พาไปรู้จักหุ้น LEVI (Levi Strauss & Co.) — จากตำนานยีนส์สู่แบรนด์แฟชั่นยุคใหม่ที่ยังไม่หยุดโต
หุ้น LEVI คือใคร ทำธุรกิจอะไร
Levi Strauss & Co. คือหนึ่งในบริษัทแฟชั่นที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1853 ที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา โดย Levi Strauss ผู้นำกางเกงยีนส์ “Blue Jeans” เข้าสู่โลกแฟชั่น
สินค้าหลักของบริษัทคือแบรนด์ Levi’s® ที่ครองตลาดกางเกงยีนส์ทั่วโลกมายาวนาน และในปัจจุบันขยายสู่เสื้อผ้าแนวลำลอง เสื้อผู้หญิง แอคทีฟแวร์ และเครื่องแต่งกายแฟชั่นหลากหลายรูปแบบ นอกจากนี้ยังมีแบรนด์ในเครืออย่าง Beyond Yoga® ที่เจาะตลาดแอคทีฟแฟชั่นพรีเมียม
Levi’s ดำเนินธุรกิจในกว่า 120 ประเทศทั่วโลก ผ่านช่องทางค้าปลีก ร้าน Levi’s ของตัวเอง และช่องทางออนไลน์ ทำให้แบรนด์เข้าถึงผู้บริโภคโดยตรงและควบคุมประสบการณ์ได้ครบทุกมิติ
จุดเปลี่ยนสำคัญของ LEVI
1. จากแบรนด์ยีนส์ → สู่แฟชั่นเต็มรูปแบบ
Levi’s ไม่ได้จำกัดตัวเองอยู่แค่ “ยีนส์” อีกต่อไป
บริษัทขยายผลิตภัณฑ์ไปยังเสื้อผ้าผู้หญิง เสื้อยืด แจ็กเก็ต รองเท้า และกลุ่มสินค้าแอคทีฟ ผ่าน Beyond Yoga® เพื่อสร้างความหลากหลายของรายได้ และจับกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ต้องการแฟชั่นแบบสวมใส่ง่ายแต่มีสไตล์
2. การเปลี่ยนผ่านสู่ Direct-to-Consumer (DTC)
Levi’s เร่งเพิ่มช่องทางขายตรงถึงลูกค้า (DTC) ทั้งออนไลน์และร้าน Levi’s ทั่วโลก การเปลี่ยนผ่านนี้ช่วยให้แบรนด์เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคได้ลึกขึ้น ควบคุมการตลาดและประสบการณ์การซื้อได้ตรงจุด และรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ยาวนาน
3. การปรับพอร์ตธุรกิจ
ปี 2025 บริษัทขายแบรนด์รองอย่าง Dockers® ให้กับ Authentic Brands Group เพื่อนำทรัพยากรกลับมาทุ่มให้กับแบรนด์ Levi’s และ Beyond Yoga ซึ่งเป็นธุรกิจหลักที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า
นี่คือสัญญาณชัดว่า LEVI ต้องการ “โฟกัส” และขับเคลื่อนด้วยกลยุทธ์ที่มีวินัย
จุดแข็งของหุ้น LEVI
แบรนด์แข็งแรงระดับโลก — Levi’s คือสัญลักษณ์ของความเท่ ความคลาสสิก และคุณภาพที่สืบต่อมากว่า 170 ปี
กลยุทธ์ DTC-first — สัดส่วนรายได้จากการขายตรงถึงลูกค้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ช่วยให้มาร์จิ้นดีขึ้นและกำไรมั่นคงกว่าเดิม
พอร์ตที่โฟกัสแบรนด์หลัก — การขาย Dockers ทำให้บริษัทมีสมาธิกับแบรนด์ Levi’s® และ Beyond Yoga® อย่างเต็มที่
ฐานลูกค้าหลากหลาย — Levi’s เข้าถึงคนทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่กลุ่มวัยรุ่น คนทำงาน ไปจนถึงแฟชั่นนิสต้ารุ่นใหม่
ความสามารถในการรีแบรนด์ — จาก “แบรนด์คลาสสิก” สู่ “แฟชั่นไลฟ์สไตล์” โดยยังรักษาเอกลักษณ์ของความเป็น Levi’s ไว้ได้ครบ
ความท้าทายและความเสี่ยง
ภาษีนำเข้าและต้นทุนวัตถุดิบ อาจกระทบต่อกำไรในช่วงเศรษฐกิจผันผวน
การแข่งขันสูงในตลาดแฟชั่น โดยเฉพาะกับแบรนด์ Fast Fashion และแบรนด์กีฬา
พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนเร็ว ต้องอาศัยนวัตกรรมด้านดีไซน์และการตลาดที่ตอบโจทย์ยุคดิจิทัล
เศรษฐกิจโลกชะลอตัว อาจทำให้ยอดขายในบางภูมิภาคชะลอตาม
แนวโน้มในอนาคต
Levi’s ตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าในตลาดผู้หญิงและกลุ่มเสื้อผ้าแฟชั่นแนวท็อปส์ (tops) ซึ่งกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว พร้อมเร่งขยายช่องทางออนไลน์และร้าน Levi’s Concept Store ในเมืองใหญ่ทั่วโลก
ในอีกด้านหนึ่ง บริษัทมุ่งยกระดับแบรนด์ Beyond Yoga® ให้เป็นเสาหลักใหม่ของพอร์ตสินค้ากลุ่มแอคทีฟแฟชั่น ซึ่งตลาดนี้ยังโตได้อีกมาก
แม้ Levi’s จะเป็นแบรนด์อายุเกินร้อยปี แต่สิ่งที่ทำให้มันยังแข็งแรง คือความสามารถในการ “เปลี่ยนผ่านอย่างมีชั้นเชิง”
Levi’s จึงไม่ใช่แค่ “บริษัทขายยีนส์”
แต่คือ “แบรนด์แฟชั่นระดับโลก” ที่ยังมีพื้นที่ให้เติบโตอีกมาก
และยังเป็นตัวอย่างของบริษัทที่รู้จัก “รักษาความคลาสสิก พร้อมสร้างอนาคตใหม่” ไปพร้อมกัน
===================
STOCK UNBOX
ซีรีส์ที่จะพาคุณมา แกะกล่องหุ้น
ไม่ว่าจะเป็นหุ้นไทยหรือหุ้นต่างประเทศ
ดูเรื่องราวเบื้องหลังของบริษัท
ทำความรู้จักธุรกิจ โมเดลรายได้ จุดแข็ง–จุดอ่อน
และยังอัพเดทข่าวสำคัญที่กระทบกับหุ้นเหล่านี้
และนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้น…
เพราะยังมีหุ้นอีกมากมาย ที่เราจะมา UNBOX
เพื่อให้คุณเข้าใจตลาดหุ้นได้สนุกและง่ายขึ้นกว่าเดิม
===================
ที่มา (References)
https://investors.levistrauss.com/home/default.aspx
https://www.levi.com/US/en_US/?srsltid=AfmBOor82bg8i-Z7TgC4MPCjZsXq-jysENSqZbJr6Q16dhRYEAFiGUK6
==================================
Disclaimer:
ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่นักลงทุนเท่านั้น ไม่ใช่คำแนะนำการลงทุน
นักลงทุนควรศึกษาลักษณะสินค้าและความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียด
ก่อนตัดสินใจ การลงทุนมีความเสี่ยง โปรดพิจารณาให้รอบคอบ
==================================









