้น รองเท้าวิ่งจากไอเดียเล็ก ๆ
ปี 2010 ในเมืองซูริก มีกลุ่มเพื่อนนักกีฬาและวิศวกรรวมตัวกันเพื่อสร้างรองเท้าวิ่งที่แตกต่างจากที่มีอยู่ในตลาด พวกเขาไม่อยากได้แค่ “รองเท้าเบา” หรือ “รองเท้าเร็ว” แต่ต้องการรองเท้าที่ “ลงเท้านุ่ม แต่ดีดตัวมั่นคง”
ผลลัพธ์คือการคิดค้น CloudTec® เทคโนโลยีพื้นรองเท้าที่ใช้ก้อนคลาวด์เล็ก ๆ ซ้อนเรียงกัน ช่วยดูดซับแรงกระแทกและดีดตัวกลับในทุกก้าว เทคโนโลยีนี้กลายเป็น DNA ของ On Cloud และทำให้รองเท้าของพวกเขาแตกต่างชัดเจน
ก้าวสู่เวทีโลก
จากรองเท้าวิ่ง niche brand ในสวิตเซอร์แลนด์ On Cloud ค่อย ๆ ขยายตัวไปทั่วโลก ปัจจุบันขายในกว่า 80 ประเทศ และไม่หยุดแค่รองเท้าวิ่ง แต่ขยายสู่ รองเท้าเทนนิส, เสื้อผ้า, แอคเซสซอรี และกลายเป็นแบรนด์ที่นักกีฬาอาชีพและคนรักสุขภาพเลือกใส่
สิ่งที่ทำให้ On เติบโตเร็วคือการสร้าง Direct-to-Consumer (DTC) หรือช่องทางขายตรงผ่านออนไลน์และร้านของตัวเอง ทำให้ไม่ต้องพึ่งแต่ร้านพาร์ตเนอร์ ผลที่ตามมาคือ gross margin สูงขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ราว 61% สูงกว่าหลายเจ้าในอุตสาหกรรม
ผลิตภัณฑ์ของ On Cloud
1) รองเท้า (Footwear) – Core Franchise
รองเท้าเป็นสินค้าหลักกว่า 80% ของรายได้ On และคือจุดกำเนิดแบรนด์
Cloud: รุ่นซิกเนเจอร์สำหรับใช้ประจำวัน น้ำหนักเบา ใส่ง่าย
Cloudsurfer: รุ่นสำหรับนักวิ่งจริงจัง เน้นการดีดตัวและซัพพอร์ต ล่าสุดมี Cloudsurfer Max ที่เปิดตัวกลางปี 2025 ขยายฐานลูกค้าในตลาด performance running
Cloudmonster: โดดเด่นเรื่อง cushioning หนานุ่มสำหรับนักวิ่งระยะไกล
Cloud X: สำหรับ cross-training และ multi-sport
Cloudboom Echo: รองเท้าวิ่งมาราธอนที่ใช้ carbon plate เจาะตลาดนักวิ่งแข่ง
Cloudnova / Cloudnova Form: lifestyle sneaker สำหรับใส่ในเมือง
รองเท้าเทนนิส: เจาะตลาดกีฬาใหม่ เช่น การร่วมงานกับนักกีฬามืออาชีพ
2) เสื้อผ้า (Apparel)
On กำลังขยายสู่ “Head-to-Toe Brand” อย่างจริงจัง
Running apparel: เสื้อวิ่ง, เสื้อกล้าม, กางเกงขาสั้น, tights ที่ใช้ผ้าเทคนิคเฉพาะ
Training apparel: เสื้อยืด performance, กางเกงออกกำลัง, สปอร์ตบรา
Outerwear: แจ็คเก็ตน้ำหนักเบา กันลม กันฝน ที่ใช้วัสดุ sustainable
Lifestyle apparel: เสื้อ sweatshirt, hoodie, กางเกง jogger สำหรับใส่ casual
3) แอคเซสซอรี (Accessories)
Running gear: ถุงเท้า performance, หมวก, กระเป๋าคาดเอว
Lifestyle accessories: กระเป๋าเป้, กระเป๋าสะพาย, ขวดน้ำ
Sports accessories: ที่ครอบศีรษะ, sweatband และอุปกรณ์เสริม
4) นวัตกรรมใน pipeline
LightSpray™ Technology: กระบวนการใหม่ในการผลิต upper ที่ลดวัสดุและขั้นตอนลง ขณะเดียวกันยังเปิดโอกาสดีไซน์ใหม่ ๆ ถ้า commercialize สำเร็จจะเป็น “จุดเปลี่ยน” ของทั้งอุตสาหกรรม
Sustainability materials: พัฒนาโฟมรีไซเคิลและวัสดุ bio-based เช่น CleanCloud™ ซึ่งเป็น midsole ทำจากคาร์บอนรีไซเคิล
5) การวางตำแหน่ง (Positioning) ของผลิตภัณฑ์
On ใช้กลยุทธ์ “Performance meets Style” คือไม่ใช่แค่รองเท้าวิ่งมืออาชีพ แต่ยังดีไซน์สวยสำหรับใส่ในชีวิตประจำวัน ผลคือเจาะตลาด นักกีฬา + urban lifestyle consumer พร้อมกัน
Performance line: แข่งตรงกับ Nike, Adidas (performance division), Asics, Saucony
Lifestyle line: แข่งกับ Lululemon, Allbirds, Hoka และ sneaker fashion segment
Recent Developments: เกมรุกใหม่ของ On
ปี 2025 ถือเป็นหมุดหมายสำคัญ
LightSpray Technology: วิธีผลิตใหม่ที่ใช้วัสดุน้อยลง ผลิตเร็วขึ้น และให้ดีไซน์ใหม่ ๆ ถ้า commercialize ได้ จะเป็น game-changer
Retail Expansion: ร้านแฟลกชิปรุ่นใหม่ใน Tokyo, Miami และ Abbot Kinney กลายเป็น magnet ดึงยอดขาย โดย Tokyo แซง London Regent Street ไปแล้ว
Strategic Pricing: ขึ้นราคาบางตลาดเพื่อรักษาพรีเมียมโพสิชันนิ่ง และ offset ภาษีจากการนำเข้าในเอเชีย
Economic Moat: กำแพงคูน้ำของ On
แบรนด์พรีเมียม: ทำให้ตั้งราคาสูงและยังขายได้
นวัตกรรมต่อเนื่อง: จาก CloudTec® สู่ LightSpray และ pipeline รุ่นใหม่ เช่น Cloudsurfer Max
DTC Advantage: การมีร้านของตัวเองช่วยเก็บข้อมูลลูกค้า ทำสินค้าแม่นยำขึ้น และ margin ดีกว่า wholesale
Growth Drivers
LightSpray Commercialization: หากสเกลได้ทั่วโลก จะยกระดับทั้งต้นทุนและภาพลักษณ์
Retail Footprint: Flagship store คือประตูสร้างประสบการณ์ และเพิ่มสัดส่วน DTC
Product Expansion: Cloudsurfer Max (ก.ค. 2025) และ apparel collection SS26 จะทำให้ On ไม่ใช่แค่รองเท้า แต่คือ “head-to-toe brand”
Geographic Growth: เอเชียแปซิฟิกโตแรง โดยเฉพาะญี่ปุ่น
Risk Factors
Macroeconomy: เศรษฐกิจถดถอยอาจกดดีมานด์สินค้าพรีเมียม
Tariffs: การพึ่งพาการผลิตในเวียดนามทำให้เสี่ยง หากมีการขึ้นภาษีนำเข้า
Product Concentration: รายได้ยังพึ่ง franchise หลัก ถ้ากระแสตกอาจกระทบแรง
Supply Chain: โลจิสติกส์และ geopolitical risks เป็นจุดเปราะบาง
Competition: ตลาดนี้เต็มไปด้วย Nike, Adidas, Puma และแบรนด์ niche อื่น ๆ
On Cloud เริ่มจากรองเท้าในสวิตเซอร์แลนด์ วันนี้กลายเป็น “ผู้ท้าชิง” ที่กำลังแย่งตลาดจากยักษ์ใหญ่โลก ปี 2025 จะเป็นปีชี้ชะตาว่า LightSpray จะพาบริษัทก้าวสู่บทบาท “นิยามอนาคตของสปอร์ตแวร์” ได้หรือไม่
===================
STOCK UNBOX
ซีรีส์ที่จะพาคุณมา แกะกล่องหุ้น
ไม่ว่าจะเป็นหุ้นไทยหรือหุ้นต่างประเทศ
ดูเรื่องราวเบื้องหลังของบริษัท
ทำความรู้จักธุรกิจ โมเดลรายได้ จุดแข็ง–จุดอ่อน
และยังอัพเดทข่าวสำคัญที่กระทบกับหุ้นเหล่านี้
และนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้น…
เพราะยังมีหุ้นอีกมากมาย ที่เราจะมา UNBOX
เพื่อให้คุณเข้าใจตลาดหุ้นได้สนุกและง่ายขึ้นกว่าเดิม
===================
ที่มา (References)
https://fiscal.ai/company/NYSE-ONON/
https://investors.on-running.com/home/default.aspx
==================================
Disclaimer:
ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่นักลงทุนเท่านั้น ไม่ใช่คำแนะนำการลงทุน
นักลงทุนควรศึกษาลักษณะสินค้าและความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียด
ก่อนตัดสินใจ การลงทุนมีความเสี่ยง โปรดพิจารณาให้รอบคอบ
==================================









