หน้าแรกliberator LIB Talk 26/04/2024

[สรุป Live ตอนเช้า] LIB Talk 26/04/2024

สรุป Live รายการ LIB Talk จากทีมนักวิเคราะห์ของบริษัทหลักทรัพย์ ลิเบอเรเตอร์
.
🔷ตลาดหุ้นวานนี้ทรงตัวรอปัจจัยใหม่ บวกไป +3.2 จุดหรือ +0.2% ปิดที่ 1364 พร้อม Volume เกือบ 42,000 ลบ. แม้ตลาดบ้านเราจะบวกน้อย แต่ก็ยัง Outperform ตลาดหุ้นเอเชียนะ (เอเชียเหนือแดงเถือก) โค้ชบาสมองว่าที่ขึ้นมา ส่งสัญญาณเชิงบวกในระยะสั้น เท่านั้น เพราะภาพหลักเป็น sideway down แนวต้านถัดไป 1370-1380 ทั้งนี้ทั้งนั้น อย่าหลุด 1355 เด็ดขาด! เพื่อรักษาโมเมนตัมเชิงบวก กลุ่มที่ดันตลาดคือ โรงพยาบาล และอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนกลุ่มที่กดดันตลาดคือพลังงาน (TOP) น้าบอกเช้านี้มีแรงกดดันจากตลาดหุ้นสหรัฐ และ บอนด์ยีลด์ทะลุ 4.7% ทว่าเอเชียเขียวได้อยู่ อ.จารย์เพชรมองว่า SET วันนี้น่าจะบวกอ่อนๆได้นะ (ไปดูด้านล่าง)
.
🔷หุ้นเศร้า : TOP มีประเด็นกังวลงบ 2Q24 หดตัว q-q จาก 1.GRM 2QTD ลดลงเกือบเท่าตัว 2.Crude premium เพิ่มขึ้น แต่ 3.คาดมี Stock gain จากราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ทางเทคนิค รับได้แถว 54.5 และ 56 หากย่อลงมา สามารถรับได้ ทรงกราฟยังยก high ยก low อยู่นะ
.
🔷หุ้นยิ้ม : MINT มีประเด็น 1.คาด 1Q24 กำไรหดตัว q-q จากฤดูกาล (ยุโรป Low season) แต่ถ้ามอง y-y ปีก่อนขาดทุนหนัก ดังนั้นจะได้กลิ่นอายของการ Turnaround 2. ผบห.ตั้งเป้า RevPAR ปีนี้เพิ่มขึ้น 15% 3.ต้นทุนพลังงาน lock ไว้แล้วเกือบหมดปีนี้ 4.เริ่มใช้กลยุทธ์ Asset Right โดยเป็นการเช่าหรือรับจ้างบริหารให้ ไม่จำเป็นต้องซื้อสินทรัพย์ก้อนใหญ่ให้เป็นภาระเสมอไป น้าแดงชอบกลยุทธ์นี้มาก ทางเทคนิคมองว่าหากผ่าน 35 ได้ upside จะเปิดอีกเยอะ น้าบอกมีอยู่น่าวัดใจถือ
.
🔷สมาคมธนาคาร จะลดดอกเบี้ยให้ลูกค้าชั้นดี ที่ 0.25% ในระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งคาดว่าจะกระทบกำไรทั้งอุตสาหกรรมเพียง 1% ในส่วนของ TISCO,KTB แทบไม่ได้รับผลกระทบ แต่ SCB,KBANK อาจได้รับผลกระทบเยอะสุด แต่เชื่อไม่ระคายผิด แถม KBANK อยู่ใน upgrade momentum ด้วย น้าบอกสบาย
.
🔷มาตรการจากบอร์ดตลาดเกี่ยวกับ short sell 1.ให้ Uptick rule ทุกตัว 2.SET100 จะ short ได้เมื่อ mkt. cap.>7500 ลบ. 3.HFT ต้องยื่นคำขอและเปิดเผยข้อมูล 4.มี Circuit Breaker รายตัว 8%,15%,20% น้ามองว่าหลายมาตรการดีนะ แต่ยังมีอีกบางมาตรการ เช่น Central Platform ในการ check หลักทรัพย์ก่อนขาย อันนี้จะเริ่ม 4Q24 น้าว่าช้าไป เพราะมาตรการนี้คือการจัดการ naked short ที่ต้นตอเลย เอาใจช่วยพี่ๆตลาดนะ ยังไงก็ขอบคุณ
.
🔷Fund flow ต่างชาติพลิกซื้อกว่า +1,700 ลบ. พี่กองก็กลับมาซื้อเหมือนกัน ในฝั่งของ TFEX เปิดหน้า long กว่า +22,000 สัญญา และตราสารหนี้ขายประมาณ 1,300 ลบ.
.
🔷Program trading ซื้อ>ขาย หุ้นเด่นคือ BH (ทางเทคนิคมองว่าขึ้นมาแรง อาจเห็นการย่อสั้นได้),BKP
.
🔷Short เพิ่ม คือ TOP-R, SIRI-R, TISCO-R และซื้อคืน RCL เด่นสุด แนวโน้มกำไร q-q ดีตามค่าระวางฟื้น แม้ y-y จะยังไม่ดีนักเพราะฐานสูง อาจเล่นตาม earning momentum สั้นๆได้ ,TOP SNNP
.
🔷สรุปงบ PTTEP 1.กำไร 1Q24 ออกมา มากกว่าที่คาด จากราคาขายเฉลี่ยของก๊าซดีขึ้น 2.วอลลุ่มการขายลดลง แต่สัดส่วนการขายในไทยเพิ่มขึ้น 3.ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 4.มีขาดทุนจากรายการพิเศษ 19 ล้านเหรียญ จากธุรกรรมป้องกันความเสี่ยง และอัตราแลกเปลี่ยน 5.โครงการที่พม่าคลี่คลาย คาดไม่มีการแทรกแซง ทางเทคนิคมองว่าย่อกลับมาแถว 155 สามารถเล่นได้
.
🔷BAM มีประเด็น 1.กำไรคาดโต q-q และ y-y จากมีก้อนขาย NPL ขนาดมีนัยยะ แต่ภาพปี ตลาดยังกังวลมาตราการกระตุ้นของรัฐยังไม่เอื้อไปถึงบ้านมือ 2 แถมภาวะดอกเบี้ยสูง อุปสงค์ในสินทรัพย์มันจะเบาอยู่ ทรงกราฟยังอยู่ Zone ล่าง ทางเทคนิคมองว่า ตรง 10.2 หากยืนได้ จะยืนยันการกลับตัว
.
🔷Preview งบ 1Q24 ของ NER 1.กำไรหดตัว 6% q-q แต่ขยายตัว 38% y-y 2.ปริมาณการขายลดลง ทั้ง q-q และ y-y ที่-10% จากอุปทานตรึงตัว 3.ราคาขายเฉลี่ยดีกว่าคาดที่ 57 บาท/กก. 3.อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ที่ 0.7% q-q เนื่องจากราคายางที่เพิ่มขึ้น ไปพอๆกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง 4.สัดส่วนการขายในประเทศมากขึ้นทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มไม่มาก 5.P/E24E ที่ 4.7 เท่า และมีปันผลประมาณ 7% ตอนนี้สายเทรดพี่เซียงบอกเบาๆได้แล้ว ราคายางตอนนี้ชะลอแล้ว ต้องไปเอาสายปันผลแทนนะ
.
🔷GDP สหรัฐฯ 1Q24 ออกมา 1.6% ต่ำคาดมากที่ 2.5% และเงินเฟ้อ Core PCE ออกมาเร่งตัว (สูงกว่าคาดด้วย) ซึ่งการที่เศรษฐกิจชะลอ แต่เงินเฟ้อเพิ่มขึ้นสูง เรียกว่า Stagflation ทำให้สินทรัพย์เสี่ยงไม่ชอบอยู่แล้ว อีกทั้ง Bond yield 10 yrs ก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วย อ.เพชร อธิบายว่าปรากฏการนี้ไม่น่ากลัวเท่า Recession เพราะ Stagflation นั้นเศรษฐกิจยังโตนะ แม้จะเบาลง แต่เพียงเงินเฟ้อมันกดไม่ลง
.
🔷หุ้น pick: I TC เน้นตีมผลประกอบการโอเค+ค่าเงินบาทหนุนการส่งออก+มีโอกาสลุ้นเข้า SET 50 นะ ฝากจับตาอิเล็คฯด้วยนะ งบออกเย็นนี้ DELTA หรือ ไม่มองงบมาช้าอย่าง HANA ก็เสียวน้อยหน่อย

.
อย่าลืมเข้าไปติดตามหุ้นแถมได้ในไลฟ์ตอนเช้าวันนี้ https://go.liberator.co.th/xlnX/YLL
อ่านบทวิเคราะห์ประจำวันได้ที่ https://go.liberator.co.th/xlnX/WLDS
.
#โลกลงทุนที่ทุกคนเท่ากัน
𝗘𝗾𝘂𝗮𝗹𝗶𝘁𝘆 𝗳𝗼𝗿 𝗮𝗹𝗹.


PHP Code Snippets Powered By : XYZScripts.com

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า